( Dice Point Of View)
pasado alas-kwatro na ng hapon nang makauwi ako ng bahay, hindi sumabay sa akin si Arthur sumali kasi ito ng Sports club , nag- announce si Maam kanina about sa mga school clubs na pwede namin salihan, ang iba sa mga classmates namin ay nakapili na karahihan sa sports club, ako naman iniisip ko pa lang, hindi ko kasi alam kung saan ako mas effective. Si Charie at Jaja naman ay pumunta sa bahay ni Chiyo, gusto kasing kamustahin ni Charie ang nanay ni Chiyo sinasama nila ako kaso parang mas gusto ko munang magpahinga.
nang makarating ako ng bahay ay hiniga ko muna ang pagod kong katawan sa kama at nagisip isip muna ng random things, bigla ko naman naalala yung Antipatiko, Naa-asar na ako sa kanya.
(flash back)
"Okey class, remind lang do your assignment ah? " Ani Mrs. Diaz, Aralin panglipunan teacher, second to the last period namin, gaya nang dati ay nahuli nanaman ako sa paglabas, ayoko kasi ng magulo ang mga notebooks ko, baka magkalukot-lukot kahit noon ganyan ako sa gamit ayoko ng nagugusot! Haha hubby ko lang.
abala ako sa pag-aayos ng malaglag ang isa kong note book, dadamputin ko na sana ng bigla itong tinpakan.
"ay, Sorry! kala ko kasi Floor mat. " Aniya at lumabas na ng silid.
"napa walang hiya talaga ng Antipatikong yan ! last mo na yan, hindi ako papayag na ganituhin mo ko! hindi ako magpapa-bully sayo! may araw ka din, " sigaw ko, alam kong narinig nya ako. buti nalang din ako nalang ang tao dito sa classroom.
(end of flashback)
"Hayy nako ! nakaka-stress talaga ang taong yun" aniko sa sarili ko. bumangon na lang ako para kumuha ng tuwalya, mga damit nasusuotin at dumertso sa banyo, makaligo na nga lang ng maalis ang init.
.
.
.habang abala ako sa ginagawa kong ritwal sa paliligo ay nadinig kong bumukas ang pinto mula sa sala, siguro nandyan na si Arthur..
pagkatapos kong maligo ay lumabas na ako ng banyo, white sando at boxer short ang sinuot ko para medyo presko at dali-daling pumasok ng kwarto.
pero hindi ko inaasahan ang masasaksihan ng mga mata ko, isang Lalaki at babae ang kapwa walang-saplot at nagtatalik ang nadasnan ng mga mata ko..
halos mapanga-nga ako sa sobrang pagkabigla, kapwa din silang nakatingin sa akin na bakas din ang pagkagulat.
mabilis akong lumabas ng kwarto at umupo sa sala, grabe hindi ko ine-expect na makikita ko ang antipatikong yun sa ganong kalagayan
at tama ang hinala ko, si Sebastian na may-ari ng uniporme na nasa kwarto at ang Antipatikong Sebastian na yun ay iisa..nakita kong lumabas na babae at nagtakip pa ng mukha, nakasuot ito ng uniporme, pero mukhang hindi namin sya ka school mate, bumalik ako sa ulirat ng narinig kong may nagsalita mula sa likuran ko at kilala ko na ito.
"Anong ginagawa mo dito!? inistorbo mo ang kaligayahan ko! " aniya pero hindi ko pa rin ito nilingon , hindi ko kasi alam kung papaano pa sya lilingunin, nahihiya ako para sa kanya!
"ahhh.. alam ko na! gusto mo ng pumayag no? tama ba? pwede naman, ikaw na ang magtuloy.. " Aniya. hindi ko alam kung matatawa ba ako o maasar dahil sa sobrang lakas ng FIGHTING SPIRIT nito.
tumayo ako at humarap sa kanya tumambad sa akin ang katawan nito, top less at naka school slack at naka unbutton, mabilis ko naman iniwas ang tingin ko, nadi-distract talaga ako sa kanya.
"W-Wow ah! ang taas lang ng kumpyansa mo? Sorry your not my type! " aniko at tinaasan ko ito ng kilay, ngumisi muna ito bago nagsalita.
"talaga lang ah? eh bakit ka nandito? wag ka ng mahiya Baklang Probinsyanong igorot.. diba isa lang naman ang gusto nyong mga bakla?!" Anito .
BINABASA MO ANG
MR.PROBINSYANO (Meets) MR.ANTIPATIKO (BROMANCE COMPLETE)
Romance( Author's Note ) Maraming salamat po sa mga sumuporta sa (ZBOL) Grabe ang sarap sa pakiramdam na kahit papaano ay may nakaka appreciate sa story ko i hope kasama ko pa rin sa 2nd Story ko. Heto po. MR.PROBINSYANO MEET'S MR.ANTIPATIKO Isang bromance...