Special Chapter 01

6.6K 156 40
                                    

NOTE: This is just a short update. Namiss ko sila eh, namiss niyo ba? If you want more special chapters, just tell me, comment lang kayo! Please read my another book entitled, "Fierce Probinsyana"

Habang pababa ako sa hagdam ay di ko maiwasang pangiti dahil nakita ko na naman ang picture naming tatlo—— ako, si travis at liam. It's been 3 years, simula ng matapos ang lahat, simula nung maikasal kami ni Liam.

"Mommmyyyy! Why are you still there?" Sigaw ni Travis na naglalaro ng tablet sa sala. Oo nga naman, natulala na naman ako. I went down and sat beside my son, "Travis baby, where's your daddy?" I checked my phone if nag-message na dun si Liam, but kahit isang missed call or text wala man. We are supposed to go to MOA, kasi babawi daw siya. Ilang araw na din kasi siyang busy at late umuuwi. 11:30 na wala pa ang asawa ko.

"I don't know 'mmy. It's time already." Travis turned off his tablet, at humiga siya sofa habang ginawang unan ang nga hita ko. I brushed her hair using my hand, "You sleep first, gigisingin nalang kita when your daddy is here na." Nakikita ko kasing pumipikit na ang mata ng anak ko. Nang masigurado kong tulog na si Travis ay tinawagan ko si Liam ngunit nakaka-10 missed calls na ko, hindi pa rin siya sumasagot. So I decided to text him.

To: My Husband

Where are you? It's already time. Akala ko bang babawi ka? Maghihintay pa rin kami ng anak mo dito sa bahay.

Sent.



"Ma'am, gising po." Nagising ako sa pagtawag ni Yaya sa pangalan ko. Teka nga, nakatulog pala ako. "Ya, what time is it? Nandyan na po ba si Liam?" I asked. " 7:00 na po ma'am. At wala pa po si sir Liam, ginising ko lang po kayo ba ka po kasi nangangawit na kayo dyan."

"Ah ganun ba, salamat yaya. Kakain na po kami ni Travis, paki-prepare na po ang dining." Tumango si Yaya, at umalis na. From 11:30-7:00, galing mo talaga Liam! Tinapik tapik ko sa pisngi sa travis upang magising siya. "Travis, wake up. Wake up baby!"

"Mom? Are we going na po ba?" Nakaramdam ako ng lungkot sa narinig kong tanong ng anak ko. He's so excited sa lakad namin ngayon kaso yung dakilang ama niya hindi kami sinipot. "No, let's eat na anak, your father siguro is still busy. Let's go."


Nakuha naming matapos kumain, ay walang Liam na dumating. "Mommy, I'm sleepy na." Sabi sakin ng anak ko na ngayon ay nakahiga na sa kama. "You can sleep na, baby. Hindi ako aalis dito." Inayos ko ang ko ang kumot niya at hinalikan siya sa noo. "Good night, my Travis"


"Good night, Mom! Iloveyou." Travis answered. Tinapik tapik ko siya upang makatulog siya agad. Humiga din ako ng maayos sa tabi niya. I checked my phone again, wala kahit isang text akong natanggap mula sa kanya. And take note, it's already 8:00. Pinatay ko ang phone ko at pumikit ng mariin.




Nagising ako ng nararamdaman ko ang sinag ng araw sa mukha ko. Wait, bakit nandito ako sa room namin ni Liam? Samantalang nakatulog ako sa room ni Travis. "Oh gising ka na pala, good morning asawa ko!" Napatingin ako sa kabubukas lang na pinto ng bathroom. Napairap sa isip ko, umuwi pa pala tong lalaking to. "Halata namang gising na ko diba?" Taas kilay kong sagot.


Umupo siya sa tabi ko at yinakap ako. What is that smell? "Get away from me, Liam." Agad kong tinakpan ang ilong ko. Kaso lalo siyang sumiksik sakin. Napatakbo ako sa cr dahil naramdaman ko ang paghalukay sa tiyan ko. "Are you okay?" Tanong ni Liam habang hinahagod ang likod ko. "Do I look like okay?"


Devil's ComebackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon