Chapter 26

8.7K 186 29
                                    

Babe naman kakabati lang natin. Galit ka na naman? Tanong ni Kiefer sa akin habang nasa banyo ako.

Hindi naman ako galit najejebs lang talaga ako kaya nagmamadali ako pumuntang banyo. Nagkataon lang na nagtatalo kami nung sumakit yung tiyan ko. Hinayaan ko lang siyang magdrama sa pinto.

Babe, please talk to me. Wag naman tayong ganito. Away bati away bati. Sabi niya.

Pagkatapos kong jumebs nagbathrobe na ako at lumabas ng banyo. Nakita ko si Kiefer na nakaupo sa may pinto nakashorts na.

Anong inaarte mo dyan? Tanong ko.

Ang baho. Jumebs ka ba? Tanong niya.

Wag ka ngang oa nagspray ako. Sabi ko at sinara niya yung pinto ng banyo.

Babe, wag ka na magalit sa akin please. Ginawa ko lang naman yun para magbati na tayo. Naisip ko na baka yun lang yung way para mawala na yung galit mo sa akin. Saka sumugal din naman ako, imagine kung hindi mo ako pinigilan eh di wala akong choice kung hindi umalis. Babe, please. Sabi niya sa akin.

Hindi naman ako galit ah. Tinanong ko lang kung nagsinungaling ka na naman. Sabi ko.

Eh bakit nagwalkout ka? Tanong niya sa akin.

Jebs na jebs na kasi ako. Ano ba kasi yung pinakain mo sa akin. Parang nagloko yung tiyan ko. Sabi ko.

Do you want to go to the hospital? Feeling ko kakainom mo yan. Sabi niya sa akin.

Ilang araw lang naman ako uminom. Sabi ko.

Ilang araw nga lang. Lagi naman walang laman tiyan mo pag umiinom ka. Sabi niya.

Nagugutom ako babe, kain tayong lunch. Sabi ko.

Okay. Saan mo gustong kumain? Tanong niya.

Kahit saan. I wabt good food. Naubos laman ng tiyan ko. Sabi ko.

Do you wanna have lunch sa bahay? Mama will be happy to see you and I'm sure Dad too. But if you're not yet ready to be with them, it's okay. Will go there next time na lang. Sabi niya.

No, it's okay para makausap ko rin si Tita. I know she felt bad on what she did. Gusto ko sabihin sa kanya, she doesn't have to be. Mahirap naman na may gap kami ng future mother-in-law ko diba. Sabi ko at bigla naman nagliwanag yung mukha niya.

I like that. Sige bihis ka na tawagan ko si mama to tell her we're coming. Sabi niya at lumabas na dahil nasa labas ang damit niya.

Nagdress lang ako at pagkatapos ko magbihis lumabas na ako ng kwarto. Nakaready na rin si Kiefer paglabas ko kaya umalis na kami agad. Mabilis naman kaming nakarating sa house nila at nakaabang na agad si Tita at Tito sa may porch.

Hi Ma, Dad. Sabi ni kiefer at niyakap yung parents niya.

Hi Alyssa, good to see you again. Sabi ni Tito.

Hi Tito. Thank you po. Pasensya na bigla na lang kaming pumunta dito  sabi ko at niyakap siya.

You're just in time maglulunch pa lang sana kami nung tumawag si Kiefer sa Mama niya and I was surprised when your Tita told me you're coming with Kiefer. Does that mean you're okay? Tanong niya.

Dad naman, masasama ko ba yan dito kung nagiinarte pa rin siya. Sabi ni Kiefer kaya inirapan ko siya. Napansin ko naman si Tita na nakatingin lang sa akin kaya nginitian ko siya.

Love ano tititigan mo lang si Aly? Tanong ni Tito sa kanya kaya natawa na din siya.

Hi Aly. Sabi sa akin ni tita.

Detour In Life's PleasuresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon