Chapter 1

158 2 0
                                    

1am ng madaling araw. So

Bale sunday na ngayon, tapos bukas na start ng klase. katamad!

-Kat's sleeping-

Dingdong

dingdong

dingdong

"Kat?"

"Mama rose, tao po!!'

dingdong

dingdong

dingdong

Medyo Nagising ako sa paulit ulit na nagdodoorbell sa bahay

"Mama rose may tao po ata. paki tignan nga po kung sino po yan!"

Di ata ako narinig ni mama rose, himbing sguro ng tulog. Ok fine bahala sya magstay sa labas kung sino man yang nagdodoorbell.

dingdong dingdong dingdong

"Fcckkkk!" Nagising ako sa inis ang ingay ingay!!! sino ba yan doorbell ng doorbell madaling araw na oh? Sabi ko sa sarili ko habang nakahiga sa kama.

Samin ba yon o sa kapitbahay? Malamang samin ugh! ang ingayyy e!!!! Humiga ulit ako at sinubukang hayaan nalang yon at matulog ulit.

"KAAAAAAAT!!!!"

biglang napadilat yung dalawang mata ko ng narinig kong may tumawag ng pangalan ko galing sa labas ng bahay.

Huhuhuhu creepy. ayoko nga tignan kung sino yon. Baka mamaya rapin pa ako or baka mamaya salisi gang yon! bahala siya diyan.

pero bakit... 

boses babae?!

tinignan ko yung phone ko para tignan kung anong oras na. WTF!! 10 Missedcalls and 20 unread msgs na puro "kat buksan mo yung gate nyo please" msgs galing kay kaye?

omg ano na naman nangyari dito sa babaeng to? BH (broken hearted) nanaman?

Sumilip ako sa bintana para tignan si kaye at nakita ko siya nakatayo sa labas ng gate namin hawak hawak nya yung phone nya at parang...

Umiiyak? umiiyak si kaye? Nanaman? Nagmadali akong bumaba kahit takot ako sa dilim at pinagbuksan ko si kaye ng pintuan.

.

..

.

"Kat!" Tumakbo si kaye papunta sakin at niyakap ako.

"Kaye! Anyare sayo? Bat kalat kalat na mascara at eyeliner sa muka mo?"

Di ko siya maintindihan dahil patuloy parin ang pagiyak nito, pinaupo ko muna siya sa sofa at kumuha ako ng isang basong tubig para makapagsalita siya ng maayos.

"O tubig. Kalma lang girl tama na iyak!" Hinimas ko yung likod niya, hinihintay ko siyang kumalma. ininom ni kaye yung tubig pero Medyo nanginginig pa ito kakaiyak.

"Sabihin mo lang pag okay ka na para makausap naman kita ng matino!"

Medyo umokay naman si kaye nung pinainom ko siya ng tubig at nagsimula na ito mag kwento.

"Bes..."

"Ano nangyari sayo?"

"Bes.... *sniff* *sniff* si... vince.. Si vince nakipagbreak sakin. ayaw niya na daw sabay tulo nanaman ng luha niya. ako naman to si bestfriend bigay agad ng tissue sakanya

"Sa wakas di ka na tanga!" *pats pats pats*

..

KAT's POV

Haynako sanay naman na ako makita si Kaye umiiyak kay vince! Pero ngayon iba pagiyak ni kaye. kasi kadalasan after nito umiyak sakin, sila na agad ulit kinabukasan eh!

Diba ang martyr ng bestfriend ko! Eh kasi naman tong si vince ang landing lalaki! Eh ang tanga din nitong bestfriend ko, ilang beses ng niloko pinaglalaban parin. Paulit ulit ko ng sinasabi sakanya na hiwalayan niya na ayaw na nga sakanya pero ayaw parin makinig, pinaiiral padin ang katangahan sa pagibig! 

Eto namang gagong vince na to, May girlfriend na nga lumalandi pa sa iba. di makuntento sa isa? Oo, boyfriend material DAW si vince. Pogi check, mayaman check, famous check, basketball player check. mabait?

ENGKKKKK!!!!!

never ako nabaitan diyan sa lalaking yan! Ang yabang pa. Napaka lakas pa manloko at mantrip! Pag sinasama nga ako ni kaye sa date "daw" nila lagi akong may excuse eh kasi ayoko kasama yan! sungit pa minsan! Kaya never ko nakasama o usap yan eh. as in never!! nakakainis, kaya di ako boto diyan para kay kaye eh pero etong si kaye nabulag porket pogi, mayaman at sikat lang! Porket isa sa mga kinababaliwan ng mga babae! pwe. not cool!

Nagpapakatanga na tong si kaye! Ilang beses ko ng pinayuhan si kaye na wag siya diyan gago yan sasaktan ka lang niyan! di parin nakikinig sken. Napaka dami ng beses sinaktan niyan si kaye pero ang Tanga talaga ni gaga! ayaw padin! Ano ba kasi meron dyan kay vince na bakit daming babaeng iniiyakan yan! kaya ako pinapangako ko sa sarili ko di ako gagaya sa bestfriend ko. hinding hindi ako maiinlove sa gago! ayoko masaktan.. ayoko umayak katulad ni kaye. Kaya di pa ako nagkakaboyfriend eh, kasi naniniwala ako sa kasabihang "good things will come to those who wait"  tama diba? 

ECHOSERA. HAHA. 

Bawal mainlove nakakamatayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon