Chapter 12 : the MisUnderstanding

616 31 11
                                    

I was so nervous knowing na lahat ng tao sa loob ng dressing room doesn't want me being here. I just felt na dapat pala di nalang ako pumunta dito.

"so.. what happened earlier sa labas?" one of them asked me. I just smiled and said nothing, I heard him shrugged kaya nag-angat ako mg tingin.

"ganyan ka ba ka-weak?,I hate petty girls." dugtong pa nya saka umalis. I felt hurt by what he said pero totoo naman, until now di ko padin kayang makipag-usap sa ibang tao mata sa mata. pero feeling ko iba ang inis ng taong to saakin.

" you know, I think I should just go back to the line. " sabe ko kay Apollo habang inaayos nya ang buhok nya sa salamin, nakatingin lang ang iba nyang kabanda sa amin.

"huh? dito ka na baka kung anong gawin ng mga babae sa labas eh" sagot ni Apollo naanjnag ko namang nagtanguan yung iba nyang kasama.

" ok lang. mas maigi na yon kaysa sa nandito ako, baka mag-isip sila ng hindi maganda. ayokong mapag-usapan ng dahil doon..isa pa baka kung ano din yung madinig ni Chase " sagot ko, natigilan sya saka nilingon ako, he smiled and patted my head.

"I guess buo na ang desisyon mo. nag-aalala lang kase ako dahil iba ang trato ng karamihan sayo, lagi ko kaseng nakikita yon. but If you think na mas ok na nandon ka. sige." pagsang-ayon nya, nginitian ko sya at nagpaalam na pati doon sa mga kasama nya.

"10mins nalang naman magpapapasok na sila kaya kumapit ka lang ah? haha" sigaw nung isa sa mga kabanda nya.

nang makalabas na ako ay nakakapasong titig ang binato ng lahat saakin, I hear them gossiping at parang pinadidig paa nila talaga saken, I just closed my eyed and took a deep breath. 'ok lang yan. ok ka lang sam.'  inulit ulit kong sabihin sa isip ko.

then the 10mins were done at isa isa na kameng pinapasok, dama ko naman ang pananadya nila sa pagsiko saken para sila ang mauna makapasok, hinyaan ko nalang sila dahil ayoko na ng isa pang gulo hanggang makapasok na ang lahat sa loob, madilim ang stage at tanging yung mikropono sa harap ang may ilaw, lahat na ay excited dahil sa grupo nila Apollo, ngayon ko lang narealize na ganto pala ang impact nya, sa campus kase wala syang pake kahit anong suot nya at pati sa mga babae ay di sya malapit.

when they saw the band's shadows ay nagsimula na ang lahat na magtilian, at isigaw isa isa ang pangalan ng mga member. I was in awe when the first string strung,  the lights suddenly came on and there was Apollo singing with his guitar and his band, I got so hyped also dahil sa mga tao sa paligid ko, everyone are jumping to the song pati naden sumasabay sa kanta, and I must say, His voice is so manly and good.

habang nag-eenjoy ang lahat sa rendition nila ng ILYSB ay napatingin sya sa crowd, mukhang may hinahanap sya, then our eyes met. he smiled and winked while singing the second set of their songs, I smiled back. at nagpatuloy pa ang kanilang mini gig.

nang matapos na ang concert ay halos lahat ay lumapit sa stage, gustong magpapicture o kaya magpa-autograph., Inisip ko if lalapit ba ko o hindi, pero mas naisip ko nang mauna, ititext ko nalang si Apollo na uuwi na ako, palabas na sana ako ng may tuwag saaakin.

" aalis ka na?!" tanong ni Apollo he's still sweating from their session.

"yep. may pasok pa bukas" sagot ko. he laughed at me.

"magkaklase tayo kaya magstay ka muna, kakain kase kame sa labas sabay ka na. tapos ihahatid kita senyo " sagot nya. nanlaki naman ang mata ko, di ba nya alam na ayaw saken ng mga kabanda nya?.

" thanks for the invite pero I really need to--"

"please!! ngayon lang! last request?!" pagputol nya with his palm together. "ihahatid naman kita kaya im sure di ka malilate bukas!" he said sabay hila saken.

nangmakarating kame sa resto ay agad silang umorder ng makakain. "umm.. baket may alak dito?" tanong ko, dahil sa resto bar kame nagpunta.

"umm duh. syempre iinumin yan" sagot ng isang member ng banda nila.

"haha wag ka uminom if di ka sanay its ok, pang samen lang to kung ayaw mo" sabe pa nung isa.

"gag* di talaga sya iinom! kakain lang sya dahil yun yung sinabe ko. " singit ni Apollo pagkatapos nyang kumausap ng tao sa cellphone nya.

nang tumagal tagal na ay nagsimula na silang uminom, while I was eating my food as quick as possible para makauwi na. mayamaya ay nagpaalam muna akong magcr at sa pagdating ko ay nakayuko na ang mga kasama ko, di naman kase sila nagpunta dito to eat pero para uminom. I sighed, pano ko netk makakauwi kung lahat tumba??

"Sam, takasan na naten yang mga yan" sabe ni Apollo na natatawa pa. "ay oo nga pala you left your phone nung nagCR ka. " sabe nya sabay bigay nung phone.tumayo na din sya saka nagpagpag ng damet, mukhang tipsy naden sya dahil muntikan na syang maout of balance pagtayo nya.

"kaya mo ba?" I asked, he nooded pero inalalayan ko paden sya." should we wake them up? " tanong ko dahil bagsak na sila but Apollo says no, madalas na daw ang grupo nila dito kaya kilala na sila. He said they're safe.

pagkalabas namen ng resto ay naghanap na agad ako ng taxi pero walang nadaan. "uhm.. I'll try to look for a cab ther--" sabe ko pero bago pa ko makalakad ay niyakap na agad ako ni Apollo, I was so shocked kaya natigilan ako. "wa-wait lang" sabe ko sabay pilit na pumiglas, he then laughed.

"im drunk. isipin mo nalang na baka maout of balance ako kaya nakakapit ako. " he said pero ang higpit ng yakap nya, medyo gabe na din kaya wala masyadong nakakakita samen till I felt my phone ringing.

its from Chase.

[ I was supposed to get a hug from you coz im back right? but your hugging someone else..]

he said sa text message kaya nanlaki ang mata ko "Chase is here.." bulong ko sa sarili ko at pilit na pumiglas kay Apollo kaya napaupo sya sa simento. I tried to make him stand again pero mabigat sya,

"tumayo ka na! I have to go to Chase!" sabe ko habang hinihila sya but he just looked at me.

"hmm? why? Is he here?" tanong nya.

"yes! kung hindi ka tatayo iiwanan kita dito. " frustrated kong sabe but he just lay down more.

"go. search for him na. sabe ko sayo safe kame dito diba?" sabe pa nya, I don't know what to do.

"I didn't know that he'll really go here. my bad"

" what?" tanong ko kay Apollo ng may sinabe sya but he just shrugged then chuckled.

" Im fine here. uwi ka na. " sabe nya sabay upo.

"sigurado ka? " tanong ko at tumango sya, I stood uprightaway at tumakbo sa kung saang direksyon.

"Balitaan mo ko bukas ah?!" sigaw pa nya saken, nagok sign lang ako.

I need to find Chase.

I have to clear this Misunderstanding.

Dating Mr. Popular (Stalking Miss Nobody II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon