Chapter 3: The Cassanova (SAMPLE CHAPTER)

30.6K 677 45
                                    


CHAPTER 3
NAIINIS na dinampot ni Cedrick ang kanina pang tumutunog na telepono.
"Hello?"
"Where the hell are you, Cedrick? I told you that your fiancée will be coming tonight to see you. She's already here at kanina pa siyang naghihintay. Aba, mahiya ka naman!" Halos mabingi siya nang marinig ang nakakairitang boses ng ama.
"No, I can't make it, dad. Look what time it is now. Why does she needs to come out this late? Besides, hindi naman ako pumayag no'ng sinabi ninyo na makikipagkita siya kaya hindi ko na kasalanan kung naghintay man siya nang matagal," walang pakialam na sabi niya.
"Dahil gusto ka niyang makita, Cedrick. Kakauwi niya lang from abroad at ang unang tao na gusto niyang makita ay ikaw, hindi ba dapat ay matuwa ka pa?"
Lalo siyang tinamad nang marinig ang sinabi ng ama. Hindi ba nito nakikita na ni wala siyang interes kahit na kaunti sa babae?
"I've got something to do, papa. I'm busy! Just tell her that I will it make it up to her tomorrow, okay?" Sinabi na lang niya iyon para tigilan na siya nito.
"It cannot be, Cedrick! She is expecting you tonight that's why you have to go here right now! Besides, ni hindi mo nga siya kinokontak o tinetext man lang pagkatapos ay sasabihin mo na babawi ka bukas? I don't believe you anymore, Cedrick! If I know, nandyan ka lang ngayon sa condo mo at may kinakalantari na namang kung sino-sinong babae!" paghihinala nito.
Napangisi siya. He knows how he loves to play with girls.
Napatingin siya kay Bonnie na biglang kumalambitin sa leeg niya at pinaghahalikan na siya. Ang babaeng karomansahan niya bago pa siya naistorbo ng tawag ng ama.
"Bakit ba masyadong malaki ang takot mo sa babaeng iyan ha, papa? Tayo ang may-ari ng major stocks ng pinakamalaking company natin at halos 25% lang nito ang hawak nila. What are you afraid of?" pang-uuyam niya sa ama.
"This is not about money, Cedrick. Pedro and I are best friends since when were little kids. We made a promise to each other na ipapakasal namin ang mga anak namin when the right time comes. At ito na ang panahon na iyon.  Besides, you're not getting any younger, Cedrick. You're in the right age at panahon na para tuldukan iyang pagiging cassanova mo."
Kaunti na lang ay maririndi na siya sa sinasabi ng matandang kausap niya ngayon. Kung alam lamang nito ang totoo ay hindi siya nito madidiktahan ng ganoon.
"Fine, I'll go there so that you can shut up, papa. I don't want to hear any more of it. Just tell Cassandra na maghintay ng konti and i'll be there in a bit." Iyon lang at pinatay na niya ang cellphone niya kahit na nagsasalita pa ito.
Tumayo na siya at kinuha ang mga damit saka nagbihis.
"Hey, honey what's wrong? Where are you going? You can't just leave me here alone dahil hindi pa tapos iyong ginagawa natin kanina." Bitin na niyakap siya patalikod nang sumunod na si Bonnie.
Muli ay pinaghahalikan na naman nito ang katawan niya at dinakot pa ang pagkalalaki niya.
"You can go, Bonnie. This will be our last night together, thank you for your time." Saka niya itinulak palayo ang babae na ikinagulat naman nito.
"What?! Don't tell me you're breaking up with me?"
"Break up? Wala namang tayo, Bonnie. Nananaginip ka ba? You know my reputation at alam mong may girlfriend ako na pinagkasundo ng pamilya ko sa akin but you still choose to throw yourself on me. We're just sexmates and you're not even virgin when we had sex so dont act like one," nakangising sabi niya.
Nakita niya na pinaligiran ng luha ang mga mata ng babae.
"But I love you, Cedrick. Mahal na kita..." Tuluyan na itong umiyak.
"And I don't feel the same, Bonnie. You're nothing like a sex buddy to me. I already have someone in my heart and I'm planning to marry that girl no matter what," seryosong sabi niya.
"But--"
"I don't want to see your face again, Bonnie. Kapag hindi mo ako sinunod ay may kalalagyan ka." Saka niya binigyan ng nagbabantang tingin ang babae.
Iyon lamang at iniwanan na niya itong luhaan.
Bonnie is just another woman in his life. Anak rin ito ng isang mayamang business tycoon pero walang-wala ito kung ikukumpara sa yaman niya. Mukhang disente lang ang babae pero napakawild na nito kapag dating sa kama. Noong una pa lang ay sinabi na niya rito na ayaw niya ng commitment pero sumige pa rin ito katulad ng ibang mga babae na halos itapon na ang sarili sa kanya.
Marami nang babaeng nagdaan sa buhay niya pero para sa kanya ay fling lamang ang mga iyon dahil nag-iisa lamang ang babaeng nilalaman ng puso niya. Walang iba kundi si Elise.
He loves her so much but he's a man a too. Nangangailangan din ng init ang katawan niya na hindi pa niya makukuha kay Elise dahil masyado pa itong bata. Kaya pansamantala ay gumagamit muna siya ng ibang mga babae na makakapagparaos sa init na nararamdaman niya at dinadala ang mga ito sa condo na pagmamay-ari niya sa Makati.
Alam niya na masama ang ginagawa niya pero wala siyang pakialam. Dahil isa siyang demonyo...
Sinalubong siya ng maraming maids nang marating niya ang mansion ng ama.
Pagpasok niya sa marangyang sala ay nakita niyang naroon na ang daddy at mommy niya kasama si Cassandra.
Bigla na lamang yumakap at humalik sa labi niya ang babae nang makita siya.
"I really miss you, Cedrick. You're always on my mind. Nagpasya na akong itigil na ang pagiging international model just to be with you, my love," masayang sabi nito.
Hindi niya ito pinansin at binalingan ang mga magulang.
"What is this all about, papa? Dahil lang ba sa gusto akong makita ni Cassandra kaya kahit malalim na ang gabi ay pinapunta pa ninyo ako rito?" naiiritang tanong niya sa ama.
"Alam mong birthday na ni Cassandra bukas at bukas din ay gusto na naming i-announce sa lahat ang nalalapit ninyong kasal," sabi naman ng sophisticated niyang ina na si Beatrice.
"Kasal? Are you kidding me? Sino ang ikakasal? Kami ni Cassandra? Don't make me laugh!" natatawa na lang na sabi niya.
Para namang nasaktan ang nagkunwari na namang mabait na si Cassandra. Kung inaakala nito na magtatagumpay ito sa mga plano nito ay nagkakamali ito. Hindi siya naglakbay sa pagitan ng ibang dimensyon para lamang magpakasal sa kung sinong babae. He's here for Elise at hindi siya papayag na magpatali sa kahit na kanino.
"Shut up, Cedrick! Where is your manners? Kanina ay pinatayan mo ako ng phone at pagkatapos ngayon naman ay ipapakita mo ang ganyang klaseng ugali mo sa harap ng fiancée mo? God, you're already thirty and it's time for you to start your own family! Hanggang kailan mo ba planong maglaro ng apoy?" Nag-umpisa na naman siyang marindi sa pagdodomina sa kanya ng lalaking nasa harapan niya ngayon.
Naikuyom niya ang kamao at sa gulat ng lahat ay bigla na lamang lumindol ng mahina roon. Iyon ay dahil nakakaramdam na siya ng matinding galit. Ano ang karapatan ng lalaking ito na diktahan siya kung ano ang gusto niyang gawin? Mas maigi pa siguro kung tapusin na niya ang buhay nito.
"What's wrong, Romino? Bakit lumilindol?" nahihintakutang sabi ni Beatrice na napayakap sa asawa nito.
Bumuntong-hininga siya saka muling ibinaba ang galit niya. Kailangan niyang magtiis. Para kay Elise ang lahat ng ginagawa niyang ito.
Sa isang iglap ay huminto na ang mahinang paglindol sa paligid.
"Fine. If you just want me to start a family then I'll do it. Buf let me choose the girl that I want to be with for the rest of my life," sabi niya.
Natigilan ang lahat sa sinabi niya. Saka maya-maya ay napatawa na lang si Don Romino.
"Are you trying to make me laught, Cedrick? And who is the girl that you're planning to marry? Some random girl na kung saan-saan mo lang nakuha? Iyong mga babae na nadadala mo sa kama kahit kailan mo gusto?" pang-uuyam nito.
Muli ay pinigilan niya ang sarili na may gawing hindi maganda kay Don Romino. Kailangan pa niyang magpasensya.
"Nandito na sa harapan mo si Cassandra! Disente at mabuting babae, ano pa ba ang hihilingin mo?" hindi makapaniwalang sabi pa nito.
"I'm deadly serious, papa. I already have someone in my heart at kung hindi rin lamang siya ay hindi na lang ako magpapakasal sa kahit na sino. Siya ang babaeng gusto kong pakasalan kaya wala kayong magagawa. Magustuhan man ninyo siya o hindi ay wala akong pakialam. Bukas na bukas din ay dadalhin ko siya sa birthday party mismo. Di ko pa sana siya gustong ipakilala sa inyo pero sa tingin ko ay wala na akong magagawa."
Muli ay natahimik ang lahat lalo pa at nakita ng mga ito na seryoso talaga siya.
"Fine, dalhin mo siya bukas at nang makita namin kung karapat-dapat ba siya na maging kasapi ng ating pamilya."
"Tito--" nag-react agad si Cassandra.
"I don't care kung sino man ang babaeng gusto mo, Cedrick pero hindi ako papayag na maikasal ka sa kanya na hindi ko pa nakikilatis kung ano siyang klase ng babae."
Nagbitaw na ng salita ang padre de pamilya. Napangisi siya dahil mukhang wala naman talagang pakialam si Don Romino kung sino man ang pakasalan niya. Gusto lamang nito na magkaroon siya ng sarili niyang pamilya.
Wala nang nagawa si Cassandra kung hindi ang umiyak na lang. Hinawakan naman ng Donya ang kamay nito at parang sinasabi na magiging okay din ang lahat.
"Siguro naman ay tapos na ang usapan. So if you'll excuse me, I have to go now. I'm tired and all I want to do is get some sleep. Good night, everyone. Sisiguraduhin ko na magkakaroon nga ng kasalan sa pamilyang ito kasama ng babaeng pinakamamahal ko. Advance happy birthday, Cassandra." Binigyan pa niya ng isang nakakalokong ngisi si Cassandra bago na siya umakyat sa taas.
Nang makarating sa kwarto ay agad niyang tinawagan si Raven.
"Ihanda mo na si Elise para bukas, Raven. Kukunin ko na siya. We're going to attend a party so make sure that she will look her best tomorrow."
Hindi man niya nakikita si Raven ay alam niya na nagulat ito dahil saglit itong natigilan.
"Yes, Lord Cedrick. Masusunod."
Iyon lamang at pinatay na niya ang cellphone. Alam niyang masyado pang maaga para makilala siya ni Elise but he have no choice. Bakit ba kasi napakalaki ng age gap nila? Kung pinanganak lamang sila na magkaedad ay matagal na sana itong napasakanya.
But at the same time ay nakakaramdam na siya ng matinding excitement. Mahahawakan at mahahalikan na niya sa wakas si Elise at wala na siyang pakialam kahit isa pa itong menor de edad. Sa kanya ito at hindi siya papayag na maikasal sa iba. He raised her to be his wife after all.

16. My Handsome StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon