Chapter 16

13 0 0
                                    

Masakit isipin na kahit anung gawin ko i will never be one of them. 5 years, I only have 5 years to live the life i wanted. Pagkatapos nun, everything will be back to the way it was. Me being the gaurdian, and mortal world being the canvass i used to look at. 5 years, pakiramdam ko napakalapit ng matapos. At parang gusto ko ma matapos. I'm forming emotions i never thougth i would.

All i knew was to be happy, maging makulit mainis at magtampo. Ngayon, i dont know. And wierd ng mga nararamdaman ko lately.

I stared at the ceiling pero maya maya tumayo na ako. I look myself at the mirror. As usual pangit na Ara na naman ang nakita ko. At lumalala ang allergy ko. Nakakasawa naman magkulong dito sa kwarto. It's sunday. Kailangan ko naman libangin ang sarili ko.

Nagsuot ako ng cap at long-sleeved na damit. I tiptoed my way out.

"where are you up to?"

"out" i said then ran off. Ilang araw na nya ako kinukulit lumabas pero ngayon makikita nya ako tumatakas. Haha ayos diba?

"with Saff?" I last heard bago ako tuluyang makalabas. And dakilang taga bantay nya.

I took a quick glance around. Malay ko sumulpot na naman ang kabuti. May lahing aso yun, malakas ang pang-amoy.

Naglakad lang ako hangang makalabas ng village. Hindi ko din alam kung saan ako pupunta. Wala lang, di ko alam. Haha trip ko lang. Sa lahat ng malungkot ako tumatawa. Saya diba? diba?

" Shawarma. Ate bili ka na ng shawarma." parang narinig ko na yun ah? Matry nga.

" Miss pabili po...pa-add na din po ng bottled juice. Thanks."

Pagkabili ko agad kong itong kinain. Alanganamang itapon ko.duh? okey wala kasi ako makausap kaya ganto.Hayaan na.

Pabalik na ko ng mapansin kong parehas ng dinadaan ko ang lalaking kasunod. Well nauuna sya sa akin kaya hindi ko pwedeng sabihin na sinusundan nya ko. Hiyang hiya naman ako sa sarili ko mukha akong stalker.

"Aaaaahhhhhhh!!!!" oh crap ano yun?

I saw a man holding a girl. And i think ka-age ko? Sa itusra ng babae mukang takot na takot na sya.? Ayy hindi yata?

" Bitiwan mo ko!"

" Ibigay mo sakin ang mga gamit mo para di ka na masaktan" Uso ba holdapan dito?

" Kung sabihin kong ayoko?" Aba palaban to ahh.

" Aba't matapang ka ha? Baka gusto mong gripuhan kita?"

" Sabi kong bitiwan mo ako eh..kung hindi.."

"kung hindi ano?"

" kung hindi.. kung hindi.. iiyak ako!" Ehh? Pffft haha!

Psh. I walk towards them. Kalma lang.

" Ang sabi nya bitiwan mo sya." sabi ko habang kumakagat ng shawarma..wooh anghang.

" hoy nene! umuwi ka na sa nanay mo baka hinihintay ung sukang pinabili sayo.bwaahaha" Aba loko to ah!

" What the hell are you saying? "

" Anak ng!Pakingshet! wag ka mangialam dito"

" Oo nga wag ka mangealam dito. Its none of your business!" ANO? ano raw? Ako nga tong tumutulong sa babaing to.. "KUYA!!! KUYA TULUNGAN MO KO!!!"

" Hoy babae wag ka maingay!" Sabi nung pangit.Makaalis na nga. Syempre joke lang.

" Bitiwan mo na sya para makaalis na ko at hindi masaktan.Okay ba yun? "

Amaranth ( the unfading flower)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon