Chapter XIV: My bestfriend is in love with me?!

93 17 7
                                    

Chapter XIV: My bestfriend is in love with me?!

My mind is starting to get blank. My sense were already malfunctioning

_Althea_

 

“ HI THEA!” bati ng lalaki at humalik pa ito sa pisngi nya.

Pasado na alas-sais. Sya na lang at si Max ang naiwan sa mga empleyado. Nag-over time ang dalawa para tapusin ang isang report.

“ o Charlie, what are you doing here?”

“ ano pa ba, e di para sunduin ka.” Sagot nito.

Eksaktong lumabas naman si Vince sa office nito. Nakita nito ang lalaking naging rason kung bakit ganun na lang ang nararamdaman nito ngayon.

“ Thea, wag ka munang umalis. I want you to fix these files then bring it to my office” sabi nito at saka bumalik sa office nito.

“pano ba yan Thea, mauuna na ako sayo. Pasensya na di kita maiintay. May usapan kasi kami ng kapatid ko”

“no, its okay” binalingan nito si Charlie. “ charlie, pakihatid na lang si Max, sa tingin ko matatagalan pa ko dito”

“ are you sure Thea? Pwede naman ako bumalik mamaya”

“ no, you don’t have to, anyway thanks ha..”

Nang makaalis na ang mga kasama nito ay nagsimula na syang ayusin ang pinapaayos sa kanya ni Vince saka nya dinala ang mga ito sa office nito.

“ o ayan” sabi nito at inilapag sa mesa nito ang mga files.

“ salamat “ plain nyang sagot without even looking at her.

“ haaaay, ano bang problema mo?”

“wala akong problema”

“ wala kang problema? E, bakit mo ipinagawa sa akin ang mga ito kung pwede mo naman ipagpabukas. Nakita mo naman nang dumating na ang sundo ko”

“ what’s the problem with that? I’m your boss right? Kaya tama lang na sumunod ka sa akin” sagot nito nang di man lang sya hinaharap.

“ dahil panira ka ng mood. We’re about to go somewhere.”

“ panira? I thought aloof ka sa mga lalaki, pero bakit sa kanya hindi? Is he different?”

“ at paano napunta si Charlie sa usapan na to?”

Tinignan sya nito “ so, Charlie was his name. bakit ganun? Mas comportable ka pang kasama mo sya kaysa sa akin”

“ what do you mean?” his looking at me seriously as if he was trying to read my mind.

“ when I’m the one whose inviting you lagi mo akong tinatanggihan, kapag ang taong yun omo-oo ka agad. What’s wrong with me? Anong bang meron sya na wala ako? Why are you treating him so special while ignoring me?”

Napangiti ito. “ are you jealous Vince?”

“ jealous? I’m not”

“ YES YOU ARE.” hindi nito mapigilan ang pagngiti.

“ stop smiling that way! I’m not jealous! Ano naman ang karapatan kong magselos?”

“come on Vince, its written all over your face..”

“ Fine! I’m jealous okay! Your so unfair… Why the hell are you treating him well while you keep ignoring me?!” at ibinaling nito ang paningin sa ibang bagay.

My Heart KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon