Chapter X: You’d better put a “mine” sign on her!
“ leave her! She’s mine or you’ll dead!”
_Vince_
ANG liwanag mula sa bintana ang nangising sa akin. Pero sa halip na matuwa ako sa bagong umaga, iba ang nangyari. Bakit? Dahil nararamdaman kong may kung anong mabigat na dinosaur na dumadagan sa akin.
Ang dinosaur kong bestfriend nakadagan sa akin. At papano naman kaya nakarating ang hayop na to sa kama ko. Este sa kama nya pala. Kagabi lang ay nasa sofa ito.
Ang kanang hita nya, nakadagan sa mga hita ko. Ang kanang kamay nya nakapaikot sa tiyan ko at higit sa lahat ang mukha nya, nakadikit na sa leeg ko!
“hoy vince, gising na!” kainis to ginawa akong unan. May kaede-idea ba ito na nabibigatan sya. Iginalaw-galaw ko pa ang sarili ko para magising lang sya…
Binuhat ko ang kamay nyang nakadagan sa tiyan ko para makabangon ako pero bigla na lang nya ulit ako kinabig sa may baywang. “Later okay, inaantok pa ako”
“ okay ka lang, may trabaho pa ako. Kailangan ko pang umuwi sa condo ko para magbihis”
“ m-m-ma-maya na pwede” mas inilapit pa nito ang sarili at ikiniskis ang mukha nya sa leeg ko na nagdulot naman sakin ng kiliti.
“ ano ba itigil mo yan!”
“ bakit nakikiliti ka?” mag-angat ito nang mukha at tinignan ako.” Sa pagkakaalala ko may kiliti ka dito sa leeg “ at bigla nyang hinihipan ang leeg ko!”
“ ano ba?! Itigil mo yan sabi e,! saka bakit ka nasa kama ko?!”
“correction, kama ko to”
“ o sige, bakit ka nasa KA-MA MO na hinihigaan ko, na sabi mo pa nga na dito ako sa KA-MA MO matutulog at sa sofa ka na lang. anong nangyari dun?”
“nilalamig ako kagabi sa may sofa e, kaya lumipat ako”
“at di ka man lang nagsabi..”
“ nagpaalam naman kaya ako sayo. Ang sabi mo pa nga hhhmmmmm”
“ pero hindi ako pumayag?”
“ e ang sarap ng tulog mo kaya. Nakokonsensya akong gisingin ka pa para lang magpaalam”
“ kaya tumabi ka na lang nang walang pasabi?”
“oo, malamig e, diba mas mainit pag maY katabi? Saka anong problema dun. Noong mga bata-bata pa tayo diba nagtatabi pa tayong matulog? Remember?”
“iba naman yun? Noong mga bata pa tayo yun”
“un din yun hanggang ngayon” at ikiniskis ulit nya ang tungki ng ilong nya sa sentido ko. ‘ give me at least five minutes, okay na yun”
At sa five minutes na yun ay wala kaming napag-usapan like as if were assessing each other silently. Nakatingin lang ako sa kisame. But still, I’ve got this feeling na pinagmamasdan nya ako. I just don’t want to confirm it myself…
* * *
“ O DYAN ka muna. Comfort yourself. Maliligo lang ako”
“ mind if I join you?” pilyong tanung nito.
BINABASA MO ANG
My Heart Keeper
Romance“What we did is wrong” “Do you think it’s bad” it’s not a question, it was a statement “Diyos ko, what do you think? Magkaibigan tayo, we’re best friends and we just kissed each other. Okay, it’s fine if we just kissed but, aside from that ,we jus...