Chapter 20 - Ultimatum

1.1K 85 19
                                    

Chapter 20

Monday, 11:30 am, Pericos

Ara POV

Croo. Croo.


Hindi ko alam kung nasa cafeteria ba kami o nasa sementeryo eh. Sobrang tahimik lang.


Mika: Bakit di kayo magkatabi?

Kim: Bakit di kayo nagpapansinan?

Jeron: Bakit di kayo naguusap?

AVO: (slang) Bakit di kayo nagkukulitan?

Me: Bakit di kayo manahimik jan?


Mga ugok na to. Nagtawanan pa. Ang awkward na nga eh.


Thomas: Alis na ako guys. Sunduin ko parents ko sa airport.

Jeron: You'll cut class again?

Thomas: Yeah. I have to. Important eh.

Jeron: Ayt man. Ingat. Regards kila Tito and Tito.

AVO: Same here, bro. Keep safe. Say hi to your folks for me.

Mika & Kim: Ingat Thomasino!


Ako na lang hindi nagsasalita. Ano sasabihin ko? Ingat? Hello kela Tita kahit never pa kami nagkita? Bakit mo ako sinaktan? Ano ba dapat?

Tumingin ako kay Thomas at nagulat ako dahil nakatitig lang siya sakin na parang may hinihintay. 


Me: Ingat, Thomas.

Thomas: Gusto mo sumama sa pagsundo?


Na shock ako sa tanong niya. Bakit ako sasama? Hindi ko naman kilala parents niya. Hindi din nila alam na nagka-something kami ni Thomas. Kung ano man yung something na yun na wala na ngayon.


Thomas: So stupid of me to ask that question. (sad smile) Nevermind. Sige, I'll go ahead. (Leaves)


Pinanood ko lang siya umalis. Di man lang hinintay yung sagot ko. Papayag naman ako sumama dahil mukhang kailangan ng moral support. Yes, sinaktan ako ni Thomas pero nahihirapan din siya sa sitwasyon na to. Gusto ko malaman niya na andito pa din ako para sakanya bilang kaibigan.


Kim: Explain.

Me: Ha?

Mika: Ano, Ara, that thing called tanga? Ano nangyari sainyo?

Me: Jeron, AVO, alam niyo ba? Nagkwento ba siya sainyo?

AVO: Actually, the night you knew what happened between him and Eula, he called us and he said he wanted to drink.

Jeron: Sobrang nalasing nga. Kaya ayun, he told us everything.

Mika: So ano nga nangyari?

Kim: Hello? Tao din kami!

Me: Sandali lang naman! Ang atat niyo eh.


Stuck With Each Other - Ara Galang and Thomas Torres (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon