Chapter 11 : on the Line

528 29 3
                                    

Maybe I should ask Chase if he'll let me watch Apollo and his band tonight, kanina pa paulit ulit sa isip ko ang bagay na to habang nagpupunas ng mesa sa work ko. I know kase na magagalit sya if he found out that I went there without asking him.

"oh? hello!" napalingon ako sa boses na bumati sa likod ko, its Apollo's bandmates. I nodded at them bago pumunta sa may counter to take their orders, as usual agaw atensyon nanaman ang mga lalakeng to. Why do I always get involved with hot guys?

" we didn't know you work here " sabe nung isang lalake, I really dont know their names. I smiled while I punched their orders

"Apollo do. " sagot naman nung isa pero nakita kong siniko sya nung pangatlong lalake. di ko nalang pinansin.

" by the way, if na-aawkwardan ka samen coz we're talking casually ay dahil kase we really just want to ask something from you" sabe nung lalakeng sumiko, I think sya yung drummer nung banda.

"ano yon? " I asked.

" can you stop getting close to Apollo?" nanlaki ang mata ko dahil sa sinabe nya, pati yung mga kasama nya ay halatang nagulat den. wow I thought only girls don't like me.. I guess everyone does huh?.

"wft James?" usal nung isa habang naglalabas ng pera sa wallet.

" can you atleast be a little nicer? babae yang kausap mo" sabe din nung isa, he looked at me then smiled. " don't think about what he said. medyo di kase maganda ang timpla nyan eh." sabe nya then kuha sa order.

" tss. " sabe nung james sabay nauna nang pumunta sa upuan nila, the guy who said sorry went after pero naiwan yung nagbabayad pa. I sighed.

" pero we're just curious lang naman talaga thats all. di ka namin inaaway ah! " sabe pa nya bago ko makuha yung bayad nya, I smiled at him.

" should I not come later? " I asked him kaya napataas ang kilay nya.

" well... " sabe nya , I felt hurt. kahit na hindi ko sila ganong kakilala if sinabe pala sayong harapan that they don't like you ay masakit paden.

" don't think too much. you can come since invited ka ni Polo. if you can isama mo na den si Amber. hahaha sige" he said sabay alis.

after my shift ay nagpasya akong tawagan si Chase I missed hearing his voice. "hello?" I said when the phone was picked up.

" Hi! good afternoon Sammy!" masigla nyang bati. I smiled to myself.

"how are you today? " tanong ko. di ko alam kung pano magstart ng conversation.

" tinatanong pa ba yan? edi missing you. " he answered rightaway, natawa ako dahil sa excitement sa toni nya.

" why are you laughing? "tanong nya napansin nya sigurong natatawa ako.

" coz I feel the same. I miss you too" sagot ko.

" then. I have a surprise to you later. " sagot nya agad. napataas ang kilay ko dahil don,

"ha? ano yon?" tanong ko.

" surprise nga. You'll know it soon! stay put ah! hahaha " he really sounded so excited. pati tuloy ako naeexcite. nadinig ko yung boses ng kung sino na sinisigawan na sya, baka tumakas nanaman sa praktis to.

" sige na. I just called coz I wanted to hear your voice. bye na muna" I said , baka pagalitan pa sya lalo eh.

" aaw thats so sweet! I wish we could talk more later. pero sige I'll be off then. loveyou" he said.

" Iloveyou too" I said saka binaba yung phone. ano kaya yung surprise nya??..

after kong makarating ng bahay ay agad akong naghanap ng damit na isusuot ko para sa concert nila Apollo, nagdadalawang isip ako dahil parang di naman ako gusto ng mga kabandmate nya pero ayoko namang biguin sya.

nang mag 6:00pm na ay nakatanggap ako ng text mula kay Apollo di ko alam na may number nya pala ako?..

[ good eve sammy! dont forget what date today is! hihintayin kita sa venue ah! ]

napabuntong hininga nalang ako, what will he think kung hindi nalang ako magpunta? tutal di pa naman din ako nakakapagpaalam kay Chase eh,
pero sa huli ay nagpunta paden ako, madami na ang tao sa labas kahit hindi pa nagpapapasok, madami akong nakikitang schoolmates at iba ay puro girls na, sikat pala talaga sila no? , as I walk para pumila ay may lumapit agad saaking grupo ng babae.

" why are you here?" tanong nung isa.

" uh.. im invited " sagot ko, I heard them laughed.

" so? pwede namang di ka pumunta. di pa ba sapat si Chase kaya pati si Apollo nilalapitan mo?" The other girl said kaya nanlaki ang mata ko, Nanginig ako dahil di ko alam ang irereact ko sa sinabe nila, the other people around us tuloy ay nakatingin na saamin. I just clenched my fist. ayoko ng gantong atensyon..its always like this.

" kaibigan ko si Apollo. thats all. "sagot ko pero nag-amba na mananampal yung isang babae kaya napapikit ako nang makadinig ng boses sa gilid ko.

" I don't need gate crashers on my gig. " malamig na tono ng lalake sa likod ko nilingon ko ito at si Apollo nga, nagkagulo ang mga babae sa labas at pumalibot saamin.

"we-we're not gate crashing! fans mo kame" sabe nung babaeng muntik nang sumampal saken. I heard Apollo groan. " yan! she's not your fan. ayaw lang namin na may fake na humalo sa concert na to." dagdag pa nya.

"I don't need your concern. " tamad na sagot ni Apollo. nagulat ang lahat lalo na yung tatlong babae sa harap ko. " masyado kayong eskandalosa at di nakakatulong yan. I invited her on my own. magkaibigan kame. ano pang rason kaylangan mo miss?" he answered with an irritate voice, namula naman yung babae at mukhang paiyak na.

" n-nothing. im sorry." sagot nalang nung babae saka nagmadaling umalis kasama yung tatlo, Apollo stopped them.

"not gonna see the concert anymore?" tanong nya, the girls looked at each other saka umiling, Apollo smirked " ok. I don't need fakers here anyway. " dagdag pa nya bago ako hilahin papasok sa concert hall. all the people looked stoned sa nangyare even me.

nangmakarating kame sa dressing room nila ay napaatras ako, He looked at me with confusion.

"I should go and stayed on the line. " sabe ko.

" I personally invited you kaya may backstage pass ka. hahahaha" sabe nya then opened the door. agad na tumambad saken yung tatlong lalakeng umorder kanina sa cafe, lalo na yung James na medyo di ako gusto.

"why did you bring her here?" tanong nya.

" pinagpisyestahan kase ng fangirls pre" sagot ni Apollo while fixing a seat for me.  dahan dahan naman akong umupo. this is so uncomfortable.

"baka ng fangirls mo. masyado ka kaseng close sa kanya eh" sabe nung usa habang naghahanap ng jacket sa closet nila, binato sya ng tissue ni Apollo.

"ok ka lang miss? " tanong nung isa pa saakin, I smiled and nodded.

" did you bring Amber? " tanong nung isa pa kaya naalala ko yung sinabe nya kanina. umiling ako , he sighed.

"stay ka muna dito bago magstart yung gig namen. " sabe ni Apollo while texting someone.

I dont have a choice Do I?..

Dating Mr. Popular (Stalking Miss Nobody II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon