Chapter 11
Girl 1: siya ba yon? Grabe Ex ng bestfriend niya, binoyfriend niya?
Girl 2: people nowadays. she's not even pretty!
Girl 3: kaye's prettier.
Napatingin ako sa tatlong magkaibigang naguusap nung papasok kami sa canteen, grrrrr judgemental niyo ah! bago po kasi mag judge alamin muna ang totoong story, please? oona si kaye na maganda, alam ko naman yon eh.
Hinawakan nalang ako ni kaye na parang pinipigilan niya ako. Di ko na kasi matiis eh! Konti nalang e masasapak ko na tong mga to eh!
"anong gusto mong kainin girl?"
Di ko alamg gusto kong kainin, wala nga akong ganang kumain kung tutuusin eh!
"kahit ano. Parehas nalang nung sayo."
"okay maghanap ka na ng seat, ako nalang bibili"
"sure ka?"
"yep" then nag smile sya taps pumunta na sa counter. Ako naman umupo na then i check my phone.
12 missed calls from vince???!!
Yung totoo? Sweet naman nito namiss niya ako agad!!
bakit katumatawag? i texted him.
As usual tagal nanaman magreply! Oona Sanay na ako!
dumating na si kaye na may dalang pizza and strawberry smoothie. omg thank god for pizza! buti nalang parehas kami ng taste buds nitong bestfriend ko!! ginanahan bigla ako kumain! sno ba naman di gaganahan sa pizza, diba!!
"di ko nakikita si vince ngayon!" Pakagat na ako ng pizza ko ng bigla niyang inopen up yung topic, Then nag nagpatuloy padin siya sa pagsasalita habang ako naman di ko siya iniintindi at nageenjoy kumakain ng pizza.
"pag kasi di ko siya nakikita dati.. Tinatawagan ko siya or siya tumatawg sakin its either may sakit siya o may laban sila ng team niya.. O kaya mag cucut lang siya. Di ba tumatawag sayo yon?"
"oo tumawag siya sakin, naka 12 missed calls nga siya ngayon araw eh. Di ko nasagot kasi kausap kita non." i said while chewing my pizza.
"OMG REALLY 12 TIMES?? BAT GANYAN YAN SAYO, SAKIN HANGGANG 5 MISSED CALLS AT DI NA LALAGPAS YON! HANGGANG 5 LANG!"
"Kalma, teh!! Oo 12 missed calls. Di naman ako nag return call eh, tinext ko lang siya kung bat sya tumatawag.. yie bat selos ka?" parang ang pangit naman pakinggan, malamang nagseselos to si kaye kahit di niya pinapahalata! halata padin. mahal niya pa eh.
"What the heck? Di ka man lang nag return call? Gosh kat! Wake up kat u need to make vince fall for you! sobrang turn on sa lalaki ang babaeng caring! Hay.. no di ako magseselos, magseselos lang ako pag.. basta!"
"nag cacare naman ako ah. tinext ko naman siya ah! Di man lang siya nagrereply. Basta ano?" sabi ko kay kaye tapos tinignan ko siya.
"basta!" she sighed. Dont worry kaye!! I'll do the revenge for you!
tapos na kami kumain at bumalik na kami ni kaye sa classrooms namin. Thank you lord for the free lunch! Favorite ko talaga pizza eversince! Pagkabalik ko ng room.. Buti nalang di pa ako late, Wala pa din si vince, and wala nadin bag niya dito! O well late lang yon! whats new? Late naman parati yon eh.
Nag bell na para sa next subj pero wala padin siya. nasan na kaya yung mokong na yon.. chineck ko yung phone ko baka sakaling tumawag ulit pero No text/call from him. Okay baka sa next subj siya papasok.. batas yon e. feeling siya may ari ng school.
~
Last subject na!! 3 subjs na dumaan, still.. wala padin siya.. syempre nagaalala na ako sakanya sabi kse ni kaye pag tumawag yon tuwing nasa school tapos biglang nawala its either may laban sila or may sakit siya eh?
Di na ko nakatiis, May karapatan naman ako mag worry diba? parang girlfriend naman niya na din naman ako e, diba?
Calling vince...
Beeep
beep
beep
Shit binababa naman niya! ano ba vince ang gulo mo ah! naka ilang tawag na ako sakanya wala padin, Binababa niya eh tapos di din sinasagot. problema ni vince -_- ang arte niya promise!
Lumabas na ako ng room dahil wala ng subject, uwian na! Tapos nakita ko yung barkada ni vince, Alam kaya nila kung nasan si vince? Lalapit na ba ako? sabagay kailangan ko din sila mapaniwala na kunyari inlove talaga ako kay vince, no choice lumapit na ako sakanila..
"yung babaeng yumakap kay vince oh!" sigaw nung isang lalaki habang papalapit ako, tawanan silang lahat, ako naman eto awkward laugh.
"Wag kang ganyan tol! hello miss. lance nga pala." i was shocked na lumapit sakin si lance at nagpakilala pa talaga ah. yeah i know you. sabi ko sa isip isipan ko.
"easy pare! kay vince na yan!" Sabi nung isang lalaking katabi ni lance.
"nagpapakilala lang eh. Syempre gusto ko namang makilala yung pinopormahan ni vince! Masama ba? And you are?"
"Ah hello. I'm kat!" nag smile ako then inabot ko kamay ko sa kanila isa isa para makipag shake hands.. grabe ah medyo madami barkada ni vince dko na nga matandaan yung mga pangalan nung iba e hahaha.
"hinahanap mo siguro si vince no?" lance asked
"ahh ehh.. oo eh. alam niyo ba kung nasan siya? Di niya kasi sinasagot tawag ko e tapos binababaan pa niya ako. Medyo nagaala na kasi ako."
"sorry. di namin alam kung nasan si vince kat eh. baka nanchix na yon!" biro na pagkasabi ni lance sakin
"chix ah! subukan niya lang!!" pabiro din na sabi ko.
umalis na ako at nagpaalam na sakanila, tumango lang sila nung aalis na ako at sabing "Bye kat"
Kinuha ko yung phone ko sa bulsa then tinawagan ko siya.
Sagutin mo naman vince....
"bakit?" he finally answer the phone!!!
"HAY SAWAKAS SUMAGOT KADIN! NASAN KA BA? NAGAALALA NA AKO SAYO DI KA PUMASOK! SAN KA BA NANGALING!"
narinig kong natawa nanaman siya sa pagaalala ko. bat kaya pag ganito ako sknya natatawa siya? baka kinikilig lang! Eh kasi lagi natatawa eh. kinikilig lang yan. Dba kapag kinikilig yung lalaki napapasmile or tumatawa diba!
"ANO? DI KA BA MAGSASALITA? TATAWA KA NALANG BA? VINCE?"
"May sakit ako."
shit halata nga sa boses niya! medyo di maganda boses niya ngayon.. paos na di ko malaman na parang inuubo yung boses niya ngayon, di ganon kahot tulad ng dati!
"kamusta ka na? okay ka lang ba?"
"may sakit nga tas tatanungin mo okay ka lang ba? ikaw okay ka lang ba, ha?" sabi nito.
"wow ang sungit mo ah! Bahala ka diyan magkasakit! che, la ako pake sayo!" Tapos sabay baba ng phone. ang sungit kasi nakakainis! ako na nga nag cacare tas susungitan pa ako! balak ko pa naman sya dalawin sa bahay nila. tsk! bahala siya magkasakit diyan!
papauwi na ako sa bahay ng biglang may naalala ako sa sinabi ni kaye kanina nung nasa canteen kami.
~Flashback~
"wake up kat!! you need to make vince fall inlove with you!"
"sobrang turn on sa lalaki ang babaeng caring!"
~Present~
"Ahh kuya badong pag may nadaan po tayong jollibee, chowking or mcdonalds hinto po tayo saglit."
"okay po ma'am!"
~
BINABASA MO ANG
Bawal mainlove nakakamatay
RomanceSabi nga nila, Nakakamatay ang mainlove sa maling tao. Hindi naman literal na patay, Yung nakakamatay ng puso ng damdamin pag nainlove ka sa gago. Yung feeling na di mo na matake lahat ng heartaches mo, yung feeling na ang saya saya mo dati tapos s...