Chapter II: temptation!
“ I’m definitely serious, Thea..”
_Vince_
INIHATID nya na ako dirediretso sa kwarto ko. Feeling at home noh,.. tehehe, joke lang. natural alam nun pasikot-sikot ng bahay namin. Kababata ko un as I mentioned a while ago.
Binaba nya ako sa kama tapos inihiga nya ako, tapos tinitigan nya ako and then……tinanggal nya ang……
teng! Teng! Teng! Mali, mali, maling liko… erase, erase, erase, delete, delete,.. uy, excited? Aminin……. tehehe..
Binaba lang nya ako sa kama, tinanggal ang shoe ko. Opo, yung sapatos nga po, ung shoe po, ung shoe at umupo sa tabi ko.
“ ano masakit pa ba binti mo?”
“hindi na gaano, nailalakad ko naman na o” at tumayo ako akmang maglalakad pero bigla nya akong hinawakan sa braso.
“Umupo ka nga, wag kang maglilikot! Baka mamaya iba na yan. Dapat sa ospital tayo dumeretso pala kanina”
“ospital na agad, alam mo ang –OA mo din”
“hindi naman sa pagiging OA malay mo nagka-fracture ka”
“OA ka nga”
“gezzz,” tinignan nya ako ng matalim.” bahala ka, ang sakin lang ay nag-aalala ako”
“ there’s no need to worry. I’m perfectly fine. Good as new kumbaga”
“ano ka ba, appliances?
“ha…ha…ha…” grabe nakakatawa ka. Kahit sino walang bibili sa joke mo”
“wala naman akong sinabing nagjojoke ako a”
“ahay, ewan ko sayo”
“Sungit”
“suplado”
“Suplada”
“crazy”
“mas Crazy kA”
“ at ikaw ang hari ng mga baliw”
Tumayo sya...” Alam mo walang pupuntahan ang usapang‘to. Uuwi na ako. Dyan ka na”
Napikon agad “hoy, pikon wait lang”
“ano? Hindi ako pikon” hindi ako nilingon.
Suplado.uminit agad ang ulo. “ halika dali, dito ka. Upo ka sa tabi ko” pinalu-palo ko pa ang tabi ko.
“bakit na naman” aba’t hindi pa rin nya ako nilingon.
“basta, Dali na a kasi ang bagal”
“I’m going home total okay ka naman na, just call if may nangyaring di maganda. Magkatabi lang bahay natin kaya walang problema” pagsusungit nya.uy, talagang wala syang planong lumingon. Tsk tsk tsk…
* * *
“ARRRRAAAAAAAAAY!!!” nilakasan ko ng husto para rinig na rinig nya o diba exaggerated lang.
Lumingon sya sa wakas… VICTORY for me…kitang-kita sa mukha nya ang labis na pag-aalala. Agad syang lumapit ”bakit? saan ang masakit? Saan? Saan?” chinecheck pa nya paa ko..
BINABASA MO ANG
My Heart Keeper
Любовные романы“What we did is wrong” “Do you think it’s bad” it’s not a question, it was a statement “Diyos ko, what do you think? Magkaibigan tayo, we’re best friends and we just kissed each other. Okay, it’s fine if we just kissed but, aside from that ,we jus...