Kabanata VII: Si Vince, my rude and arrogant bestfriend

98 16 2
                                    

Chapter VII: Si Vince, my rude and arrogant bestfriend

“ Damn you Vince! Your crazy!”

_Althea_

BUSY si Althea sa kanyang table nang biglang may lumapit sa kanya

“ Thea, pinapatawag ka ng bago nating boss. Pumunta ka daw sa office nya”

Bakit kaya?  tumatambol na naman ang puso nya.

“ Ms. Del Torres did you hear me?”

“ ah yes ma’am, pupunta na po”

“ dalian mo at baka masungit din yun gaya nang pinalitan nya despite of his looks kaya wag mo nang paghintayin. Mamaya mo na yan ituloy”

“ yes ma’am”

“ bakit ka kaya nya pinatatawag Thea?” tanong ni Max makaraang umalis yung babae. Katabing table lang nya ito.

“ewan ko”

“ Sige na, puntahan mo na, I think mag-propropose na sya sayo!.

Natawa ako sa sinabi nito.

Nasa harap na ako ng office ng bago kung boss.

“relax ka lang Thea” pangungumbinsi ko sa sarili ko. Kinakabahan ako. Nakailang beses pa akong huminga ng malalim bago ako kumatok.

Pagpasok ko, nakita kong nakatalikod sya sa mesa nya.

“ ano pong kailangan nyo sir? Ipinapatawag daw po ninyo ako” kalmado kong tanung. Hindi ako padadaig sa kaba ko. Sa oras na sabihin nya ang ipapagawa nya, makakaalis na ako kaya kunting tiis lang.

Inikot nya ang inuupuan nya at ipinatong ang mga siko sa mesa.

“ have a sit Althea” sabi nya nang nakangiti. Sumunod naman ako

“ may ipag-uutos po ba kayo Sir. Gremory”

“ Thea, masyado ka naman atang pormal?” sarcastic ang dating ng pagkakatanong nya.

“ dahil yun po ang tama. I’m just doing what I think is right”

“ you can drop the Sir.  You can call be by my name”

“ I’m sorry Sir, pero hindi po pwede”

“ don’t be too formal with me”

“ Sorry Sir, but I can’t and beside you’re my boss, I need to respect you”

“ no need” pilit nya habang nakangiti pa rin.”

“ but”

“ I want you to address me using my name alone gaya dati”

“ I can’t sir, I’m so sorry”

“ oh please Thea, don’t act as if you don’t know me”

“ I’m not Sir, I know you, sir. you’re my new boss”

“ Thea” tumayo ito sa kinauupuan at naglakadlakad.” Alright, as your current boss, inuutusan kitang tawagin lang ako sa pangalan ko. No sirs, no mr., drop the formality”

“ no I can’t Sir”

Huminga sya ng malalim. Nasa mukha na nito ang pagkainis kaya hayun lumapit sya sa akin at ikinulong sa kinauupuan ko at nakatunghay sya sa akin.

“ look Althea, I’m not asking for impossible” medyo bumigat ang tinig nito. ‘ all I’m asking is for you to stop being formal with me, lalong-lalo na kung tatayong dalawa lang”

My Heart KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon