chapter 13

23 2 0
                                    

Marunong nga ba akong magbike? I never rode a bicycle before. Well,dati oo. Pero may two wheels na maliit sa likod. Pambata.

" Ara. Tara na." Nakasakay na si Kirby sa bike nya.

" Coming! " Oh shoots! Sobrang taas naman neto. Hindi! Kaya natin to Ara. Nagsimula na akong magpedal. So far,so good. Kaso...

"AAAAHHHHH!!! KIRBY!! HELLLPP! " Ang fail ko talaga! Huhu. Bumaba agad ng bike si Kirby. Mabuti nalang nasa harapan ko sya. Naalalayan nya ang bike ko bago tumaob.Phew!

" Sabi mo marunongka magbike? " Sabi nya na nahalatang nagpipigil ng tawa. "Daig ka pa ng pamangkin kong 10 years old." At ayun hindi na napigilang tumawa. Hinayupak!

" Marunong ako..." Napayuko ako. "...kaso may 2 gulong sa likod." I said almost a whisper. Halos di na sya makahinga sa kakatawa! Mabilaukan ka sana!

"C'mon. I'll give you a ride." Pilit nyang pinipigilan ang tawa nya. Well,i should be honest. I love listening to his laugh. Such a wonderful melody. Though he laughs at my expense. I'll get along with it.

"Wag mo ako ihuhulog ah." Sabi ko na kunwaring nag-aalangan. I crossed my arms to make it realistic.He nodded. Kaya ayun umangkas na ako.

Grabe! My butt hurts. But,i have to say i really enjoyed it. Nagpaikot-ikot kami sa plaza. There are lights everywhere. Nakapaikot sa mga puno at poste.Everything is white. Whoever did this gave justice to white Christamas.Even the fountain so dull in daylight looks awesome tonight.

"Wow! Is it always like this? " I asked in awe. Ngumiti lang sya. O ngayon tahimik na sya eh kanina halos di maubusan ng kwento. I thought boring ang buhay nya.But with Saf,it's on different shade. Like getting into trouble all the time. Picking on kids that are much bigger than them. He said that mga bully 'daw' yung mga yun. So binubully din nila. If i know,they're making an excuse to annoy those kids. And knowing Saf,he's good at teasing. Tsk Tsk. 

Hindi pa ba to napapagod? Kanina pa kami paikot-ikot. Mamaya may humahabol sa aming mga bata. May mga hawak-hawak sila pero di ko alan kung ano. I just know that it makes sound,like o bell? o maracas? I dont know. Then they shouted 'Endless love' over and over! What's that all about?  Nagblush tuloy ako. Kame ba ang sinasabihan nila?

"This is our stop." Huminto kami sa isang bench malapit sa fountain.

Hindi ko talaga mapigilang mamangha sa lugar na to. May ganito din kaya sa Zepyranth? I guess wala.

"Jingambel jingambel jingam oldawey. O wat pan tis to ride in a one horse open slay hey!! " I don't wanna sound so rude pero, ANO DAW?

Napalingon ako kay Kirby. Halatang amused sa naririnig nya. Sila din yung mga bata na hinahabol kami kanina at nagsisisigaw.

" We wish you a merry christmas.We wish you a merry christmas and a happy new year." Sabay sabay na kanta ng mga bata with those 'things'. Napansin ko na mga alambre yon na nakabilog at may mga bakal na bilog if i'm not mistaken.Tuloy-tuloy parin sila sa pagkanta.

I think i know few of their songs so nakisabay ako. Kahit na minsan di ko magets ying sinasabi nila.Si Kirby nakatingin lang at nakikinig. Bigla naman silang huminto sa pagkanta.

" Why? Is there any problem? " Tanong ko sa mga bata.Pero hindi sila sumagot. "Bakit " I repeated.

"Wow ateng endles love,ang ganda naman ng boses mo."

"Thank you? " Sabi ko but more on asking.Ngumiti nalang ako. Ang cute naman nila. And what did she just said?

" Here. " Nag-abot ng pera si Kirby sa mga bata. " Ipambili nyo ng pagkain yan ha."

Amaranth ( the unfading flower)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon