chapter 9: The challange

42 0 0
                                    

Chapter 9

After we ate lunch. wala ng klase! half day lang pala tuwing first day kaya umuwi na agad kami ni kaye.

~

hinihintay ko yung sundo ko dito sa labas ng school. Tagal naman ni kuya badong! Si kaye nauna na umalis sinundo kasi sya ni tita agot may family dinner daw kasi sila. Inaaya ako ni tita Agot sakanila pero di na ako sumama excuse ko nalang na pagod ako pero and totoo dami kong kailangan isipin tungkol sa plan. haynako kaye pahirap ka talaga.

"kat!" familliar voice called out my name. sa boses palang kilala ko na siya. kilala niyo na kung sino yon! then tumabi siya saakin.

Sa lahat ng lalaking nakausap ko siya palang yung may boses na manly na hot na boses na narinig ko.

Dahil alam ko na si vince yung katabi ko. di na ako nag effort tumingin at mag hi man lang saknya. Nakatingin lang ako sa mga taong dumadaan sa harapan ko in short sa kawalan. 

He leans closer to my ear and he whispered again. "Dont forget to text me."

Medyo nakiliti ako pero pinigilan ko yung tawa ko, I just rolled my eyes and tumango ako. ugh annoying voice!

"Good." Kala ko aalis na siya pero nag stay parin siya sa tabi ko. Ano ba trip nito? Iniintay niya din ba sundo ko? Makikisabay pa ata to!

-after 20 mins-

Nandito parin kami ni vince nakatayo. Ganon padin di ko siya tinitignan at wala kaming pansinan. Tahimik lang kaming dalawa. Aish Tagal dumating ni kuya badong! Ayaw pa umalis nitong katabi ko. Buti nalang medyo konti nlang yung tao pero kahit konti madami padin nagtitingan samin dalawa. Iniisip sguro nila kung ano relate ko kay vince..

Dumating na din si kuya badong, finally kuya badong! Di ako nag paalam sakanya. Di ko man lang siya nilingon or what. Di ko kinaway yung kamay ko. sa haba haba naming nakatayo wala ako sinabi ni isang salita sakanya. Di kami naguusap. Nang umandar na yung sasakyan nakita ko siyang pumasok ulit sa loob ng school dahil isa nga itong varsity PLAYER dba bagay na bagay sknya. may training pa siya. Ano yun? Hinintay niya lang ako makaalis tapos natiis niya pang walang usap usap? Ayos ah.

Bigla ako nawala sa mood. Ewan ko ba o Nadala ko lang yung pagkatahimik ko nung magkatabi kami ni vince hanggang sa bahay?

Nakadating na kami sa bahay, tuloy tuloy lang ako pumasok sa bahay papunta sa kwarto ko di ko din napansin si mama rose. Wala siya eh? baka may binili lang sguro. Pagkapasok ko sa kwarto ko nilock ko yung pinto. humiga ako agad agad sa kama then nagbuntong hininga ako.

"Ano nanaman kaya tong pasimuno ni vince?" kinuha ko yung bag ko sa lapag para kunin yung cellphone ko.

"Tetext ko na ba o wag ko nalang pansinin yung sinabi niya kanina? Hmm." Nakatingin lang ako sa ceiling habang hawak hawak ko yung phone ko. nagiisip padin ako kung ano gagawin ko. Sorry mabagal talaga ako magisip eh.

THINK

THINK

THINK

WHAT SHOUD I DO?

"Ah ha! Feel ko eto na yung way para maganti ko si kaye!!" Napaupo ako sa kama at Madali kong tinext si vince.

"Hi vince si kat to. tungkol dun sa game.. i'm interested."

Message sent.

Bawal mainlove nakakamatayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon