"GOODMORNING" masiglang sigaw ko mula sa bintana ng kwarto ko.
"Magandang umaga ineng" nakangiting bati sakanya ni Lolay ito yung matandang nakatira sa harap ng bahay niya. Mag-isa na lamang ito at paminsan-minsan ay dinadanalaw din naman ng mga apo at anak. tinignan niya ang relong nakasabit sa dingding. 5:30 pa lamang ng umaga.
"Ang aga niyo naman po Lolay magising" nagtatakang tanong ko. usually kase ay mas nauuna siyang magising dito tuwing sabado.
"Maaga kase niya akong dinalaw kanina" nakangiting sagot nito.
"Mabuti naman po, maglilinis na muna po ako lolay ah tapos mamaya dadalhin po kita ng macaroni"
"Maraming salamat ineng"
After niyang magpaalam ay nagsimula na siyang mag general cleaning. Sabado ngayon at wala siyang pasok. mamaya ay mag-gogrocery naman siya dahil naubusan na din siya ng stocks.
*Ding dong*
*Ding-dong*
"SANDALI" sigaw ko saka nagmamadaling bumaba ng hagdan.
Paglabas ko ay bumungad sakin ang nakasimangot na mukha ng isang lalaki.
"Oh Mister ano kailangan mo?" mataray na tanong ko habang naka tayo sa tapat ng gate. Fiko binuksan mamaya kung anong gawin sakin ng lalaking to mahirap na.
"Open the gate"
"No"
"I said open this fucking gate" nakasimangot na sabi nito na mas ikinasimangot niya.
"Bakit ba kase? Tsaka wag mo nga kong utusan pamamahay ko to baka nakakalimutan mo" I hissed nakakalurkey kase ey.
"Your mom told me to come here so now can you open this fucking gate" mahina pero may pang gigigil na sabi nito.
Bubuksan ko ba? tinitigan ko ito at wala sa sariling napangiwi siya.
Mukha siyang papatay, nakakatakot.
"Look miss it's so hot here so can you please let me in. NOW!" napapitlag siya ng bigla na lamang itong sumigaw.
"ETO NA NGA EH SANDALI LANG NAMAN!" ganting sigaw ko din saka binuksan ang gate. dire-diretso naman itong pumasok. kaagad naman akong sumunod dahil baka kung anong gawin nun sa pamamahay ko at naabutan ko itong prenteng nakaupo sa sofa KO habang nanunuod ng basketball sa tv KO!
"Wow. Feel at home kaagad?" Sarkastikang saad niya pero dedma lang Ang lolo niyo
Thank you sa response mabuhay ka! ay male .. Mamatay kana!
Padabog na iniwan na niya ito roon at bumalik sa kanyang silid para tapusin ang paglilinis niya.
"Nakakainis talaga yung lalaking yun!"
kung nagtataka kayo kung sino yung hinayupak na lalaking dumating. siya lang naman po ang nag-iisa ... the one and only BRIGGS SANDOVAL. Ang hinayupak kong kababata! Never kaming naging close niyan dahil hilig niya kong paiyakin ....
"HOY BABAE NAGUGUTOM NAKO!"
at alilain huhuhu.
"WALA AKONG PAKE! MAMATAY KANA SANA SA GUTOM!" ganting sigaw ko.
After 2 hours ay natapos ko ng linisin ang kwarto ko. Medjo may pagka maarte kase ako pagdating sa kwarto ko gusto ko iba-iba ang style niya kada-buwan.
"Ano ba hindi kapa ba tapos jan?" nakasimangot na pumasok ito sa kwarto niya.
Wala na huhuhu dinumihan na niya ang kwarto ko.
"I HATE YOU BRIGGS!" umiiyak na sigaw ko dito saka nagtatakbo palabas ng bahay.
Huhu pinaghirapan kong linisin yung carpet ng kwarto ko tapos dudumihan lang niya ? Huhuhu i hate him.
Oa na kung oa eh sa pinaghirapan ko naman kase talagang linisin yun eh! *pout*
hindi niya napansin na malayo-layo din pala ang tinakbo niya. tumigil siya sa park at naupo sa swing roon habang patuloy pa din sa pag hikbi.
"Crazy" natigilan siya ng bigla na lamang may magsalita. dahan-dahan siyang tumingala and there she found a man standing in front of him. ito yung classmate niya na sumipa sa pinto.
"Tsk. tititigan mo nalang ba ko? Why don't you wipe you're tears first" nakasimangot na sabi nito. noon niya lang napansin ang hawak nitong panyo.
Nahihiyang kinuha niya iyon at ipinunas sa luha niya sabay .... Singa.
"S-salamat ah" Aniya saka binalik dito Ang panyo pero Ang lolo niyo inirapan lang siya!
"Tsk"
Walang salitang tinalikuran na siya nito at umalis.
*Dug Dug Dug*
What was that?
"Weird"
BINABASA MO ANG
HER SLAVE [Complete]
ChickLitI love him even before He makes me smile He makes promises He left He cameback He confess and now he's My Slave.