17: Mugtong Mata

759 19 2
                                    

Sanay na akong laging umaalis si mommy. Pero ang ipinagtataka ko ay lagi nalang akong umiiyak tuwing aalis siya. Dapat sanay na ako e.

Natulog nalang ako.

Kinabukasan.

Dumiretso ako sa salamin. O_o

"What happened to my beautiful face?!" Napasigaw ko habang kausap ang sarili.

Mugto lang naman ang mga mata ko. Ayy syeeet! Lagi ngang umaalis si mommy 'di pa ako nasanay na laging mamumugto ang aking mga mata sa t'wing iiyak sa gabi.

Tamad akong dumiretso sa baba upang kumain ng umagahan.

"Anak, pasensya na talaga ahh. Kailangan ko kasi talaga" Malumanay na sabi ni mommy dahil halatang napansin niya ang mugto sa mata ko.

'Di na ako kumibo dahil yun naman lagi ang ginagawa ko tuwing wala sa mood.

At the school.

"Heyyy, besss!" Sigaw ng babae sa likod ko habang tumatakbo papunta sa 'kin.

Sino naman kaya 'yun? Tsk! Bes pa raw! Wala naman akong bestfriend e. T_T

Nang lingunin ko, Jojo? -_-

"B-bakit?" Tanong ko sa kanya.

"Hala! Anung nangyari sa mata mo?" Tanong niya habang sinisipat pa ang buong mukha ko. -_-

"Hayssch, wala 'to." Sagot ko na halatang tamad ang boses.

"Ows? Umiyak ka noh?! Hayssch, kapag may love problem ka sabihin mo sa 'kin. Bestfriends na tayo!" Sabi ni Jojo. Feeling close talaga -_-

Okay na rin naman siguro 'to. Para may makaibigan naman na ako. Hayssch.

"B-bestfriends?" Utal kong tanong.

"Yup! Bestfriends! B-E-S-T-F....."
"O sige na sige na, 'di mo na kailangang isa-isahin pa bawat letra." Putol ko sa sinasabi niya. Tsk!

"So, bestfriends na tayo?!" Tanong niya.

"Sige" Tamad na sagot ko.

"Totoo ba?! Parang ayaw no naman e!?" Sabi pa niya.

Parang nga e! -_-

"'Di naman sa ganun...." Sabi ko na agad niya namang pinutol.

"Pero bahala ka, basta masanay ka ng laging nakapalibot ako sa 'yo ha!" Nakangiti niyang sinabi.

'Di ko na siya sinagot. Sabay na kaming naglakad papuntang room.

Pumasok na ako sa room.

"Uy, may bago pala tayong kaklase! Singkit siya, maliit ......." Sigaw ng isa kong kaklase.

"Tss" Sabi ko sa sarili ko.

'Di ko na pinakinggan yung siraulo kong kaklase -_-

"Hi ate! Ano pong pangalan niyo?!" Pangising sabi pa ng isa kong kaklase sa akin at nagsitawanan silang lahat.

Dahil lang ba sa kirat kong mata? Tss. Mga inosente! -_-

The Bully Fell Inlove In The Ordinary Girl  (Tagalog)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon