Ch.19: My Campus Secrets

8 0 0
                                    

Can you keep a secretKapag nasa KPU uni ako, hindi na ako nakakakita ng twenty-peso bills.  Ang mga tao sa school namin, may dalang credit cards, ATM cards, at e-money.  Ito yung electronic money, isang online cash system sa school na pagmamay-ari nina Gael Romeo, ang Romeo Corp. E-cash service.

Pwedeng gamitin mismong yung ID namin, o kaya sa phone, at meron ring E-cash user card.  Basta may scanner, you can use your phone or your money card.

Sobrang taray ng arrive ng mga tao tuloy sa KPU.

Kaya ako, parang napapa-eng eng kapag minsan sa mga tao sa skul.  Para tuloy kaming mga foreigners mismong dito sa Pilipinas.  A lot of times, I feel so left out.

Isa lang akong regular Filipina teen girl.

Ang mga classmates ko, sanay sa maluhong buhay.  Mga mamahaling kotse, yaya, drivers, guards, at house servants.  Ang expensive pa ng clothes, jewelries, at accessories nila.  Lahat sila galing sa mga well to do at well-connected families.  At nakatira sila sa mga magagarang mga bahay.

Para talagang mga celebs at superstars ang mga kaklase ko.  Ang dami nilang mga fans, followers, at stalkers sa mga social media accounts nila.

Lagi pa silang featured and interviewed sa mga magazines at broadsheets. 

Marami namang students sa school ang mga models at TV VJs.  Sila ang main faces ng mga products tulad ng Ponds, Olay, McDo, at Coke.

Yung minsan, nakakasalubong namin sila sa hallways, cafeterias, at library, then the next day sila na ang nakikita ko sa TV na nag-eendorse ng mga kilalang products.

Atsaka yung pagkatingin ko sa magazine stands, sila ang nasa front cover. 

Kaya marami dito sa school ang medyo mayayabang at matapobre.  Pero, kung isang shallow person ang nakatingin, iisipin niya na may K naman silang maging maaangas dahil bukod sa mayayaman sila ay fashionistas at popular pa.

Marami rin sa school namin yung mga international students, mga may special school permit para makapag-aral sa KPUAyun sa pag-aaral ng school admins ay close to 20 percent ng school population naman ay mga foreigners.

At syempre, ang pinakasikat sa lahat sa school namen, ang S10 Boys, ang mga Super Tens.  Ang mga basagulerong bad boys ng school.  Sila sina Gael, Luke, Noah, Miggy, at iba pang members nila.

At bukod pa ron, sa loob ng school para na itong mini-city.  Aside from their centuries-old castles kung saan naroroon ang mga classrooms namin, ay may mga commercial districts at malls siya sa loob.  May mga cinema houses pa nga siya at mga famous museums.

Marami sa KPU yung bago niyang buildings, sports complexes, at magagarbong student halls na pwedeng mag-host ng live concerts at grand parties.

Sobrang saya naman ng mga spoiled rich kids sa school namin dahil maraming fast food joints, restos, at coffee shops sa loob.

Mayroon ring iilang shopping malls na medyo may kaliitan kumpara sa pangkaraniwang malls sa labas ng skul.

Si Gael at ang Super Ten Boys, para silang strange breed sa akin.  It's as if it's my first time to see a new kind of plant na parang may alien-like features. 

It's really my first time to see guys like them.

Gael comes thundering on the student hallways with his oh so cool and oh so siga mannerisms, and his 'don't touch me or I'll smash your face with my fists' attitude.

And it's hard not to notice him. 

Everywhere he goes, his fangirls obsessively follow him.  At para bang isang rock star ang nasa school namen when he's around, ang dami niyang bodyguards, fans, and friends at mga kakilala who dote on him and hang on his every word.

And what's with his big, curly hair anyway?  Kapag naglalakad siya, para talaga siyang isang tall narra tree

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

And what's with his big, curly hair anywayKapag naglalakad siya, para talaga siyang isang tall narra tree.  He really stands out in the crowd, with his sure confidence, good looks, cool and bad ass manners together with his equally breathtakingly gorgeous best friends.  Kaya for me, bagay yung nick niyang Gold Tower, because it's really hard not to notice him kapag nakakasalubong mo siya.

And when you meet him, better pray that you won't get his attention.  Mostly, he has a rough and sharp tongue, a hot temper, and a very low tolerance for strangers.

Well, in fairness naman sa kanya, I really don't know him that well.  Na maybe he's also a nice human being underneath his cold and cruel exterior.  Pero ako, bilang isang nobody at geek ng KPU, I'll never risk believing that.

I'd rather avoid him and the S10s at all costs.

Kasi lagi ko na lang sila nakikitang nakikipag-away, basag-ulo, at may pinagiinitang tao.

At dahil sa pamilya ni Gael ang school, pati admin staff at teachers takot sa kanya at sa best friends niya.  They can do whatever they want to do in KPU.  Walang nakakakontra sa kanila.

My Bad Romeo /Boys Over Flowers Fanfic#wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon