chapter 7

28 2 0
                                    

"Sorry...princess."

"ba-baket? "

Bigla akong napabangon sa hinihigaan ko.Panaginip. . .panaginip lang to. Ang hirap huminga. Pakiramdam ko naligo ako sa sarili kong pawis. Pesteng panaginip.

Nakakasilaw ang liwanag sa labas. Anong oras na ba?

Tatayo na sana ako ng mapansin kong may tao. Pinagmasdan ko muna sya bago sya nagising. Dali-daling lumapit sa pwesto ko. Teka,bakit andito sya?

"Oh you're awake. Teka tawagin ko lang si Dylan. Tuloy-tuloy nyang sabi sakin. Napakunot ang noo ko. Anong nangyayari sa.kanya? Paalis na sana sya pero nahablot ko ang braso nya.

"Bakit ka nandito? " Tanong ko sa kanya habang nakatingin sa mata nya. Nakatitig lang sya. Iniwas ko na din ang tingin ko. "Asan si Dylan? "

"I waited for you yesterday but you did'nt showed up. I tried to call you pero wala nga pala akong number mo. So i asked your cousin ."Pinsan? Ah oo nga pala,ang alam nila pinsan ko si Dylan. Pero,sandali lang. Hindi ba. . .sabado palang ngayon?

"Ngayon tayo gagawa ng project,right? "

"Kahapon dapat tayo gagawa. Kaso simula daw kahapon di ka pa gumigising. Inaapoy ka ng lagnat." Lagnat ? Saf!

"Asan si Saffron!" Pigil kong tanong sa kanya na halos ibulong ko. Panaginip lang yun. Alam kong di nya ako sasaktan.

"Ang alam ko,lumuwas sya. Pero wala syang sinabi kung kelan sya babalik."

"Ah ganun ba? Sige salamat." Tatayo na sana ako pero nakaramdam ako ng matinding sakit sa ulo ko. Muntik na akong matumba pero nasalo ako agad ni Kirby.

"Sorry.."

"Okay lang." Sabi nya habang inaalalayan ako. Ano bang nangyayari sakin? Pakiramdam ko sobrang nanghihina ako. Hindi dahil sa sakit ng ulo pero dahil sa hawak nya. Parang umiikot ung tyan ko na hindi ko mapaliwanag.

"Dylan. . ." Oh my! Savior ka talaga.

"Here's your soup. Baka sobrang gutom na yang mga sawa mo sa tyan." Natawa sya habang nilalagay ang soup sa side table. Tumingin ako sa kanya at kay Kirby. Mukang nabasa naman nya ang ibig kong sabihin.

" Dude thanks. Nasa sala na pala yung notes na hiniram ko.

" Ganun ba. Sige i have to go. Ara here's our thesis . You might wanna review this for tomorrow." sabi nya sabay abot ng usb.

" Ahh thanks. Sorry di kita natulungan. Babawi nalang ako." if my next time pa.

" Its okay. I'll go ahead." Ginulo nya ang buhok ko bago bumaling kay Dylan. " Pre." nagtanguan lang sila at umalis na sya.

Pagsarang pagsara ng pintuan,hinatak ko si Dylan papalapit sa akin.

"Anong nangyari sakin?."

"Ako dapat magtanong sayo nyan. Nakita ka nalang namin sa garden,walang malay. Napapaligiran ka ng mga halaman. You can't control you powers so we have to calm you. Hindi ko akalaing ngayon ka lang magigising."

"Ha? " Powers? Wala akong maalala. Teka.

"Laburnums! Maybe its because of them. Nagkaganyan din ako dati nung biglang may sumulpot na Laburnum.But that time hindi ko pa makontrol sarili ko. Pero sayo,it's really. . .something" Bigla akong napatingin sa kanya. Sila ba yun? Pero si Saff?

"Bakit? " Umiiling lang ako sa tanong nya. 

"Sa-- ahh wala."

------

Amaranth ( the unfading flower)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon