Chapter 6: foe or not

25 2 0
                                    

Chapter 6: for or not

Tsk bakit pa sinabi ni Leo ang buhay namin sa old man nayan.

"OK that's explain why pero how come na napaamo niya ang wolf.? Miss Can you tell me whats your ability.? "

Tanong niya sa akin bakit ba lagi nalang nila ako tinatanong lagi akong nasa hot sit.

"Sense's and strength" maikli kong sabi.

"What...?! strength diba sabi mo sa akin ay sense's lang.?" Maktol na sabi ni Leo.

"Bakit nag tanong ka ba.?" Pambabara ko na ikina simangot niya.

Natahimik ang lahat na tila nag iisip dahil sa sinabi ko.

"Can you elaborate you're abilities.?"

"Tsk. Ok . Last na ito tanda sa tanong na sasagutin ko I'm already tired malayo ang nilakad namin. So ito na nga, you know that a person have 5 sense's touch, sight, taste, smell and hearing. But for me my sense's are way beyond what you imagine I can hear sounds 5 meters away from me, I can smell anything that a normal person can't , I can elaborate the ingredients of a food with my taste, for my sight I can see anything 5 meters away from me like my hearing, and last I can sense whether a person good or bad. And lastly my strength I have this incredible strength that can lift heavy weight things. So can I leave now.?" Tanong ko.

Lahat sila ay nganga pwera lang saming tatlo ako si Rue at Leo.

"OK that's weird ang alam ko pag sense's ay mararamdaman mo ang nasapaligid mo kung may masamang mang yayari o wala." Bulong ni Left daw kuno.

OK weird na kung weird ang abilities ko buti nga hindi ko pa sinabi lahat ng abilities ako. Hindi ko pweding sabihin hindi ko alam kung makakapag katiwalaan ko sila ng totoo.

"OK. Ms. Reedle Mr
Santos pakisamahan si Ms. Red sa kanyang kwarto doon sa dorm ninyo kayo ng bahala sa kanya. Ipapadala ko nalang ang schedule niya at uniform now go ikaw Leo maiwan ka may pag uusapan tayo. "

Tumayo na kami at umalis.

"Hi. Ako nga pala si Reina Reedle isa akong air elemental user." Pakilala sa akin ng babaeng maikli ang buhok na may highlight na white.

"Sorry kanina ako nga pala si Left Santos earth elemental user" pakilala naman ng lalaking may highlight na green ang buhok.

"Scarlet Red and this is Rue"

"Tara na ihatid ka nanamin sa dorm para makapag pahinga kana." Nakangiting sabi sa akin ni Reina.

Nakarating na kami sa dorm itinuro nila sa akin ang kwarto ko binuksan ko ito. Simple lang ang kwarto kaya OK lang may sarili din ako banyo sa loob.

Nahiga na ako sa kama katabi si Rue. This is it my new life. Hindi ko namalayan na naka tulog na ako ng tuloyan.

Someone POV:

" Leo can you tell me about her.? At yung nangyari sa mortal world"

Tanong ni head master George Kay Leo.

"She's Scarlet Red 18 y/o lumaki siya sa mortal world wala na siyang pamilya bukod tangi sa alaga niya. Nakilala ko siya sa mortal world ng nasa mission ako para hanapin ang dark wizard. Kwento niya sa akin na may naramdaman daw siyang dark force na nanggaling sa creepy forest bago mabasag ang salamin ng bintana. Nag tataka ako dahil wala akong naramdaman. At isa pa its weird kung kailan siya pinanganak " mahabang sabi ni Leo Kay head master George.

Kunot noong nag isip si head master George iniisip kung kasangga o kalaban ba si Scarlet

"Ano ang iyong sinasabi.?"

"Head master George hindi kayo makakapaniwala sa sasabihin ko kaarawan ni Scarlet kahapon na siyang katugma sa sinabi ng propesiya sa atin. And isa pa may rare ability si Scarlet na walang sino man ang meron nito daang libo na ang nakaraan. Baka siya ang batang tinutukoy nito."

Nilukob ng katahimikan ang office pero ilang sandali lang binasag ni grandmaster ang katahimikan.

"Leo bantayan nyo siya hindi natin alam if shes foe or not. At dapat walang makakalabas na kahit isang salita sa labas at loob ng academy hindi natin alam baka siya ang maging dahilan ng delubyo."

"Masusunod po HM George" umalis na si Leo tanging ang headmaster nalang ang naiwan sa loob na tila may gumugulo sa kanya.

Scarlet Red who are you.? Are you a Foe or not.? .

Sa kabilang banda nag uusap sina Reina at Left sa kanilang nalaman.

"Left how come na madami siyang ability.?" Tanong ni Reina Kay Left na ngayon ay gulong gulo sa pangyayari.

"I don't know. Pero dapat walang makaka alam dito kahit isa baka mag karoon ng gulo. "

"Yeah your right pero I know na she's not that bad hindi siya kauri ng mga dark wizard."

"Tama so tara na may klase pa tayo.

---

Scarlet POV:

" wahh.!! Mommy..!! "

"Wahh.!! Ikaw kasi Saira eh.!! Wahh.!! Shu ..! shu..!"

"Right..!! Wahh.!"

"Gggrrr"

Ano ba ang ingay naman. Bumangon na ako at idinilat ang mata ko ng dahan dahan pag kadilat ko may nakita akong dalawang babae yung isa may highlight yung buhok na green at yung isa may highlight na blue. Magkayakap sila habang inuungulan sila ni Rue.

Tumayo na ako at nag unat saka lumapit sa kinariroonan ni Rue. Tinignan ako nito saglit at inungulan yung dalawa.

"Who are you.?" Cold kong tanong

"Ah...eh...Saira ikaw na sumagot.!"

"Ayoko.!! Ikaw na lang Right kaya mo yan"

Isa nalang pag nainis ako dito sa dalawa ipapalapa ko talaga sila kay Rue.

"WILL YOU TWO SHUT YOUR F*CKING MOUTH OR I WILL KILL THE BOTH OF YOU!" sigaw ko sa kanila na ikinatahimik nila.

"Rue behave doon kana sa kama" sabi ko sumunod naman si Rue ng maka alis na si Rue ay tinignan ko yung dalawa.

"So who are you.?" Tanong ko

"Ah. A-ako si Saira at i-ito si Right yung kasama mo dito sa dorm." Sabi ni Saira na nauutal utal pa.

"Why are you here.?"

"Ah.. Kasi nalaman namin kila Reina at Left na may bagong salta kaya pinuntahan kanamin dapat I su-surprise kanamin dito sa room mo pero hindi namin inaasahan na kami pala ang ma su-surprise dahil sa alaga mo. Hindi naman kasi sinabi ng dalawa na ganyan kalaki ang kasama mo." Mahabang sabi ni Right ng hindi sa akin makatingin.

So that's explain why kung bakit nagalit si Rue sa kanila akala ni Rue may gagawin sila sa akin na masama.

"If you want to be alive don't ever go to my room or else Rue will kill you." Seryoso kong sabi na ikinaputla nila

"O-ok." Nanginginig nilang sabi. Habang makatingin Kay Rue na papalapit

"Get out now.! " sigaw ko

Dali dali silang lumabas. Haha para silang mga kiti kiti haha. Hoo I think I will like it here. Haha.

"Haha Red ang epic ng mukha nila hahaha " tawa ni Rue

"Yeah sinabi mo pa hahaha" tawa lang kami ng tawa ni Rue. OK lang na tumawa kami ng malakas sound proof naman itong kwarto

"Red I think hindi ako mabobored sa mundong ito" sabi ni Rue

Yeah me too I think I love this place now

The Dragon HeirTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon