Chapter 5

11.6K 435 14
                                    


CHAPTER 5: THE RIDICULOUS DEAL

[Sabrina's Point Of View:]

"Sabrina, iha! Gumising ka na at may pasok!", Narinig kong sigaw ni Manang Flory saakin. Nag-indian sit ako sa kama habang yakap-yakap yung unan ko.

Idinilat ko yung kalewa kong mata nang marinig kong tumunog yung phone ko sa gilid.

(-Ate, maaga ako pumasok. Mamaya ding hapon di tayo magkasabay umuwi dahil sasamahan ko si Cypher bumili ng sapatos. Ingat!(╯3╰)

Napasimangot nalang ako sa tinext nitong si Denver. Wala nanaman akong kasabay umuwi 〒_〒
Humikab muna ako bago naglakad papunta sa banyo.

"Manang, kailan ho ba babalik si Mama?", Tanong ko kay Manang Flory habang kumakain ng almusal. "Hindi ko din alam, iha. Subukan mong tawagan mamaya", Sagot nito, tumango ako bilang sagot.

Ilang minuto ang nakalipas, nagpaa-lam ako kay Manang bago umalis. Hindi na ko nagpahatid kay Manong Jun. Akalain niyo yun, naisipan kong maglakad ulit(๑¯ω¯๑)

-

"Good morning!", Bati ni kuya guard sakin ng makita niya kong papasok ng gate. "Good morning po", Bati ko bago pumasok sa senior building ng Sevit High.

Habang naglalakad ako sa hallway ay hindi ko mapigilan na mainis, paano ba naman kasi. Tinitignan ako ng mga estudyante. May bago pa ba dun, Sabrina?? Palagi ka naman nilang pinagtitinginan at pinagbubulungan.

Pero iba yung mga titig nila ngayon eh. Hindi ko madescribe. Basta! >_<
Hindi ko nalang sila pinansin at naglakad papunta sa classroom namin.

"Good morning, Sabby!", Bati sakin ni Casey nang makita niya akong naupo sa desk ko. "Let me guess, naglakad ka nanaman noh? Kaya three minutes kang late?", Tanong niya.

Tinawanan ko siya bago tumango.
"Naku, Sabby! Alam mo ba nung pagpasok ko, halos lahat ng mga estudyante nakatingin sakin kanina", Kwento niya.

"Pati nga rin ako eh, pinagbubulu-ngan pa nila", Sagot ko. "Let's ignore them people! We are the unbothered queens! Sign lang yan na sobrang ganda natin kaya pinagtitinginan nila tayo! Duh!~ We're fab!", Natawa ako sa mga sinabi niya.

"Anyways, Sabby. Nabalitaan mo ba? Na-suspend daw si Bianca dahil dun sa ginawa niya. Kasama pati yung mga pabebe niyang alipores!", Napatingin ako sa upuan ni Bianca. Wala nga siya. She was suspended? Means three weeks siyang wala dito? Thank you, lord(╥╯﹏╰╥)ง

"So, kinuwento sakin ni Drake yung about dun sa deal na sinasabi ni Grey. Like, OMG! Sabby!", Kinikilig na comment niya. Isa pa pala yan sa mga problema ko. Yang deal na yan ni Grey.

Okay na sana yung pagligtas niya samin kahapon, kaso may hiningi pang kapalit. Nagsi-sisi tuloy ako dahil niligtas pa nila kami.

Napapikit ako ng mariin nang marinig kong yung boses niya. Speaking of the devil.

"Good morning, Ms. Montefalco", Narinig kong bati niya. Hindi ko siya pinansin at nanahimik nalang. "

"Good morning, Casey!", Narinig kong bati ni Drake dito sa kaibigan kong ngayon ay alam kong kilig na kilig.
"Good morning, Drake!(♥ω♥*)", Bati niya pabalik.

Napa-ayos ako ng upo ng biglang pumasok yung professor namin sa Mathematics. "Good morning, class", Panimula niya bago magturo.

-

"Yah", Narinig kong tawag ni Grey sakin. Kanina pa ko tinatawag nitong lalaking toh simula nang magturo yung professor namin.

"Yah", Tawag niya ulit sabay tapik sa likod ko. Napatingin ako sa kanya, "What?", Inis kong tanong sa kanya.
Pasalamat nalang talaga at nasa likod kami.

The Campus Nerd meets The Campus HeartthrobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon