I did'nt imagine Saf can bea great company. Simula nung dinala nya ako sa lugar na yun,nawala ang takot ko sa kanya. I was beggining to think that we're close? Nah! Bad idea. Siguro wala lang akong ibang choice? Haha joke lang. Madami daw kasi inaasikaso si Dylan. Kaya ayun kay Saf nya ako binilin. At ang kumag,tuwang tuwa.
"I'm leaving." Napahinto ako sa pagsubo ng icecream. Tumingin ako sa kanya. Napataas talaga ang kilay ko. "Don't look at me like that. Hindi ko naman gustong mamiss mo ko."
Lalo talaga tumaas ang kilay ko sa sinabi nya. "Lawak ng imagination mo ha. San ka pupunta? "
"Sa Manila lang. Mayroon lang kailangan sunduin." Manila? Akala ko naman sobrang layo.
"Ano gagawin mo dun? " Bakit ba ang dami kong tanong. "Okay,don't answer that."
" I'm fetching someone."
"Must be a girl? " Pag-uusisa ko sa kanya. Hindi naman siguro sya mag-aaksaya ng effort kung hindi girlfriend ang pupuntahan nya.
"Not just a girl." Sabi na tama ako.
Pagkatapos kong kumain,umalis na kami. Sabi nya bubuhayin daw namin ang patay. Pumunta kami sa art gallery ng school,at tama sya andun nga ang patay. Mag-isang nagpapainting si Kirby. Boring talaga ang buhay nya tulad ko no?Well dati yun kasi ngayon andito na si Saff naging miserable na. Tulad nung minsang bumista sa apartment. Nakicr nalang paglabas may nakasabit na sa ulo. " Ara yunv headband mo naiwan sa cr. bagay ba sakin? Kaso bakit maliit?" Waaah!!! eh bra ko yun eh.peste bipolar na pervert pa!! Ayoko na maalala. Sa susunod di ko na kakalimutan sa cr undies ko. Huhu kahit sarili kong cr yun. T.T Okay tama na.
Lumapit ako sa kanya,but i kept my distance. Parang pamilyar sa akin ang painting.
"That's an edelwiess." Bulong ko. Akala nya siguro nagtataka ako kung ano ang larawan na yun. Alam ko naman na hindi pa sya nakakakita ng actual na edelweis base sa gawa nya. Kinuha ko ang paint brush at sinimulan itong ayusin para magmukha lalong makatotohanan.
I was about to finish when he grabbed my hand. "Oh sorry, I. ." Nice job Ara. Bakit ko nga ba pinakialaman?
"How did you know. . .?" He trailed off.Oh crap. Napatigil ako. Paano nya nalaman ang edelweiss.? Ako dapat ang magtanong.
"Ah,ehh. . .inenhance ko lang yung texture at color. Pangit ba? Sorry." Why am i explaining myself? Napalingon ako kay Saf. Nasa kabilang side sya tumitingin tingin ng ibang painting.
"No. . .it's perfect."
" Ano nga ba ulit tong pinipinta mo? " Pagmamaang maangan ko. Malay ko ba kung isa din syang flower gaurdian tulad ko.
"Its. . .nothing, i just imagined it." That could be true. Baka hawig lang talaga ng edelweiss. I dropped the topic. Hindi sya isang flower gaurdian. Nagkataon lang na hawig ang painting nya sa totoong edelweiss.
" May naisip ka na bang lugar para sa project natin?" Sya nalang ang bahalang magdesisyon,tutal wala naman akong alam na lugar dito.Pero sa tingin ko,maganda sa Palawan ayon sa nabasa kong libro. He suggested many places around the town.Amf! Kala ko pa naman lalayo kami. Sabagay magastos.
" Ara,check this out!" Sabi ni Saf. Saan ba sumuot yung taong yun? Pinuntahan ko sya. Pagliko ko sa isang divider,bumungad sya sa harap ko. May hawak sya at biglang ihinagis sa akin.
Ipis.
So?
"Ipis? " Tanong ko. Kinuha ko ang patay na ipis at tinignan. Wala naman kakaiba bukod sa patay na to. Biglang umalis si Saf na parang batang nagdadabog.
BINABASA MO ANG
Amaranth ( the unfading flower)
FantasiA girl with different identity.Far too normal from the others. Some may say she's a freak. But who knows,she really is different. A girl with a wonderful role no one ever imagined.