CHAPTER 17 Our condo unit

1.1K 29 0
                                    

CHAPTER 17

FRANCINE POV

katulad ng napagusapan namin nila gale last time after ng party ko kagabi ito na kami ngayon nagiimpake na para sa paglipat namin sa condo ko sasama lang si gale kasi masyadong malayo ang bahay nila sa university parang ako ganun din ang dahilan kung bakit ako magtatransfer sa condong niregalo nila dad sakin.

TOK! TOK!

"Bukas yan" sigaw ko kung sino man yung kumakatok.

"Iha, magiingat sa drive at laging ilolock ang pinto at bintana ng condo mo okay" bilin ni mommy oa lang may guard naman dun kaya safe tsk.

"Opo mommy" sagot ko na lang para matapos na hehe

Tapos na akong magimpake hinihintay ko na lang si gale ihahatid kasi kami ni mommy at daddy sa condo eh pumayag din naman silang may makasama ako okay lang naman daw tutal family friend nmin ang family nila gale sayang hindi makakasama si elaine. bumaba na ako para kumain ng breakfast.

"mam, andiyan na po si ms gale" sabi ni manang pumunta na agad ko sa sala kung saan nakaupo si gale kausap nila mom and dad may bilin din ata.

"Bish ano tara na pupunta na lang daw si elaine mamaya para makapaghousewarming party tayo ininvite ko na din yung iba nating friends" ani gale

"Oh tara na para makapagayos pa kayo sa condo niyo" sabi nila mommy.

lumabas na kami nakita ko din sila tito at tita kasama pala ni gale.

"Hi tito at tita" bati ko sknla

"Hi francine iha ang laki laki mo na dalagang dalaga kana talaga" sabi mommy ni gale

"Hay nako Janine sinabi mo pa may boyfriend na nga yan eh ang gwapo hihi" sabat naman ni mommy

"Tumigil ka nga liezel! kinikilig kapa diyan" saway ni daddy kay mommy.

"Hay nako liezel kahit kelan si arnold kj  pa rin hahaha" biro ng mommy ni gale.

"oo nga hahaha" tawa ni mommy.

"Sweet, diba si gale may boyfriend na din at gwapo din hehe" sabi ni tita janine kay tito andrew mom and dad ni gale.

"Gwapo ba yun? tss mas gwapo pa din ako" sagot naman ni tito andrew

"mom dad!" saway naman ni gale sa parents niya.

"Diba arnold mas gwapo tayo sknla hahaha" sabi ni tito andrew kay daddy.

"Aba naman tsk! Heartrob tayo nun kaya nga inlove na inlove sila satin eh" tss ang hangin po nila hehe.

"Hay nako tama na yan nagkakalokohan tayo dito" sabi ni mommy at umaktong hinihili si tita janine papasok sa sasakyan.

"Oo nga ang hangin baka liparin tayo" ani tita janine

"Kahit kelan talaga mean tong dalawang to" ani tito andrew

"ang iingay niyo po hindi na po kayo teenager" saway ni gale binatukan ko naman siya

"Hehe" yan na lang ang tangi kong nasabi, after nila magusap ng puro kalokohan umalis na kami papunta sa condo namin pero dumretso muna kami sa supermarket para daw may laman na yung ref namin syempre ang magbabayad ng lahat ng pinamili sila gale hahaha. pagkatapos namin pumunta sa supermarket dumaretso na kami ng condo pumasok muna kami sa kanya-kanya naming kwarto tatlo kwarto nitong condo para kay elaine sana kaso ginawa na muna naming guestroom para sa mga magssleep over. inayos na namin yung mga gamit namin sa mga cabinet namin at habang sila tita at mommy abala sa pagaayos ng mga grocery sa ref magluluto lang din daw muna sila para may makain kami sa party namin dito sa bahay mamaya.

oo nga pala hindi ko nasabi sanyo na yung mommy ni gale is chef kaya bongga ang mga dish na ihahanda niya ngayon at sila dad at tito naman ayun nilagay yung mga alak na pwde lang naming inumin pwde naman na daw kaming uminom basta yun lang daw mga 5% alcohol tsk bayan akala namin makakatakas na kami hahaha.

habang abala ako sa pagaayos namg aking mga gamit narinig kong tumunog yung phone ko.

Buzz! Buzz!

* DEAN MY LOVE ❤️ CALLING*

napangiti naman ako nung makita ko kung sino ang tumatawag.

"Hello" bungad ko kay dean.

"Hello queen, Kamusta ang paglipat sa bago mong condo? gusto mo ba pumunta ako para matulungan kita sa paghahanda para sa party niyo mamaya?" tanong ni dean sakin

"hindi na dean okay na andito naman sila mom and dad pati yung parents ni gale sila nagaayos ng lahat ng pagkain at kailangan para sa housewarming mamaya" sagot ko naman sknya.

"Oh, okay oo nga pala queen yung mga barkada ko kasi gustong sumama okay lang ba?" mga kaibigan niya ayy oo nga pala nasabi ni elaine sakin na merun pang ibang kaibigan si dean maliban kay paulo at alexis kasi hindi pa niya namemeet.

"Ha? Oo sige" sagot ko naman

"Sige queen para mapakilala kita sa kanila see you later queen iloveyou"

"Okay dean iloveyoutoo" sagot ko naman siya kanya

"Osige na mamaya na langnpara matapos mo na yung ginagawa mo" paalam na ni dean.

"Osige babye"

- END CALL -

pagtapos naming magusap ni dean tinapos kona yung mga dapat kong tapusin at bumaba na para kumain muna at magayos.

"Hay, nakakapagod naman atleast ready na ang lahat" sabi ni gale sakin.

"Oo nga eh" sagot ko naman

"Oh girls, everything is settled na here we have to go" paalam ng mommy ni gale samin.

"Sige mom and dad bye ingat" sagot naman ni gale

"We have to go too we have a meeting to attend to" sabi din ni mommy

"Sige po mommy, ingat po kayo" ayun hinatid namin ni gale yung parents namin sa lobby.

"Magiingat kayo dito gale and princess ha if there's a problem let us know" bilin ni daddy.

"opo dad" sagot ko naman

at ayun sumakay na sila sa mga sasakyan nila at umalis na umakyat naman na kami ni gale nasa penthouse kasi yung unit namin.

"Bish tara na magayos na tayo kasi baka maya-maya dumating na sila" sabi ni gale sakin.

"Osige bish" pumunta na kami sa kanya-kanya namin room para magayos at maghintay ng oras sa pagdating ng mga bisita.

-----------
END OF CHAPTER

Airin_Kirei

Together, Forever!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon