Habang binabaybay namin pauwi.
Wala ako sa sarili...
Nakatingin sa malayo...
Nakatitig sa kawalan...
"Hazel?? Are you ok?" Nicole asked me. Napansin siguro ang pagkatulala ko.
"huh?" I responed.
"Sabi ko, ok ka lang ba?" -Nicole
"yeah! I'm ok, may iniisip lang ako." I answered and gave her smile.
"Sige.. Baka napagod ka lang." She responded with a smile.
Pinili ko si Louie kasi mahal ko siya, pero nawalan ako ng kaibigan... Kung ano-ano na ang ginawa ko para maturn-off sakin si Antoine, yet it never works..
Anong susunod na mangyayari after this? magkikita pa ba kami?
Everything had changed mula ng umalis siya at nasanay na rin ako.
Bakit bigla siyang babalik kung kelan hirap ang puso ko.
Louie needs me. Hindi ko siya puwedeng iwan. Hindi ko siya puwedeng saktan.
"Lord, please help me." Naniniwala ako na tutulungan ako ng Diyos.
....
...
It's been a week...
Balik normal ang lahat...
Wala ng nagpapadala sa akin ng bulaklak.
Wala ring Antoine na nagpaparamdam sakin.
Hindi ko rin nakakausap sila Jen. Mga busy sa trabaho.
Everyday kong dinadalaw si Louie, medjo nagiging maayos na daw ang lagay niya.
Minsan doon na ako nagpapalipas ng gabi. Doon ko na ginagawa ang trabaho. Doon na rin ako naliligo. Mabawi ko lang ang ilang araw na hindi pagdalaw sa kanya.
Ako sa gabi, pamilya naman niya sa umaga.
Buti na lang at hindi nagtatanong ang magulang niya kung bakit hindi ko siya nadalaw ng ilang araw. Hindi ko rin naman alam kung ano ang idadahilan ko.
"Ms. Buado, Are you ready for your presentation tomorrow?" -Mr. Torralba
"Actually sir, kinakabahan ako. This is my first presentation na gagawin. What if, I failed?" - I answered.
"I don't think so." sabay inom ng kape. Nagkita kami sa coffee shop sa tapat ng office. So we decided to talk about business. "Nagkaroon ka ng problema this past few months yet kinakaya mo. Actually mas naging productive ka lately, that's why sayo ko binigay 'tong project na ito. I know you can do it."
Namula ang pisngi ko. "thank you sir." I answered. Nakatataas nga naman ng confident kung ganito ang sasabihin sayo ng boss mo.
"I think I've got to go... Marami pa akong gagawin. Just relax, ok? I dont want disappointments." Sabay alis nito.
Kinakabahan ako. Bakit kasi ako pa? Hindi ko naman trabaho 'to.
Inubos ko na ang kape, doon ko na tatapusin sa Hospital ang reports ko.
Magpapapraktis ako magsalita.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"This systems, uhmmm will help you're...
arrgh! I can't!" Sabay kamot ko sa ulo ko.
"Hindi ko yata kaya babe.. Ang hirap.. Kung gising ka lang, alam kong matutulungan mo ako dito." Sabi ko kay Louie.
"Ulit...
Comodo, a spanish word which means easy to do...
From it's word, Comodo System makes your inventory, sales, accounting, surveys etc. makes easier to do than doing it manually...
uhmmm...
Ano pa ba? Tsk. Ayoko na!! arrgh! Para lang akong tanga dito. Bahala na bukas." Wala na.. Suko na ako.. bahala na bukas..
(thanks po sa reads..)(ano kaya ang resulta ng presentation ni Hazel? Sino ba yung taong involve sa presentation?) ABANGAN... :))
BINABASA MO ANG
Babe, Pls wake up
ЮморPaano mo itutuloy ang buhay mo, kung ang taong minamahal mo ay ma-comatose? Handa ka bang hintayin siyang magising? Paano kung tumibok ang puso mo sa ibang tao? Anong gagawin mo? handa ka bang iwan ang lahat ng pinagsamahan niyo noon para sa bago mo...