CHAPTER 16

9 0 0
                                    

Jade's POV

"Huhuhu. Ang hirap naman!"

"Tumigil ka nga!"

"At sino ka para pagsabihan ako ng ganyan?!"

"I am Brent POGI. Gwapo na yummy pa!"

"Yuck! Kilabutan ka nga!"

"JADE AND BRENT MAGFOCUS KAYO !" Bulyaw ni Sir Arland samin. Huhu. Focus na nga lang. Nakakainis naman kasi e! Ang hirap pa ng pinapagawa niya. Para kang nagbubuhat ng isang sakong bigas. Ang hirap kaya maglakad.

"Sir naman kasi, ang hirap nito." Sabi ko sa kanya pero more on pagmamakaawa. Huhuhu. Liliit ako neto.

"Hayst. Second part palang ng training, suko kana? Tignan mo yung mga kasama mo nakalayo na." Huhuhu. Oo nga nakalayo na sila. Lagi naman namin tong ginagawa noon kaso di pako sanay e! Ang bigat bigat! Buti pa si Anica, Keribels lang. Ibang iba talaga siya.

Noon nga pagfirst time namin halos di na kami makagalaw pero siya? Parang wala lang. Nakakainggit !

"Hmft! Sige na nga." Pagatataray ko sa kanya at nagpatuloy na sa paglalakad. Ang lawak kasi ng area e! Limang round? Gosh! I hate this huhuhuhu.

"Aba't nagmamatol ka pa. Do you want me to add more gravity at your body huh?" Pang-aasar niya. Ang bad mo! Huhuhu. Inirapan ko na lang siya at naglakad ng muli or should I say, gagapang ulit. Huhuhu.

"No! Joke lang yun Sir ea. Ikaw naman." Plastik kong sabi sa kanya. Tinignan ko siya with my cute puppy eyes kaso umiling iling lang siya. Hmft!

Tinignan ko yung mga kasamo ko. Halos nasa dulo na sila ng training area. Bat ba kasi ang lawak nito?! Si Vince siya ang nangunguna, parang wala lang sa kanya. Leader nga diba? Si Yna at Anica yung pumapangalawa, medyo bakas mo sa mukha nila na nahihirapan sila. Si Brent yung pangatlo na kanina pa mura ng mura. Hahaha bagay sayo yan! G*go ka! At ang panghuli. Alam niyo na!

"Focus!" Sigaw ulit ni sir Arland. Kaya pinagpatuloy ko lang ang paglalakad. Medyo kaya ko na naman kaso mabigat parin. AT ANG PINAKAMASAKLAP SA LAHAT! HINDI NIYA ITO TATANGGALIN HANGGANG SA HINDI PA NATATAPOS ANG TRAINING! KAHIT SA PAGTULOG, LAHAT ! HUHUHU. ANG SAYA DIBA?!

******

"Hay salamat at natapos na rin." Pagod na pagod na sabi ni Yna. Pero parang di ko man lang nahalata kanina? Haist. Sabagay nakakapagod naman talaga.

"Ang hirap pala nuh?" Wow! Iniinsulto ba ko ng mga ito? Sila nga yung parang di nahirapan sa aming tatlo e! Hmp!!!

"Sobra." Matamlay kong sabi. Andito na kami ngayon sa Dorm, nakahiga sa sofa. Yung boys sila daw yung magluluto. As if naman na marunong silang magluto. Last time kasi na nagluto si Brent halos siya lang ang kumain. Sarap nga sarap nga e! Parang di sunog yung kinakain niya. Si Vince? Don't know, bossy siya e kaya di nagluluto. Siguro ngayon lang.

"Ahm. Yna? Anong palang next na gagawin bukas sa training?" Tanong ko sa kanya. Di kasi ako nakikinig kanina. Napagod ako e! Huhuhuhu.

"I think, safe and contol ata?" Pati ba naman siya di sigurado? Siya ata pinakamatanda rito e! 22 years old na yan! Kaso isip bata parin. Hahaha! Peace. Six  years lang  agwat niya samin. See? Ang layo di ba?

"Safe and control?" Nagtatakang tanong ni Nics. Oo nga pala bago palang siya dito kaya di pa niya alam yan.

"Yup. In our training, first priority yung kaligtasan natin. And yung control, enhancing and controlling your powers." Pagpapaliwanag ko sa kanya. Napatango naman siya.

"By the way Nics. Alam mo na ba yung powers mo?" Tanong ko sa kanya. Halatang nag-iisip siya ng isasagot. Don't tell me, di pa niya alam.

"Ahmm. Di pa e. But Sir Arland told me about metal manipulating? Di ko siya nagets nun e!" Nakapikit niyang sabi.

"Wow! Great. May clue na tayo. Haha!" Sabi naman ni Yna.

"C-clue? How?" Nakapikit parin niyang tanong. Halata sa boses niya na di pa niya alam ito. Maski ako di ko nagets e! Hihi.

"Ang slow mo. Hold this." Sabay abot ni Yna ng isang knife kay Nics kaya napamulat ito at hinawakan agad yung knife

"Para san to?" Nagtatakang tanong parin niya.

"Ay oo nga, what is that for?" Singit ko naman. Kumunot yung nuo ni Yna at binigyan ako ng pati-ikaw look. Kaya nagnod nalang ako sa kanya.

"Haist. Focus ka lang sa knife na yan, especially sa metal part niya. First time ko palang nakarinig ng power na ganyan, rare kasi yan e. But may nabasa ako sa book of Abilities kaya may alam ako kahit kunti diyan." Pagpapaliwanag niya.

Itinapan ni Nics yung palad niya sa metal part ng knife at halatang nagfofocus. Sinusubukan niya itong palutangin kaso wala talaga. Minsan nga nagdududa ako kung siya ba talaga yung Hidden Queen. Ang hina pa niya ea! Hahaha. Charr!

"Focus ka lang. Hanapin mo kung saan ka komportable. Isaisip at isapuso mo kung ano ang gusto mong gawin diyan. I know, kaya mo yan." Nakangiting sabi ni Yna kay Nics.

Pinagpatuloy naman ni Nics yung ginagawa niya. Kaso wala talagang kaibahan. Nahuhulog yung knife lagi. Nakakapagod kaya g magpulot hahaha! Buti di ako ganyan.

"Ayaw talaga e. Siguro hindi ito yung power ko. Baka nagkamali lang si sir." Nakangiting sabi nito sabay tingin sa amin. Kaso bakas sa mukha niya ang pagkalungkot.

"Nope. Never siyang nagkakamali sa ganitong bagay kaya impossible yun." Seryusong sabi nito kay Nics.

"Ah. O-okay. Focus ulit ako." Determinadong sagot niya.

Ilang ulit na ang ginagawa niya at ilang ulit na ring nabibitawan niya ito.

"GIRLS! Baba na!" Sigaw ni brent samin kaya agad kaming bumangon. Ngunit sa kasamaang palad nasira ang doorknob huhuhu. Di namin mabuksan e! Nakakainis! Di tuloy kami makalabas.. Huhuhu gutom na ko.

"Pano yan?" Nag-aalalang tanong ni Nics. Takot rin  siya. Pero ang hindi ko maintindihan kung bakit siya lumapit sa door knob at pinihit ito. Kaso di niya talaga kaya. Kaya nainis siya.

"Urrgggghh! Gigil niya. Haha ang cute. Hinawakan niya ulit ang door knob at pinihit ito kaso...

O_____________O

Wahhhh!! Parang nalukot ang doorknob, ano ang ginawa niya.? Tinignan ko siya at halatang nagulat rin siya.

"Now I knew it!" Sigaw ni Yna at halatang alam ko na ang binabalak niya. Ang pumunta  at ikwekwento ang lahat ng nangyare ngayon lang.



Itutuloy...

Hidden Queen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon