Kabanata 12: Reunion

78 2 0
                                    

Tulalang nakatitig sa kawalan si Anton.. iniisip pa run nita and nangyari..

Napakamot pa siya ng ulo.

Hindi pa natatapos ang araw pero ang dami ng nangyari.. Ano pang pwedeng mangyari kung ilang araw pa ang palilipasin niya?

"Damn!" sigaw nito. "What should I do? Mas mahirap na ang sitwasyon ngayon."

Agad niyang kinuha ang cellphone ni Hazel.

"Hello?? Jen? Si Anton to. Puwede ba pumunta kayo dito sa Tagaytay??"

"yes, kasama ko nga siya.. Sige, we'll wait you tomorrow.. Kaw na bahala magyaya sa kanila ha.. dito sa resort namin Thanks."

Hindi niya alam ang gagawin, Wala siyang choice kundi papuntahin sila.

Hindi niya alam kung paano kakausapin si Hazel. Atleast kung andito sila, may way para hindi mabored si Hazel, otherwise ayaw niyang umalis si Hazel.

Wala ng balak ituloy ni Anton ang lakad nila.

Kinabukasan...

"ui! musta na pre?? tagal mong hindi nagpakita aa" Tanong ni Tristan kay Anton.

"I'm doing good. Kayo??"

" Ok lang. grabe ang laki ng pinagbago mo aa!" -Jen

"oo nga ee! hindi ka na mukhang hito.." biro ni Shiela na ikinatawa ng lahat.

Namula ang pisngi ng binata.

"By the way, kumain na ba kayo? pinaghanda ko si Manang ng mga pagkain." - Anton

" Yan ang gusto ko sayo dre..!" - tristan

Nagkatawanan ng malakas ang buong tropa nang dumating si Hazel.

"so ako hindi kasali sa usapan?" -Hazel

"ui bhe?? musta na?? ang huling kita natin sa hospital aa" -Nicole

"Oo nga ee, but please.. since andito na rin naman tayo, wag muna natin pagusapan yan." Sagot naman ni Hazel.

" ok.. it's your decision" - Nicole

"hmm.. mukhang masaya ka ngayon Hazel aa.. ano? kamusta na kayo ni Anton??" Tanong ng walang kamalay-malay ni Tristan. Hindi kasi sinasabi ni Jen sa nobyo ang pinaguusapan nila Hazel.

Hindi makasagot si Hazel, hindi rin alam ni Anton ang gagawin.

"Uhmm.. Nasaan na yung hinanda mo?" Biglang sambit ni Jen.

"uh. oo nga pala.. tara doon tayo sa dining" Agad namang sagot ni Anton.

Masaya ang lahat pero hindi pa rin nagpapansinan ang dalawa. Hindi naman ito pinupuna ng tropa, marahil ay naiintindihan nila ang sitwasyon..

Nagdaan ang maghapon, puro kwentuhan ang naganap..

Mga malalakas na tawa ang maririnig sa buong bahay.

"Guys? ano na? Kwentuhan na lang ba? mas masaya kung may alak." -Tristan.

"Go ako diyan! dont worry my treat." - Anton

"Libre pala ee.. go ako diyan." -Shiela.

" Dun tayo sa rooftop. Mas malaki place dun." - Anton

Agad naman nagakyatan ang lahat maliban kay Hazel na sa kwaro dumiretso.

"Bhe? ok ka lang? Hindi ka sasama."-Jen

"Hmm.. susunod ako.. medyo nahilo lang ako, ipahinga ko lang sandali." -Hazel

"Sige, basta sunod ka pag ok ka na." Sagot ni Jen, alam na niya ang ibig sabihin ni Hazel. Hinayaan na muna ito makapagisip.

(guys.. medyo natagalan.. sorry po.. pls continue reading and vote)

Babe, Pls wake upTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon