when I went to the campus kanina ay napakadaming taong nakapaligid sa auditorium , people were whispering at each other tapos kinikilig most of them are girls by the way.
"nagpapraktis yung banda ni Apollo!" mahina pero super excited na bulong ng mga babae sa isa't isa, di ko pansin na ganto pala kasikat si Apollo... Like Chase.. bigla ko tuloy naisip kung baket ako nalalapit sa masyadong sikat na mga tao sa skul, sa pagiisip ko di ko namalayang nakikigulo na pala ako sa mga nakapila sa labas ng auditorium.
"what are you doing here?!" tanong ng isang babae aa pila, napaatras ako dahil doon. "omg dahil wala si Chase si Apollo ang lalapit lapitan mo? gosh" natatawang sabe ng isa pa, pinagtinginan na tuloy kame dahil doon.
"yung mga painosente talaga nasa loob ang kulo eh" sagot naman ng isa pa, di ako makasagot dahil sa kaba , hindi ko namalayang may tao pala sa likod ko sa kakausog ko at tinulak ako, muntikan na kong matumba buti nalang at di ako naout of balance.
"hoy! what are you doing?!" sigaw ng boses sa loob ng auditorium. tapos na pala ang praktis at kanina pa nakatayo sa may pinto ang grupo ni Apollo, nanlumo naman ako dahil nakita nanaman nya na wala akong laban sa mga babaeng nambubully saken.
he glared at me saka umiling. " what are you doing sabe ko" sabe nya sabay buntong hininga habang papalapit samen, the crowd divided like the redsea kaya napausog din ako.
"sorry. did I bothered your rehear-"
" she pushed me earlier " biglang singit ng isang babae kay Apollo, nanlaki naman ang mata ko dahil wala naman akong tinutulak , nilingon ko ang iba pero lahat sila parang nakikisang-ayon sa babae.
"how did she pushed you? like this?" tanong ni Apollo saka mahinang tinulak ang babae pero medyo napaupo sya sa pagkaout of balance. he looked down at the girl. " I think you need to eat more. medyo mahina ang tuhod mo." dugtong pa nya, naluluha na ang babae dahil sa hiya, nagbulungan naman ang ibang babae, ang bandmates naman ni Apollo ay nanonood lang.
"h-How dare you!!" sigaw nung babae pagkatayo. hinila ko ang gitarang nakasabit sa balikat ni Apollo dahil mukhang aamba sya. I never knew he would fight a girl. nilingon nya naman ako sabay ngiti.
" embarrassing right? ." bigla nyang sagot sa babae. lalo namang nangilid ang luha nya. " so.. How dare you, Embarrass a person na wala namang ginagawa sayo? . please. nakakasawa kayong pagmasdan. turn off." sagot nya sabay hila saken palayo. nadinig ko pang nagpalakpakan yung bandmates nya ,pinilit kong hilahin ang kamay ko pero masyado syang malakas at mukhang inis sya.
hanggang makarating kame sa kabilang dulo ng building ay hawak padin nya ang kamay ko.
" seriously. how long are you going to be this weak?" frustrated nyang sabe sabay bitaw.
" bat ba kase nangengealam ka?!" sigaw ko. nanlaki ang mata nya at maging ako sa sagot ko. " I was fine kanina. you dont have to help me. everyone thinks im weak kaya hinahayaan ko na sila. nakakapagod lang ideffend ang sarili everytime." sunodsunod kong sabe, hindi nya ko kinibo.
"wow. " he just answered. " pwede mo naman pala laksan tung boses mo.. baket saken pa?" natatawa nyang sabe, nag-init naman ang pisngi ko dahil dito pero di ko napigilang matawa.
"at dahil sinigawan mo ko, I won't no for an answer sa gig ng bamda namin mamaya. " he added saka kumindat, napatigil tuloy ako dahil di ko pa natatanong si Chase about this, di ko kase sya macontact today.
"I'll.. ask Chase first." sagot ko, tinaasan nya naman ako ng kilay sabay suklay ng buhok gamit ang daliri nya.
"call him now. I'll wait for the answer." sabe nya sabay upo sa bench kaharap namin.
"di ko nga sya makontak. I've been calling him since early this morning. " sagot ko habang hunahanap ng pangalan nya sa contacts ko. nag-aalala na nga ako dahil laging nauunang tumawag si Chase para maggoodmorning.
" oh?" sagot ni Apollo sabay ngiti. "then it's settled. you're coming tonight, since your bf is veeeery busy rightnow" dagdag pa nya na tila may pangaasar sa tono nya.
"I have to tell him first." sagot ko ulit sabay tawag sa phone., its just ringing tulad kanina.. I wonder why he's not answering?.. mayamaya ay may nagpickup din ng telepono.
"hello?" tanong nung nasa kabilang linya, napatigil ako dahil boses babae ang sumagot, tinignan ko ang idinial kong numero at kay Chase nga ito .. I suddenly felt cold. nagtataka naman ang itsura ni Apollo habang nakatingin saken kaya tinalukuran ko sya.
I cleared my throat before saying anything "Hello? is this Chase's phone?" kabado kong tanong, medyo matagal bago sumagot ang babae sa kabilang linya.
"ahh.. yes, naliligo pa sya, do you need something?" para akong nabuhusan ng malamig na tubig dahil sa sagot nya at napindot ko agad ang endcall., nanlamig ako at tila nang hina ang tuhod ko.
"so? pumayag na ba sya?" tanong ni Apollo pagkababa ko ng phone, di ko sya malingon dahil sa nararamdaman ko, naiiyak ako na ewan.. maybe isa lang sya sa mga tao don sa pinagti-trainingan nila Chase...I have to think positive.
nilingon ko si Apollo and I tried to smile " y-yes..Ok lang daw." I answered with a trembling voice kaya nilapitan ako ni Apollo,
"what happened? mukhang nagiba ang itsura mo after the call.." tanong nya, I shook my head at pilit paring ngumiti.
"nothing. "I answered saka iniwasan ang titig nya.
"hmm? don't tell me babae ang sumagot ng phone at sinabihan kang naliligo..." biro pa nya ng makita ang ekspresyon ko ay ".What the fuuuck?" nanlaki ang mata nya ,sa lalo akong nanghina, dahil totoo yang biro nya.
"ha..haha hindi no. sabe nya lang ay medyo busy sila kaya nga sandali lang ang call namin " sagot ko agad, mukhang hindi benta kay Apollo kaya sinamaan nya ko ng tingin.
he sighed then patted my head. " ok. then be ready later night. I will expect you to be in the concert ok?" sabe nya at hindi pa nagtanong. I smiled back at him..
pero di parin mawala sa isip ko ang taong sumagot ng tawag.. di tuloy mawala sa isip ko na baka...No! I trust Chase. he..loves me..right?.
BINABASA MO ANG
Dating Mr. Popular (Stalking Miss Nobody II)
Short Story(Stalking miss Nobody II) "How can a person like me: a dull, nerd and a Nobody ended up dating the most popular and promising future baseball superstar?.., how Can I deal with people who keeps on looking down on me even if they don't know me? Will I...