Chapter 11: The School Festival

933 29 1
  • Dedicated kay Chrystell Dayrit
                                    

Ang daming nangyari nung mga nakaraang araw. Hindi ko maintindihan pero ang alam ko lang. Girlfriend na ng kuya ko si Rancess. At sa tingin ko,bumibigay na sya sa babaeng yun. Which is hinding-hindi ko papayagan. Kitang-kita ko kung paano nila ginawang impyerno ang buhay ni kuya. Ang gusto lang naman ng kuya ko ay maging powerful. Gusto nya kong mabigyan ng better life. Kaya naiintindihan ko sya kung bakit nya nagawa ang mga bagay na nagawa nya noon.

"Bakit nag-iisa ka? Senti mode?" nagulat naman ako dito kay Paul. Ngayon ko lang kasi napagtanto. Were in the same school. =__=

"Bakit bigla ka nalang sumusulpot? Tsk! Kahit kelan ka talaga!"

Actually mula nung nakilala ko si Paul. Ang daming nabago sa tahimik at magulong mundo ko. Lagi na nya akong napapatawa. Kung minsan nga ay napapakilig pa.

Yeah! I dont deny the fact that i like him. But,hanggang doon nalang. Coz,I don't want to fall for him.

"Syempre,gusto kitang sinisurprise." ang lapad pa ng ngiti nya ah.. 

"Well I hate surprises." =__=

"Ganun?" nagpout pa sya! Eeh! Tsk! Kung wala lang kami sa school! >__<

Pero nagulat nalang ako ng biglang may magposas sa mga kamay namin. Kakasabi ko lang eh! I hate surprises!

"Ano to?" nakataas ang isang kilay ko na tanong dun sa dalawang lalaki na nag-handcuff samin.

"Handcuff. ^___^"  nakangiting sabi nung isa.

        =____= pinilosopo pako?

"Alam ko handcuff to. Pero bakit kami nilagyan nito? May atraso ba kami?" mataray na sabi ko naman.

Ito namang ksama ko. Ngingiti-ngiti pa. Alam nyo yung ngiting nakakaloko? Yun yun eh!

"Jail booth. Tapos didiretso kayo sa marriage booth. ^__^"   say what??

Jail booth ? Marriage booth? Ay tanga! School Festival nga pala ngayon! Kaya nga pala ako mag-isa dito sa canteen kasi O.P ako. Ako lang naka-uniform e. Nakalimutan ko kasing festival na pala. =_____________=

"Tara sama na tayo. Mukhang hindi naman kasi tayo makakatakas dito." may pasad face sad face pang nalalaman tong si Paul. Eh kayang-kaya ko namang kumawala dito e. Hindi ko nga lang magawa kasi baka magtaka sya. Agent slash pulis nga diba?

So ayun. Wala na akong nagawa. Sumama nalang ako. Pumunta kami sa Jail booth at pinabunot kami ng tasks na gagawin namin. Nauna na akong bumunot. Confident naman akong magagawa ko. Pag kasi hindi,diretso kaming maariage booth. 

And ang nabunot ko ay................ OKRA SHAKE!! YUCK!!

"What  the? Paul? Gawin mo nalang para sakin!" sinisiko-siko ko pa sya pero parang mas mukha pa syang kinakabahan sakin. =___=

"Hindi pwedeng ipasa sa iba. Dapat ikaw ang gumawa. Oh kuya,ikaw naman ang bumunot." sabi nung isang staf sa booth habang inaabot kay Paul yung box.

Bumunot sya at tinignan ko kung anong nabunot nya... TWO ONIONS!! EEEW!!

"Uhmm... Gagawin ba natin?" bulong nya sakin.

I shruged my head. Duh! Ayokong uminom ng okra shake no! Iniisip ko palang lasa nasusuka na ako! And I'm pretty sure na ayaw nya ring gawin yung kanya. Arte kaya nito! Ayaw nyang bumaho hininga nya.. =__=

"Well go to marriage booth." sabi namin sa kanila.  Tapos ang la laki ng mga ngiti nila. Ganito oh. ^____________________________________^

Pumunta na kami sa marriage booth. Nilagyan na kami ng kung anu-ano. Belo,konting powder and what so ever. Nakita ko rin doon si Kylie. Sya pala ang pasimuno ng booth nato. Naku Kylie!! Humanda ka sakin!

Fine*Furious*Females [The Legends]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon