CHAPTER 10

15 1 0
                                    

Very short chapter.

******

Anica's POV

Hindi ko alam kung saan kami papunta ngayon. Ang alam ko lang hindi sila normal di gaya ng ibang tao, pero kahit ganun tanggap ko siya kasi mahal ko siya,si Lax. Kahit hindi maganda ang nangyari samin ni Miss Choi kahapon. Ayos na naman kami. Pinaliwanag niya lahat sakin kung bakit niya nagawa iyon. Tsaka ang sassy niya pala ha. Hehe.

Si Lax? Andito siya sa tabi ko. Inaalalayan niya ko kasi nahihilo ako. Pano ba naman kasi nakasakay kami sa isang bangka. Tsaka ang gara ha. Gold pa yung kulay.

"Malapit na tayo." Nakangiting sabi ni Choi. Kaya napatingin kami sa kanya. "What?" Naiinis niyang tanong. Haha ang kyut niya talaga. Akala ko masungit pero isip bata pala siya.

"....." Di na lang namin siya sinagot ni Lax. Mahirap na, madaldal pa naman siya. Peace !

******

I can only say, WOW! Ang ganda kasi ng place. Maliit siyang island but when you enter inside of it, ibang klase para siyang City. Maraming buildings, hospital, meron ding mall, meron din atang bar haha. I can't imagine na ang isang maliit na  isla, makakasya niya ang lahat mga ito. BTW, ang isla ay pinapalibutan ng mga puno pero sa gitna alam niyo na. Sa unang tingin di mo mapapansin na may mga buildings sa loob, maybe for the protection ng mga tao rito.

Pero isa lang ang nakakuha talaga ng atensyon ko, yung isang malaking gate sa pinakamataas na parte ng isla, kulay gold siya at napakataas nito, I mean sobrang laki.

"Let's go there."

"H- huh?  Saan ?" Nahihiyang tanong ko.

"Tsk! Are you deaf girlfriend?" Naiinis na
sabi ni Lax. But what the!

"Anong sabi mo?!" Naguguluhang tanong ko sa kanya. Girlfriend?! Huhuhu. Kinikilig ako, kakahiya!

"I said let's go." Nakangiting sabi niya sabay hila sakin sa kamay.

******

"Damn! Where's that Choi!?" Naiinis na tanong ni lax sa sarili niya, diko alam kung ako ba yung kinakausap niya. But I need to comfort him. Pagod na rin kasi ako ea. Ang layo na ng nilakad namin, wala man lang akong nakikitang mga sasakyan.

"Lax, calm down. Maybe she is just busy. Malay mo." Mahinahon kong sabi sa kanya. I admit it, medyo natatakot pa ko sa kanya. Umalis kasi kanina si Choi pagdating namin dito, may kukunin raw kasi.

" Shit! Sorry GIRLFRIEND I'm just worried about you. Baka pagod kana. Do you want me to buy snacks?" Nakayukong sabi niya. Ang kyut niya kahit nakasimangot siya, huhuhu! Asan ang hustisya para sakin?

"Hey Girlfriend, answer me please." Pagdaragdag niya.

"Ahmm. No need lax, okay? Bilisan na lang natin baka nandun na siya. But wait,---- why did you call me girlfriend?" Nahihiyang tanong ko sabay yuko.

"Ahm... Ano... Because I want to." Nauutal niyang sabi. Hehe ang kyut niya.

"Hehe okay." Tanging sagot ko sabay kamot ng ulo. Nakakahiya ea. Hoy wala akong kuto ha? Baka ano pa isipin niyo.

"Hop in Anica."

"Huh? Di ko gets Lax."

"Tsk. Kumapit ka." Tanging sagot niya sabay buhat sakin sa likod niya. Bale nakapiggy back ride kami ngayon. Nahihiya ako?

"Lax i-ibaba mo ko, k- kaya kong m-maglakad... Wala bang sasakyan dito?" Pang iiba ko ng usapan. Awkward na kasi ea. Di pa niya ko binibitawan, di rin niya sinagot yung unang tanong ko kanina. Pero feeling ko safe na safe ako kapag kasama ko siya.

"Wala." Tipid niyang sagot, napapout na lang ako. Hayst. "You know why?" Tinignan ko siya sa harapan ko. Parang nakangiti siya, ewan!

"H- hindi. Why?" Hala! Bat ba ako nauutal. Nakakahiya tuloy.

"Can't you see? This is a private Island, subIsland of Harlax. Tsaka girlfriend powers lang ang ginagamit ng mga tao rito para mapadali ang gawain nila at para na rin makapagensayo sila." Mabang paliwanang ni Lax sakin. Di ko maintindihan? Is it mean lahat ng tao dito hindi normal?

"Ah. Di ko gets? Hihi." Nahihiyang sabi ko sa kanya. Siguro iniisip nito na ang tanga tanga ko. Tsk!

"Hayst. You're not stupid okay? I will just explain it to you later." Nakangiting sabi niya sabay tigil sa paglalakad. Pagtingin ko.

"We're here girlfriend. Take some rest after we eat okay?" Nag nod nalang ako sa kanya habang nakatingin sa gate na napakataas.

"Welcome to our dorm girlfriend." Nakangiting bati sakin ni Lax sabay hila papasok ng gate. But wait-----Our? may iba pa kaming makakasama?

^_____________^
- lax

(A/N: THEIR REACTIONS)

O____________O
-me

"Wow."

Itutuloy...

Hidden Queen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon