CHAPTER 9 Weird

1.2K 33 0
                                    

CHAPTER 9

FRANCINE POV

Monday na ngayon ibig sabihin lang nito is pasukan na naman hayss nakakaumay pero kailangan. Ginawa kona ang morning ritwals ko after nun is bumaba na ako para kumain ng breakfast. Nakita ko naman si daddy at si mommy na kumain.

"Goodmorning po" bati ko sknla

"Oh goodmorning princess how your sleep? blooming ka ha iba na talaga kapag inlove" tukso sakin ni mommy

"mom" saway ko kay mommy

"asus. para kang ako nung kabataan ko kaso yung limitation anak ha? wag kakalimutan okay" bilin ni mommy

"opo mom" sagot ko naman ngumiti naman si mom at dad sakin.

*dingdong! dingdong!*

agad namang binuksan ni manang yung gate para icheck kung sino yung sino kaya yun tsk hindi ko alam na may bisita sila mommy ng ganito kaaga.

"Mam Francine" lumingon naman ako kay yaya.

"Po?" sagot ko naman

"Nandito po si sir dean sinusundo ka daw" huh? si dean hala anong ginagawa niya dito.
agad ko naman siyang pinuntahan.

"Goodmorning Francine" bati niya sakin ngumiti naman ako

"Goodmorning din dean, ang aga mo ha hindi ka naman nagsabi na susunduin mo pala ako" sabi ko naman sakanya.

"Ah hehe. sinadya ko talagang hindi sabihin para masurpresa ka" sabay ngiti sakin arggh nakakainlove naman yung ngiting yan.

"Hi dean goodmorning nagbreakfast knb?" napalingon kami sila mom and dad pala

"Ah opo tapos na po" sagot naman ni dean

"Aalis na ba kayo?" tanong ni dad ayy oo nga pala 8:00 na 9:00 pasok namin baka malate.

"Ah opo dad aalis na po kami tara na dean" yaya ko kay dean.

"Aalis na po kami" paalam ni dean

"Okay. Ingat kayo lalo na sa pagdadrive dean okay" bilin ni daddy.

"Opo salamat po aalis na po kami tara na francine" yaya sakin ni dean at lumabas na kami ng bahay at sumakay sa kotse niya after 15minutes nakarating na kami sa school.

sabay kaming pumasok sa gate kaya pinagtitinginan kami sino ba namang hindi titingin eh heartrob ng university itong si dean.

"Biiiiiissssshhhhhh" napalingon naman kami ni dean sa sumisigaw juice ko talaga tong si elaine at gale kung makasigaw wagas. lumapit na sila agad samin.

"Aba kuya kaya pala ang aga mo umalis kasi sinundo mo mae ayiiee" tukso ni elaine kay dean.

"Manahimik ka diyan elaine ang daldal mo ang aga-aga" saway naman ni dean sa kapatid

"Sungit" yamot na sabi ni elaine

"hmm. mae una na ako ha? magkita na lang tayo mamayang breaktime hindi na muna kita ihahatid sa room niyo mukang may gustong itanong yung mga kaibigan mo" sabi ni dean sakin wearing his hot smile ano daw hot arghhh.

"Ha? Okay sige see you" paalam ko naman

"Sige bye" nagwave na siya tska umalis ng makalayo na si dean.

"KAYAAAAHHHHHHH" tili nung dalawa hays bakit ba ako nagkaroon ng mga abnormal na kaibigan tss.

"Arggh. ang gulo niyong dalawa ano bang problema niyo?" tanong ko naman

"Umamin ka nga samin mae nililigawan kana ba ni kuya?" tanong ni elaine ehh anong issgot ko?

"Eh? Ha? Ata" sagot ko naman

"WHAT THE HELL MAE ATA PIGILAN MO KO ELAINE KUKUTUSAN KO TO" sigaw naman ni gale jusko anong problema nitong babaeng to ang lakas ng boses ang sakit sa eardrums.

"Kalma kalma gale umayos ka nga mae ng sagot nililigawan kaba o hindi?" seryosong tanong ni elaine nakatingin lang silang dalawa sakin na parang naghihintay ng sagot galing sakin.

"Hays. Fine! Fine! Oo na nanliligaw na siya sakin" sagot ko naman

"AAAAAAHHHHHHHH" tili na naman nilang dalawa binatukan ko nga ang iingay eh.

"Aaray." daing nila parehas

"tss ang ingay kung makatili wagas" iritable kong sabi sa kanila nagulat na lang ako ng niyakap ako ni elaine.

"Aaahh. Ohmygod! Future sister-in-law hihi" tss oa future sister in law agad agad? tsk

"Huhu buti pa si mae magkakaroon na ng lovelife tayo kaya elaine kelan?" pageemote ni gale nktikim nmn siya ng batok kay elaine.

"Manahimik ka nga diyan gale ang oa mo maghintay ka lang magkakaroon din tayo" sabi naman ni elaine kay gale.

"Yeah. tama naman si elaine hintay hintay lang okay" after namin magchikahan pumasok na kami ng room namin at nagklase.

1234567890 years finally breaktime na hoho nagutom ako.

"Tara na mga bish" yaya ko sakanila

"psh. sandali ayusin ko lang gamit ko" sabi naman ni gale. after 5minutes natapos ng magayos si gale.

Lumabas na kami ng room namin kaso nagulantang kami pare-parehas ng nakita naman na nagaabang sila dean kasma ang mga barkada niya.

"Oh andito na pala sila eh" sabi ni alexis na biglang sulyap kay gale na abala sa pagtitext hmm something fishy ha? anong merun.

"Oh hi girls" bati naman ni paulo samin ngumiti lang ako sknya tiningnan ko naman yung mga kaibigan ko kung anong reaksyon nila juiceko bat ang weird nila kanina si alexis ang tumitingin kay gale ngayon naman si elaine kay paulo tsk ang weird.

"Ano tara na francine kain na tayo" yaya naman ni dean samin.

"Bakit wla si angel?" tanong ko naman sknla

"Ay wla siya ngayon may fanily affair eh" sagot naman ni paulo.

"Aba kelan kapa naging secretary ni angel dude? hahaha" biro naman ni alexis sknya hahaha.

"Shut up!" sambit naman ni paulo.

Nandito na kami ngayon sa cafeteria nilalantakan ang mga pagkain na inorder namin.

"Hoy mga bish bakit ang tahimik niyo?" bulong ko sknla oo bulong lang kasi ang setup namin is tatlong kaming magkakatabi tatlo naman si dean sa tapat namin hindi daw kami pedeng magtabi ni dean hanggang hindi pa kami tsk weird talaga sila magisip.

tumingin naman sila gale at elaine sakin at umiling. ha? bakit ganito yung dalawang to kanina lang ang iingay ngayon ang tahimik tsk! Hanggang sa matapos kaming kumain tahimik kaming lahat hanggang sa naglakad na kami pabalik ng room kasabay ko si dean maglakad nauuna kasi sila elaine.

"Ah dean, may napapansin kaba sknla?" tanong ko kay dean tiningnan naman niya ako ng may pagtataka.

"to be honest merun kaso hindi ko alam" sagot naman ni dean.

"Hays ang weweird kasi eh kanina maingay sila ngayon tahimik na" ani ko.

"Hayaan mona sila kung ano mang problema ang namamagitan sa kanila let them say it to you personally ok" sabi ni dean at ngumiti sakin.

"Okay" ngumiti din ako at ng makarating na kami sa room nagpaalam na din sila dean samin.

At kung minamalas ka nga naman wala kaming professor sa last subject namin kya minabuti kong tanungin yung dalwa kung anong problema nila.

"Yung totoo mga bish anong problema?" tanong ko sakanilang dalawa nagkatinginan pa sila paguntugin ko kaya tong mga to may nililihim ata sakin tss.

"Hays. ayaw niyo sabihin okay lang sige if dipa kayo ready okay lang i can wait" tumango naman sila saking dalawa hays may problema nga sila confirm malalaman ko din yang pinoproblema nila soon.

------------
END OF CHAPTER

Airin_Kirei

Together, Forever!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon