Part 19: Choose

4.1K 102 1
                                    

Chii POV:

"Zendrick i want water" utos ko dito ng hindi man lang ito tinatapunan ng tingin.

"wait here" he kissed forehead then leave for the 9nth time's, i guess?

"Bes, ano bang nangyayari sayo? pansin ko lang ah parang simula pa kahapon eh kung makautos ka jan kay Zendrick eh wagas" puna ni bespleng. 

hinarap ko ito ng may malapad na ngiti.

"Ineenjoy ko lang ang pagiging slave niya. pansin ko kase simula nung naging slave ko siya eh never ko siyang inutusan. kusang loob lahat ng ginagawa niya. wala naman atang masama kung lubusin ko na ang pagiging slave niya diba? Tutal patapos na din naman tong istorya namin eh" nakangising sagot ko.

"pero bes hindi kaba naaawa sakanya? Pang siyam na balik na niya sa canteen ah?"

Naawa shempre pero kung sa mga simpleng utos lang na yan eh susuko na siya edi ibig sabihin ay hindi niya talaga ko mahal.

Mali ba ang sinabi ko? 

Sa tingin ko kasi ay hindi marami pang pagsubok ang haharapin namin kung sakaling sagutin ko na siya pero pano namin malalampasan ang mga yun kung dito palang sa pagiging slave niya eh susuko na siya. 

"He's strong, alam kong kaya niya yan" determinadong sagot ko.

"Well, mukha nga" makahulugang sabi nito.

"Heto na chii, may ipaguutos kapa ba? sabihin muna kahit ano gagawin ko" ang laki ng ngiti niya habang sinasabi ang mga iyon.

Eh? nasobrahan naman ata to?

"Maiwan ko muna kayo may nakita kasi akong asungot" paalam ni axe na siya namang paglapit ni kysler sa pwesto namin

"Oh babe kadadating ko lang aalis kana?" sabi dito ni kysler

"Babe mo mukha mo. nakakasuka kasi yang masangsang mong amoy, diko matake. una nako bes bye" mataray na sabi nito saka umalis.

"Huh? mabango naman ako ah" mahinang bulong ni kysler habang inaamoy ang sarili na ikinatawa niya

"Sundan muna" tudyo ko dito

"Oh Sige bye miss beautiful , bye king" tumakbo na ito at hinabol ang kaibigan niya. 

Bagay sila . napangiti siya sa isiping iyon

"What's that smile for?" nakabusangot na tanong ni Zue.

Pfft. ang gwapo pa din nito kahit gusot ang mukha

"Wala, uuwi na ko" tumayo na ko.

"Hatid na kita" kaagad nitong kinuha ang bag niya at ito na ang nagdala, hindi na din naman siya tumanggi pa dahil alam niyang hindi din nito ito bibitawan.

tahimik lang sila habang naglalakad ng madaanan nila yung nagtitinda ng fishball.

"Zendrick bili tayo nun" bulong ko sakanya, tinignan muna nito yung tinuturo ko bago siya muling balingan.

"Okay, wait me here" he smiled

Naghintay na lamang siya sa isang gilid habang bumibili ito sa tawiran.

I'm so lucky for having him beside me. 

i smiled because of that thoughts nang biglang pumasok sa isip ko yung katanungan sakin ni Briggs.

Ma-an, if you ever need to choose between Love or Safety, what will you choose?

Love or Safety ....

ano nga bang mas pipiliin ko?

nasa ganoon akong pag-iisip ng bigla na lamang may humintong itim na Van sa harap ko 

HER SLAVE [Complete]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon