Chapter 12: Confrontation

14.7K 493 158
                                    

Dedicated to sa mga kaibigan kong napakasupportive. Chelsea at Mae thank you sa support niyo 😂 Yung tipong nag-aaway sila kung sino dapat yung partner ni Devil 😂 Naman! Haha 💕 Salamat king egana gana 💕 Bengbeng! 😂🔫

*Devil's POV*

"I'm legendary gangster and I'm the empress."

Pagkatapos kong sabihin ang mga katagang iyon ay parang jelatin siyang napaupo sa sahig. Ngumisi ako. Ikaw ba naman yung effort mo masayang?

"Stand Up! Fight with me!" Sabi ko. Ngunit hindi pa siya tumatayo at halatang nanghihina pa rin sa nalaman. Tumingin ako sa dalawang kambal at sinenyasan silang itayo ang babaeng ito.


"Aray! Arggh! Bitawan niyo ako!" Ungol niya sa sakit ng pagkakahawak ng kambal sa kanya. "Umayos ka. Namumuro ka na sa amin." Sabi ni Khei. "Masakit? Mas masakit ang ginawa mo sa aming reyna!" Nanggagalaiting sabi ni Jem. At lalong napahiyaw sa sakit si Kylie dahil mas hinigpitan ang pagkakakapit dito. Kulang nalang ay bumaon na ang mga kuko nila sa balat nito.



Binatuhan ni Kier ng samurai ang babaeng nasa harapan ko kaya bumalik na sa likuran ko ang kambal. "Fight with her." Mapagbantang sabi ni JR. Kaya napasunod niya siya. Di ko alam kay JR kung bipolar siya. Minsan childlish minsan seryoso. Tssk.




Napaiwas ako ng makita ko ang samurai na papalapit sa akin. "Chill."  Natatawang sabi ko. Kinuha ko ang dalawang shuriken sa kamay ni JR. Itinutok niya ang samurai sa akin pero inipit ko ito sa pagitan ng dalawang shuriken at pinalipit hanggang sa tumalamsik ito.




Mukhang pati si Kylie ay nasaktan dahil pati kamay niya ay napalipit. Tssk. Binato ko ang shuriken papunta sa mga damo. Hand to hand fight ang gagawin ko. Sinipa ko siya sa tiyan kaya napaubo siya ng dugo. Napahinto ako at ngumisi. "Oww. Blood makes me crazy."



Sinuntok niya ako sa pisngi pero parang walang epekto. Di man ako nasaktan. Sinuntok ko naman siya sa panga para mahilo siya. Napabagsak siya sa lupa. Ngumisi ulit ako. Seeing her miserable makes me happy but I'm not yet contented. I want more.




Tumayo siya kahit nanghihina siya. Susuntok sana siya ng bigla akong tumigil at sinalo ang shuriken gamit ang dalawa kong kamay galing sa taas ng puno ang nagbato. Binato ko ulit pabalik kahit hindi nakatingin. Binalik ko ang atensyo ko kay Kylie na ngayon ay nagtataka, nagugulat at natatakot sa ginawa kong walang kahirap hirap na pagsalo.


Habang wala siya sa focus ay kinuha ko ang dagger na dala ko at tumakbo papunta sa likod niya. Tinapat ko sa leeg niya ang kutsilyo. "Any last words?" Tanong ko. Dumura lang siya sa lupa at ngumisi. Hmm. Pa-strong kumware kasi? Unti-unti kong diniin ang dagger at may lumabas na dugo. Bigla namang nahimatay si Kylie ng mapansin ang dugo. Umalis na ako sa likod niya at hinintay ang pagbagsak niya sa lupa.



Ngunit nabigo ako. Hindi siya tuluyan nalaglag sa lupa. Kundi may sumalo sa kanya. LIAM LIM. Kainis naman! Binuhat niya ito at bago umalis ay tinignan ako ng masama. Sinenyasan ko ang mga Ganster, Mafia at iba pa na hayaan na muna sila. Palibhasa! Pakialamero!


Pagkatapos ng nangyari ay dumiretso na ako sa office ko. Umupo ako swivel chair ko at napahilot ng sentido. What's happening to me?




Eto naman ang gusto ko. Ang gumanti sa mga taong sumira ng buong pagkatao pero bakit parang may mali? Bakit parang nasaktan ako noong saluhin niya si Kylie? Sabagay, sabi nga nila hindi nawawala ang pagmamahal mo sa isang tao pero nahihigitan ito ng iba.




"Pasok." Sigaw ko ng may marinig akong kumatok. Narinig kong bumukas ang pinto pero nanatili akong nakatalikod. He's presence. I know who he is. "What are you doing here Liam?" Tanong ko at humarap sa kanya.



"Bat mo ginawa iyon sa kanya?!" Sigaw niya. Nagkibit balikat ako. "She wanted for it." Sabi ko habang nakatingin sa mata niya. "Really? Do you think she wanted for it? Eh walang ginagawang masama sayo!" Sigaw niya.





"What the hell?! You just shouted on me because of that d*mn girl! Wala siyang ginagawa! Right! Wala! Wala siyang ginawa para pahirapan ako! Wala siyang ginawa for the past years! Wala siyang ginawa para masira tayo!" Sarcastic na sabi ko.



"Pero siya yung nandyan nung umalis ka! Siya yung nanatili sa tabi ko! Siya yung tumulong sa akin. Siya yung nagmahal at nag-alaga sa akin na dapat trabaho mo! Because your my f*cking girlfriend! Pero nasaan ka nong mga panahon down ako? Nasa ibang bansa at walang ibang ginawa kundi magpakasaya!" Sigaw niya. Napangisi naman ako. Wow! Nagpakasaya?



"Nagpakasaya kamo? Anong meaning nun para sayo? Wala kang alam sa mga pinagdaanan ko sa ibang bansa! Atsaka sino ba ang dahilan kung bakit ako umalis noon? Diba dahil sa kanya?! Dahil sa kanya! Sagad na sagad na ako sayo! Kaya kita iniwan noon kasi sobrang sakit na! Di na pwede yung palagi akong magtitiis! Kasi pag nagtiis lang ako lalo akong mahihirapan! Magmumukha lang akong tanga! Ilang beses kitang binigyan ng pagkakataon noon? Ilan?! Kung usapan tungkol sa paghihirap yan sige! Kahit abutin man tayo kinabukasan sasabihin ko lahat ng paghihirap ko!" Sabi ko.


"Para ipaalala ko lang sayo! Siya ang may kasalanan sa lahat ng nangyayari! Siya! Alin ba ang mas masakit sa dinanas natin? Yung akin o yung sayo? Yung akin na pinilit kong gumising araw araw dahil kailangan? Yung akin na hindi mo pinabayaang mag-explain 3 years ago?! Yung akin na side na never mong pinakinggan at pinaniwalaan? O yung sayo na kahit ilang beses ka ng nagkamali is binigyan kita ng chance? Yung sayo na for the past 3 years is may mga tao ka sa tabi mo? Now tell me! Sino ang mas nahirapan?"



"Stop it! Wag mo ng ibalik ang dati! My point is touch Kylie once again. You'll gonna face me." Sabi niya at tumalikod. "Once you step out of this room. You'll gonna step out of our lives also. And you'll gonna regret everything." Sabi ko. Napahinto siya pero agad din namang lumakad papalayo.



'You're now out of our lives. For the second time around you choose her. But now is really different. Before, she choose that girl and not me. Now, she choose that girl again over me and his child. You can never hold my child!'


************
(A/n: Sa wakas! Nakapag-UD si Author! Sensya na ngayon lang nakapagload. Nag-iipon kasi malapit na birthday ko. Please vote and comment your reaction. Pa-follow din po. Salamat. Xoxo)


May game po ako kung sino po ang UNANG makahula ng birthday ko dedicated ang next chapter sa kanya at long message.

Clue: Above 5 below 12 😉 October

Devil's ComebackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon