CHAPTER 7: Field Trip

23 2 0
                                    

Anica' s POV

"Yeah. I know. Haha. Why?"

"Ahmm. I think madaming pogi dun! Kyaahh!"

"I'm so damn excited na rin kasi eh!"

"Hahaha! Me too dah!"

Napailing na lang ako sa mga kaklase ko, puro lalaki yung pinag- uusapan eh. Pero I think madami rin talagang hotty dun hahaha!

"Tss." Problema neto? Well I don't care.

Andito kami ngayon sa loob ng bus. At guess who kung sino yung katabi ko? Kung minamalas ka nga naman talaga. Yeah, si Lax.

Ayaw ko pa siyang kausapin ngayon. Nahihiya pa ko nuh. Remember? When he hugged me without any reason? Parang ang awkward eh. Hindi pa ko handa, ewan ko ba!

"If you are thinking about the contest and in that unexpected moment." Huminto muna siya sa pagsasalita at parang may iniisip. But wait unexpected ? "I just did it because you stopped singing while I am staring at you that time." Pagdaragdag niya.

So yun pala yung dahilan. Bigla tuloy akong nakaramdam ng pagkahiya. Hindi ko kasi namalayan na tumigil pala ako sa pagkakanta, aba malay ko ba! Makatitig kasi nun ea. Nawala tuloy ako sa fucos!

Tinignan ko siya sa left side ko. Tulog na pala ang mokong?! Hayst.

Ako dito sa tabi ng window, nasa right side kami ng bus, samantalang si Jayvee sa left side naman ng bus. Meron siyang katabi kaso di ko kilala, siguro kaklase rin namin. Habang tinitignan ko si Lax ng nakapikit, di ko maiwasang mapangiti. Di mo naman maikakaila na gwapo siya. Matangos ang ilong, brown eyes, mahahabang pilik mata, perfect jaw line, at manipis na labi. Gosh! Ang ano ng labi niya, ang pink! Parang ang sar-------

"Stop staring at me or else." Napapikit na lang ako at agad umiwas ng tingin. Ano ka ba Anica! Nakakahiya! Bakit ko ba kasi naisip yon?! Ang laswa ko! Huhuhuhu.

*******

"Tss. I said wake up. Hey." Sino ba to? Istorbo ea, sarap pa ng tulog ko. Pano kung sapakin ko na lang kaya?! Tsaka pano naman siya nakapasok sa kwarto ko?

"Wake up or else." Gosh! Don't tell me?

Pagkamulat ko ng mata ko.

"Waaaaahhhhhhh!" OMG! Ang lapit lapit ng mukha niya sakin. Pakiramdam ko namumula nako ngayon. Sinamaan ko siya ng tingin. Kaso nakasmirk lang siya.

"Tsk! Follow me." Wow! Bossy niya. Tinignan ko yung loob ng bus. Kami na lang palang dalawa yung natitira. Napabuntong hininga na lang ako bago ko siya sinundan. Hindi ko man lang namalayan na nakatulog pala ako. Hayst.

******
"Wow! Ang ganda." Napanganga na lang ako sa nakikita ko ngayon.

Isang malamig at malawak na katubigan ang nakikita ko ngayon. Tsaka white sand pa yung buhangin. Ang ganda dito promise! Katabi lang nun ang isang malaking resort. Marami ring mga Hotels and Bars dito. Pero ang nakakaagaw talaga ng pansin ay yung kubo sa gitna ng dagat. I mean halos gitna, ang layo na kasi eh. Hahaha! May maliit na bridge na gawa sa kahoy papunta dun. Ang cute, gusto ko pumunta diyan mamaya.^__^

"Yuck! Ang ignorante. Haha right girls?" Yan si Jade. Sanay nako diyan. Pano ba naman kasi ako lagi yung nakikita. Kala mo naman perfect. Himala nga kasi itong mga nakaraang araw hindi ako pinagtitripan. Siya yung leader ng Poisonous Girls, mga sassy sa school.

"Yeah! Kala mo maganda. Hahaha!" Hayst. Kahit kailan ang init ng dugo nila sakin. Wala naman akong ginagawa.

Hindi ako marunong lumaban. Wala namang mapupuntahan kapag papatol pako. Mas lalaki lang yung gulo tsaka andito ako para mag enjoy at matuto, hindi makipag- away at makipagbangayan.

"Hala girl! Alam mo ba lagi niyang nilalapitan si Jayvee!" Huh?!

"You mean Jayvee Chan?!"

Wow! Ako pa talaga ang lumalapit? Eh siya kaya yung dikit ng dikit sakin. Tsaka magkaibigan kami nun.

"Yup. Akala mo birhen. Malandi rin pala." Sabat naman nung isa. Napailing nalang ako.

Aalis na sana ako kaso bigla akong hinawakan sa buhok ni Jade. Hindi lang hawak, sinasabunutan niya ko. Ang sakit!

"Hoy ikaw Malandi! Ang lakas din ng loob mong lapitan si Jayvee ha! FYI fiancé ko siya." Aray! Ang sakit. Ea ano naman kung fiancé niya si Jayvee? Ala naman akong ginagawang masama.

"W- wala akong a-alam diyan Jade." Why am I stuttering? Ayaw kong humarap sa kanya kasi feeling ko anytime ay babagsak na ang luha ko.

"Aba sumasag-------"

"Get off her." Maawtoridad niyang sabi.

"And who do you think you are?!" Pagtataray ni Jade. Gosh! Bat pa kasi siya nakialam? Tsaka sino ba ako para ipagtanggol niya? I'm just nobody.

"Tss. Stop answering or else I will kill you." Seryuso niyang sabi. Kaya agad napabitaw si Jade sa pagkakahawak ng buhok ko. Feeling ko makakalbo nako nito kapag di pa niya binibitawan ang buhok ko.

"Saan tayo pupunta? Tsaka bakit mo yun ginawa?" Pano ba naman kasi bigla na lang niya ko hinila. After 10 years, charrr! wala parin siyang imik. Wala ba siyang balak sumagot?

"Sit." Wow aso lang ang peg? "Sit or else I will kiss you." Pagdaragdag niya. Wala akong nagawa kundi umupo. Tinignan ko yung paligid, andito pala kami sa gitna ng dagat, I mean sa isang kubo sa ginta ng dagat. Remember? Yung cute na sabi ko awhile ago? Ang ganda talaga dito.

"You are more beautiful."

"Huh?" Di ko kasi narinig yung sinabi niya. Pabulong na kasi yun.

"Why didn't you fight against those ugly creatures?" Ah yun pala yung sabi niya. Bakit nga ba?

"Ahmm. Kasi ano... Wala lang?" Ano ba tong pinagsasabi ko? Walang sense Gosh!

"Don't be a coward Anica." Seryuso niyang sabi. Kaya tinignan ko siya agad kaso nakatingin lang siya ng diretso.

"Di ako duwag. Ayoko lang ng away okay?" Pagdidipensa ko. Coward raw? Tsk! Natamaan ako dun ah!

"Tss. You are strong, stronger than anyone."

Nagbibiro ba siya? Pano naman ako naging malakas. May tupak ba siya? Tsaka ang malala pa dun. Strongest daw?

"Someday you will understand me." Bat ang seryuso niya ngayon? Mukhang hindi talaga siya nagbibiro. Hayst. Lakas ng tupak ng gwapong to! Kaloka!

"I know." He said while smirking.

"Huh?"

"Stop staring or else I will kiss you badly." Feeling ko namumula ako ngayon? Nakakalosyang!

*smack*

0_________________0

"Tsk! Follow what I said or else there will be a second round." Napaiwas na lang ako ng tingin. Gosh! Kinikilig bako? Bat hindi ako nagagalit? Anica wake up! He kissed you, you need to react!

"You are so cute Queen." Sino yon? Gosh. Parang si Lax pero malabo yun! Di ko naman nakitang bumuka yung bibig niya. Tsaka bakit Queen?! Siguro pagod lang to. Inhale exhale. Whoa!

"Tss."

Itutuloy...

Hidden Queen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon