"Manang, paki-sigurado pong masarap yung mga pagkain aa.." Sabi ni Anton kay Manang, abalang-abala sa pagluluto ng pagkain..
"Ikaw naman Toni, bantayan niyo yung gate.. Baka makawala ung babaeng yun.." Utos naman nito sa boy nila.
"At sino naman may sabi na ikulong mo ako?" Si Hazel, narinig ang huling sinabi ng binata.
"Ako, may angal ka?" Pagmamatigas nito.
"Sino ba may sabi na aalis ako?" Sabay lapit sa binata. "Huwag kang mag-alala, I changed my mind Anton.. Hindi na ako aalis, In fact, marami tayo dapat pag-usapan and namiss din kita.."
"Ma..ma.. Ma..buti kung ganon.." Nauutal namang sagot Anton, nabigla sa mga kinikilos ni Hazel.
"hmm.. Busy yata kayo? Anong meron?" Tanong naman ng dalaga na akala mo'y walang nangyari kanina.
"Wala naman, I just want this day na gawing special.."
"Huh? Bakit?"
"Because I missed you... Matagal din tayong hindi nagkita. Reunion kumbaga." Paliwanag naman nito.
"Oh? Reunion pala ee.. bakit hindi natin tawagan sila Shiela? For sure, Go yung mga yun.." Pang-aasar naman ng dalaga, alam niya kasing siya lang ang gusto nitong makasama.
"Yeah I know, Susunod na lang daw sila bukas.." He Answered.
"Ows talaga ininvite mo sila? Eh bakit hindi mo sila kinidnap tulad ng ginawa mo sa akin?" Pang-aasar ulit ni Hazel.
Napatigil si Anton sa ginagawa, napuna niya na pinaglalaruan siya ng dalaga. He show na hindi siya apektado at hinarap ang dalaga..
"Kasi alam kong pupunta sila.." Sagot nito.
"Sabagay hindi naman talaga ako pupunta kung i-invite niya ako ng maayos" Sa isip ng dalaga.
"And FYI, hindi kita kinidnap.. dahil hindi ka naman Kid.. Dognap yung ginawa ko." Sabay tawa ng malakas ang loko..
Namula ang dalaga. "Ang kapal mo ha! Hindi ako aso nu.." Lalong naasar sa binata, Napahiya sa sinabi ng binata. Lalo na't nakatingin pa naman sila Manang..
"Oo kaya, Tignan mo nga ung itsura mo.. Mukhang aso.." At lalo pang nilakasan ang tawa.
"Wow aa.. Sigurado ka??"
"Yup!" Sabay dila.
"Eh kung mukha akong aso, ee bakit nainlove ka sa kin?" Buong tapang na tanong dito ni Hazel. Alam niya kasing sa ganitong paraan lang niya maasar si Anton.
Hindi na sumagot ang binata. Tumigil sa katatawa.
"Wait, may gagawin pa pala ako sa taas." Paiwas na sagot ni Anton.
"uh.. Ano po niluluto niyo Manang?" Pambabasag ni Hazel sa katahimikan na nabuo. Apektado din si Hazel sa sinabi. Alam niyang big deal ito kay Anton, pero ito lang naiisip niya na way para makabawi sa kanya. And to show na rin sa kanya na wala na kay Hazel ang kanilang nakaraan..
"Hmm.. Sinigang iha.. Ito yung inutos ni Sir na lutuin, paborito mo daw kasi ito." Sagot ng matanda.
Natahimik si Hazel. Alam pa pala ni Anton ang mga paborito niya...
(Guys sorry, medyo lutang lang ako.. kaya lang gusto kong magupdate ee.. thanks anyways sa pagbabasa)
BINABASA MO ANG
Babe, Pls wake up
MizahPaano mo itutuloy ang buhay mo, kung ang taong minamahal mo ay ma-comatose? Handa ka bang hintayin siyang magising? Paano kung tumibok ang puso mo sa ibang tao? Anong gagawin mo? handa ka bang iwan ang lahat ng pinagsamahan niyo noon para sa bago mo...