P R O L O G U E

1.7K 57 5
                                    

Today is the day!. Ngayon magsisimula ang college life ko. I passed the entrance exam sa university na gusto kong pasukan, I took up the course that suits my interest at yun ay Math. Kumuha ako ng Accountancy dahil tingin ko makakaya ko naman ito. Lumingon muna ako sa paligid ng entrance ng school, pilit kong sinasabe sa isip ko na hindi na to ang high school na pinapasukan mo, ang lugar na to ay mas madugo pa doon, mas maraming mae-encounter na pangyayareng hindi naten inaasahan, of course di mawawala ang thesis at research. Pero ready na ako para sa lahat ng yon pwera nalang sa mga magiging kamag-aral ko. Seeing them with their most beautiful casual outfits ay nanliit ako, napaka manang kase ng taste ko sa damit but then again im proud of myself dahil galing naman ang pinambibili ko nito sa trabaho ko.

Naglakad ako sa hallways para malaman kung saan ang first subject ko. Hindi naka block section kaya medyo halo ang bawat course sa ibang mga subjects. Napalingon nalang ako dahil sa ingay na nagmumula sa first floor ng building.

" oh my God!! Totoo pala talagang nandito sya!!" Dinig kong sabe ng ilang babae sa likod ko. Nagkibit balikat nalang ako at nagpatuloy sa paghahanp ng first class ko.

"Ang gwapo nya girl !!" Kinikilig sila dahil doon sa tinutukoy nila, masyado akong abala para lingunin pa ang tinutukoy nila, pero bigla nalang akong napangiti ng maalala ang isang tao.

"Mas gwapo pa si ano dyan" wala sa wisyo kong bulong, nang biglang mas lumakas ang bulungan at hiyawan ng mga babae sa paligid ko, nakadama nalang ako ng yabag papalapit sa pwesto ko pero di ko parin nilingon hanggang sa itukod ng isang tao ang kamay nya dito sa bulletin board, nakorner ako bigla at nagsimula nanaman ang bulungan ng mga tao. Namula ako dahil sa hiya, nakaharang ata ako. Pero ng umasta akong uusog ay nagsalita ang lalake sa likod ko.

" you really have a fetish with papers huh?" Napalingon agad ako ng madinig ko ang boses nya. Oh my god?!.

"Chase?" Sambit ko.

" you always stare at them like theres no tomorrow. Should I print my photo and post it all over the campus?" He added then laughed. Inakbayan nya ako kaya lalong namula ang pisngi ko. I can't believe this! He really went to this college!.

"Ang sweet nyo naman. Its so ew." Tamad na sabe ng boses sa gilid namen. Oh?!

"Grace! " gulat kong sabe at mas lalo akong nagulat ng mapansin pa ang iba pa nyang kasama.

"Hi Sam! Long time no see!" Masiglang bati ni Dennis, I smiled at him. He never change.

"Kamusta na Sam!!" Bati rin ni Amber. I nodded at her. " mabuti naman" sagot ko.

"Hi" tipid na bati ni Jason, I smiled at him and greeted him too. Nagkakasayahan na kami sa batian ng biglang may kumalabit kay Chase. Saka ko lang napansin lahat pala ng tao sa floor na to ay nakatuon ang atensyon saamin. Sino ba namang hindi eh mala-modelo tong mga kasama ko.

Nilingon sya ni Chase. Her cheeks suddenly went red at medyo nautal pa syang magsalita.

"I-Im just gonna ask. " panimula nya. Chase nodded. Lahat kame nakatuon sa kanya. Sumulyap muna sya saakin bago magpatuloy. " who is she?. Your personal maid?" She added. Nagulat kameng lahat sa nadinig namen, I felt Chase's hand tightened from holding my shoulder as he try to calm himself.

"Wtf girl? " iritadong sabe ni Grace kaya napaatras yung magandang babae. Chase then looked at Grace kaya inirapan nalang sya nito.

"She's not my maid. Miss." Sagot nya with a smile. Medyo mabagal na tumago ang babae. " she's my Girlfriend." He then added. Kaya nagulat ang lahat ng tao sa hallways. Everyone starts to whisper at each other and looked at me with questioning eyes.

I knew this would happen.

"Oh so ngayon alam nyo na . Kung gusto nyong mapansin kayo ni Chase dress up like Sammy here!" Natatawang sabe ni Dennis kaya mahina syang sinuntok ni Jason.


" And know you know na that this prince here is Taken. So b*tches here who tries to do things with our friend. Better prepare." Sabe ni Amber, I looked at her, she winked at me kaya nginitian ko sya.

Chase held my Hand tightly as we walk down the stairs.

"Maygad! First day ng klase umeksena agad ang mga yon" iritadong sabe ni Grace kaya minasahe ni Dennis ang likod nya.

"Oks lang yan ins! Di mawawala sa paningin ni Chase si Sam, nagawa nya nga yon ng tatlong taon eh, di malayong kahit ngay--AW!!" di na nya natapos ang sasabihin nya ng pingutin sya ni Amber.

"Puro nonsense ang alam mo dude." Natatawang sabe ni Jason.

Maya maya nakarating na kame sa koisk. We all sat down there, lahat ng napapadaan sa pwesto namin ay kinakawayan sina Chase. Syempre Mvp ba naman ng buong district nung championship last March eh.

"Come to think of it. " biglang sabe ni Grace habang inaayos ang bag nya. " magkakaiba kase tayo ng course, di malayong may mambully kay manang sam." Dagdag pa nya.

"Isa ka na don." Sagot ni Chase kaya binelatan nalang sya neto.

" kacourse sya ni Jason right?" Tanong ni Amber sa nagccp na si Jason. He just nodded. Oh? Kaklase ko marahil sya ngayon.

" I trust to you my girl Jason." Seryoso pero natatawang sabe ni Chase, Jason just looked at me then went back to his phone.

" bat kase di ka nalang ng Accounting den?" Tanong ni Dennis kay Chase.

"Alam mo namang I hate numbers! Kaya nga nag Agriculture ako diba?!"

"Ang boring ng course mo! Ano magtatanim ka ng palay sa future? Ew dude not c-hool!" binatukan sya ni Chase. I laughed.

"Eh ikaw? Bat ka nag Bussines?" Tanong naman ni Chase pabalik sa kanya, so magkaklase pala sila ni Amber? Napangiti ako ng bahagya.

" coz I believe in choosing this course I will succeed. Thankyou" sagot naman ni Dennis, sabay sabay kameng nagtawanan.ganito pala ang feeling ng may kaibigan. It felt good. Mayamaya nadama ko nalang ang kamay ni Chase, he touched my hand and pinched it kaya nilingon ko sya.


"I'll call you after every subject ends." He whispered. I nodded. Bigla nalang ako nakadama ng malamig sa likod ko, hindi ko pinahalata sa mga kasama ko at bahagya akong lumingon. There I saw 4 girls glaring at me.

And with that. My first day In college began.

Dating Mr. Popular (Stalking Miss Nobody II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon