Chapter 2: Travis

16.8K 565 60
                                    

*Devil's POV*

Nandito ako ngayon sa training room ko at nagpapalakas. Gusto kong magpalakas at gumati sa mga taong sumira sa akin. Humarap ako sa salamin bago simulan ang ensayo ko. Nabalik ko na ang dating curve ng body ko. 3 years na ang nakaraan simula nung manganak ako. At ang anak ko ay matured na ang pag-iisip sa age niyang iyon.

He love guns and fights in that young age. He acts like he's 26 years old. Nakakapagsalita na siya. Moody siya. Makulit pag dating sa akin pero pag sa iba he will become masugit. Niready ko na ang robot na babato sa akin ng mga shuriken.


Sinalo ko ang bawat shuriken hanggang sa matapos pero may isang tumama sa akin over 30 shurikens. Natamaan ako sa balikat. Iistart ko na sana ang robot ulit ng biglang bumukas ang pinto. Nabitawan ko ang mga shuriken na dala ko at nagtalungko at inistretch ang kamay ko.



"Baby!" Sigaw ko kaya tumakbo siya papalapit sa akin at hinug ako ng mahigpit. "Mommy! I got five stars from Tito Daddy. He said I'm very good." Proud na sabi ng anak ko. Tinignan ko ang lalaking nakasandal sa pinto na hanggang ngayon ay nakangiti na animo'y sayang sayang sa nakikita.


"Really Baby?" Manghang sabi ko. Si Tito Daddy niya ay si Nathan. Ang bestfriend ko. Tawag niya daw yun kay Nathan hanggang wala pa ang Daddy Liam niya. He knows about Liam. Kinukwento ko ito sa kanya pero pag nagtatanong siya kung bakit wala at di namin kasama ang tatay niya ay ang sinasabi ko nalang ay nag-aaral pa ang Dad niya.


And that's a matter of fact. 4th year college na sila ngayon dahil ng umalis ako ay 1st year college na sila at three years na ang nakakalipas. Si Nathan ang tumayong tito at ama ni Travis. Tinututor niya ang anak ko. Laking pasalamat ko at nakilala ko siya.




"Yes Mommy! Tito Daddy diba?" Sabi niya at tumingin kay Nathan. Lumapit sa amin si Nathan ay tumalungko din ay pinat ang ulo ng anak ko. "That's true, Elissa." Sabi ni Nathan. "Uhm Baby. Can you get out first? Mommy will practice kasi eh." Sabi ko. Ngumiti siya bago nagsalita. "Mommy can i watch you? Please?" Sabi niya at nagpuppy eyes. So cute! At syempre I can't resist my son pumayag ako pero nasa labas siya ng bullet proof glass may upuan naman dun eh.



Nagsimula na rin ako at sinalo ang bawat shuriken na paparating. Masasabi ko nalang sa sarili ko na bumalik na ang dating Devil. No scratch that. Tumindi pala ang dating devil.

*Kring! Kring! Kring!*

Tumigil muna ako at sinagot ang tawag ni Kuya. Susme! Nasa iisang bubong lang kami. Ang tamad talagang maglakad! "What?" Tanong ko. "Come here in the office." Sabi niya na nagpakunot ng noo ko. "Why?" Tanong ko. "I have something to tell you. Important matter." Seryosong sabi niya.





"Got it. I'm coming. Where are you?" Tanong ko. "In the mini library." Sabi niya kaya pinatay ko na ang tawag. Lumanas na ako ng cage kung nasaan ako. At lumapit kina Travis. "Baby. I'll be going to your tito ha? And Nathan take care of him." Sabi ko.


*********

Tapos na kaming mag-usap ni Kuya at mag gagabi na rin. Pumunta ako sa kwarto ng anak ko. "Mommy?" Sabi niya pagkapasok ko. Umupo ako sa tabi niya.


"Mom, Can I ask you a favor?" Sabi niya. "Yes ofcourse Baby." Sabi ko habang hinahawakan ang buhok niya. "Can you tell me about Dad?" Tanong niya. Ngumiti ako sa kanya at nakita ko ang pangungulila sa mata niya. Eto na ba ang tamang panahon? Inalala ko ang sabi ni Kuya.


*Flashback*

"What's the matter Kuya?" Tanong ko. "About you and your boyfriend." Sabi niya napangiti ako ng mapait. "Oww kami pa pala? Sabagay wala pa naman kaming official break up." Bitter na sabi ko.


"You need to go in the Philippines." Sabi niya. Kumunot ang noo ko. "Bakit?" Tanong ko. "First wala nang nag-aassist sa school natin doon. Hindi lahat kaya ni Mom. Second, You need to go back in teaching. Third, your son needs your father. Wag mong ipagkait ang anak mo sa tatay niya." Sabi niya.


"Bakit siya? Ipinagkait niya ang tiwalang ibinigay ko." Sabi ko. "Louis. Makinig ka. Gusto mo bang lumaking barumbado ang anak mo dahil wala siyang kinikilalang ama?"


"Nandyan ka, ikaw, si Nathan, at ang buong pamilya natin. Atsaka sapat na kilala na ng anak ko si Liam." Sabi ko. "Mabibigay ba nila, natin ang pagmamahal ng ama sa kanyang anak? Matatanggal ba natin ang pangungulila ng bata sa totoo niyang ama?!" Sabi ni Kuya.



"Pag-iisipan ko." Huling sabi ko bago tuluyan lumabas ng kwarto.


*End of Flashback*

"Baby, do you want to see your Daddy in personal?" Sabi ko napaharap naman siya sa akin at ngumiti ng malawak habang tumatango. "You want to be with him?"  Tanong ko.

"Yes Mommy! I want to be with him! I want to hug him! I want to kiss him! I want to see him! I want to go with the mall with him and buy toys! I want that he will be my teacher!" Magiliw na sabi ng anak ko. Na para bang uhaw na uhaw siya at sabik na sabik na makapiling ang kanyang ama.



"Your wish is my command, my Son." Sabi ko bigla naman niya akong yinakap. Yinakap ko rin siyang pabalik at unti-unting tumulo ang luha ko. Masaya akong dumating sa buhay ko ang anak ko.



'Wag kang mag-alala mahal kong travis, Babawiin natin ang mga inagaw niya sa atin. Babawii natin ama mo. Kung kailangan kong magpakademoyong muli pwes gagawin ko.'





------------------------
(A/n: Sorry po kung may pagkasabaw. Thank you po sa pagsuporta. Please hit vote and comment your reaction. Excited na ba kayo sa next chapter? )






Devil's ComebackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon