Chapter 4: expelled
"Wait did you say sense..?"
Natuod ako sa kinauupuan ko ng itanong niya sa akin yon. Hindi ko kasi alam kung makaka pag ka tiwalaan ko siya. Naguguluhan na ako sinasabi ng isip ko wag kung sabihin subalit ang sinasabi naman ng nararamdaman ko isa siyang mabuting tao at hindi siyang pangkaraniwang tao alam ko na katulad ko siya.
Bumuntong hininga ako at tumingin sa kanya ng seryoso. Sumeryoso din siya ng tingin sa akin at tila hinihintay yung sasabihin ko
"I'm no ordinary human I have this unbelievable sense's that a normal person can't do" maikli kong sabi
Naka tingin lang ako sa bintana. Namayani ang katahimikan samin pero nawala din ito ng mag salita siya.
"Can you please elaborate more .? " tanong niya na ikinabuntong hininga ko bago ako sumagot.
Tumingin ako sa mga mata niya ng seryoso na ikina gulat niya .
"You know that a person have 5 sense's touch, sight, taste, smell and hearing. But for me my sense's are beyond what you imagine I can hear sounds 5 meters away from me, I can smell anything that a normal person can't , I can elaborate the ingredients of a food with my taste, for my sight I can see anything 5 meters away from me like my hearing, and last I can sense whether a person good or bad." Napapikit ako ng mariin ng matapos kong sabihin sakanya ito.
"Wow just wow. Unbelievable. I never thought someone has the ability of sense's at ang maganda ay kusa ng lumapit sa akin." Sabi niya na ikina tingin ko.
Hindi ko maintindihan ang kanyang sinasabi parang alam niya ang nangyayari sa akin. Parang kaya niyang sagutin ang mga katanungan ko simula pag kabata. Ito na ba ang simula ng pagbuo ng aking pagkatao.?
"Ms. Red" nabalik ako sa ulirat ng tawagin niya ako
"Your expelled from this school " sabi niya sa akin na ikinagulat ko.
"What.?!"
Huh..!? Expelled.?!! Pano na ang kinabukasan ko ang kinabukasan namin ni Rue..?
Wala naman akong ginawa lagi akong top sa klase hindi ako pasaway na istudyante. Hindi din ako umaabsent.
So pano yan.? May nagawa ba akong mali..? I know na may attitude ako at pala away pero naka limit naman yon.
Pano nayan pag na expelled ako.? Yung pangarap ko na makaahon kami sa hirap ni Rue ay parang isang bula na pag pumutok ay wala na.
"I said your expelled from this school your not an ordinary human hindi ka nababagay dito Ms. Red. "
Sabi ko na nga ba dapat hindi ko na sinabi sa kanya ang nangyari edi sana hindi ako na expel.
"Ms. Red easy wag kang malungkot I expelled you from this school dahil hindi ka nababagay sa lugar na ito nababagay ka sa lugar na katulad mo a place where you can know the real you. A place kung saan ka malaya magamit ang kakayahan mo ."
Napatingin ako sa kanya na tila nag karoon ng pag asang malaman kung sino at ano talaga ako.
"Where can I find the place where I belong..?" Hindi ko mapigilang itanong.
"Don't worry I know the place. You can go home now Ms. Red pack and bring your things needed aalis tayo mamaya hintayin mo ko sa creepy forest " sabi niya ng totoo walang labis na kasinungalingan kaya alam ko na makakapag katiwalaan siya.
Tumayo na ako at nag simulang lumabas pero napahinto ako . tumingin ako sa kanya .
"Hey Leo ." tawag ko na ikinatingin niya.
BINABASA MO ANG
The Dragon Heir
FantasyI'am an unquenchable fire. The stout and fearless heart. I am truth and light. I am the dragon heir. Genre: Fantasy Taglish story On-hold