CHAPTER 20: THE PROM
Sabrina's POV:
Insert - Not Today by BTS (full volume)
Nagulat ako sa malakas na tunog na nanggagaling sa ilalim ng unan ko. Putspa. Yung alarm ko lang pa. Bakit ba nakafull volume toh?
"Sabrina! Anak! Gumising ka na! Malalate ka na!" narinig kong sigaw ni Mama.
Teka, anong oras na ba?! Kinuha ko yung phone ko sa ilalim ng unan at tinignan yung oras.
Ohmygod. 8:15 na! Putspa malalate na ako!
Agad akong tumakbo papunta sa cr. Wala pang ilang minuto ay bumaba na kaagad ako sa salas at tumakbo papunta sa labas ng bahay.
"Ma! Papasok na ako!" sigaw ko at agad sumakay sa kotse. Ugh. Ang gandang umaga naman nito sakin.
Pagkapasok ko sa loob ng Sevit High ay agad akong dumiretso sa room. Shit. Late na talaga ako nito.
Chemistry pa naman yung una naming subject.
Huminga ako ng malalim at pumasok sa loob na ikinagulat nilang lahat.
"Ms. Montefalco, you're 25 minutes late at my subject. You will have a detention later" sabi ni Mam Frea.
Ugh. Detention.
"Yes ma'am" sabi ko at naupo sa desk ko.
"Seriously, detention? Why are you late?" narinig kong tanong ni Grey.
"Nalate ako nagising, I thought naalarm ko yung phone ko. Yun pala hindi" sagot ko.
Dinismissed na kami ni Mam Frea habang ako ay naiwan dito sa loob. Ugh. I hate detention.
Isang oras pa naman yung detention. It means that hindi ako makakakain ng break. Ugh.
Yumuko nalang ako at hinintay na matapos yung detention. Nang biglang pumasok si Casey sa loob. Na tuwang-tuwa.
"Sabby!! Omg! Magkakaron tayo ng Prom this Saturday!! Nakapaskil sa bulletin board!" excited na sabi niya.
Tuwing nagkakaroon kami ng prom ay hindi din naman ako umaattend dahil wala akong date. So what's new?
"Hey! Sabby? Okay ka lang? Nakikinig ka ba?" I was snapped out of imagining prom at tumingin kay Casey.
"Let me guess, you're going with your boyfriend?" tanong ko.
"Of course! Sino pa ba? He already ask me to be his date!" excited na sabi niya. "Have a great night then" mahina kong sabi.
She gave me a questional look. "What? Hindi ka aattend?" tanong into at umiling naman ako.
"Oh no! You have to come! Besides may date ka! Andyan si Grey!"
Si Grey? Aayain akong pumunta sa prom? I know that he has many plans dahil Prom yun. Atsaka I know meron na siyang makakadate.
"He has many plans, Casey. Besides, I know he has someone in mind" sagot ko.
"And that someone is you! You have to come! Ay! Pwede mo ba akong samahan mamaya sa mall? Magpapasukat ako ng gown!"
Excited na excited tong bestfriend ko. Wala pa ngang prom, may gown na kaagad.
"Sure, tutulungan kitang pumili ng gown" sabi ko.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Casey's POV:
BINABASA MO ANG
The Campus Nerd meets The Campus Heartthrob
Novela Juvenil"Be my girlfriend" Yan lang naman ang mga salitang nagbago sa boring at normal kong buhay. Nagbago sa kung sino ako ngayon. With just those simple words he said, I changed, everything changed. Out of all places, can you imagine being the campus hea...