Chapter 28

6.2K 183 34
                                    

CHAPTER 28: PARTY FT. THE CASE OF THE WHITELADY

Sabrina's POV:

Today is Saturday, at nandito lang ako sa salas. Well, what do you expect? Of course, nanonood lang ako ng kdrama. It's a habit.

"Hoy ate, kanina ka pa nakaupo jan sa sofa. Ako naman ang manonood" singit ni Denver na kanina pa ako kinukulit.

"Wait lang tatapusin ko lang lahat nang episodes" sagot ko sa kanya habang nakafocus ang tingin sa TV.

"Kanina mo pa sinasabi yan. Kakatapos nga lang kanina nung isang drama eh!" sabi niya.

Ugh. Hindi ko pa nga natatapos yung isang episode eh. Pero di bale, dahil mahal ko tong kapatid kong toh. Binigay ko sa kanya yung remote ng TV.

"Oh ayan, kakain muna ako" sabi ko at tumayo.

Nagpunta ako sa kusina at naghanap ng makakain. Si Mama kinausap yung business partner niya sa Korea.

Don't get me wrong, gusto kong pumunta sa Korea. It was my dream na makapagtravel dun, pero marami pa akong kailangang tapusin. Besides, gagraduate na din ako. I need to focus on my studies. Pero kung wala talagang choice, wala na akong magagawa. It's my mom's choice.

I was snapped out of reality nang marinig ko yung phone ko. It was a message. From a unknown number?? Ngayon ko lang nakita tong number na toh ah. Tinignan ko kung sino yung nagtext.

-Officer Arthur-

Good morning, Sabrina. This is Officer Arthur. Hiningi ko yung number mo dun sa bestfriend mo, Casey right? We really need your help. We have a case, a very creepy case. Let's meet up later at 7 pm. At the Starbucks cafe. Thank you. But, if you're busy. It's okay, just text me back so I'll know if you're free or not.

Si Officer Arthur lang pala. A case?? Napatingin ako aa direksyon ni Denver. Manonood pa naman ako ng kdrama mamayang gabi. *sigh* Pero kailangan nila ng tulong ko.

Pero teka, creepy case?? Oh no, don't tell me it's related to ghosts and stuff. Shit.

●●●●●●●●●●●●

Mga ilang oras ang nakalipas. Gabi na din. Naligo muna ako at naghanda.

"Den! May pupuntahan lang ako ha? Ikaw na bahala dito sa bahay" sabi ko kay Denver na nakahiga sa couch, nanonood ng TV. Hindi niya ako pinansin at tumango nalang.

Nagpunta ako sa Starbucks cafe kung saan magkikita kami ni Officer Arthur. Hindi ko na din dinala yung kotse ko.

"Ms. Montefalco? I am glad you came!" nakita ko si Officer Arthur sa isang table.

"Magandang gabi din po Officer Arthur. It's my pleasure" sabi ko at hinintay siyang tumayo.

"We need to go, kanina pa ata nila tayo hinihintay" sabi niya at nagtungo sa parking lot.

Nakarating kami sa isang malaking bahay--- or should I say mansion.

Bumaba ako sa kotse ni Officer Arthur at nilapitan yung iba pa niyang mga kasama.

"Officer Arthur, bakit ngayon ka lang?? Kanina pa kami nakakaramdam ng takot dito. And who is this girl??" nakita ko ang isang babae, feeling medyo matanda na din siya ng kaunti.

She was with five people. Don't tell me, sila yung nakatira dito sa mansion?? Omfg. Ang laki ng bahay nila tas unti lang silang nakatira dito.

"Sorry, Mrs. Charlotte. She is Sabrina Montefalco, she can help us solve the case of the whitelady here in your house" sabi ni Officer Arthur.

The Campus Nerd meets The Campus HeartthrobTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon