Chapter
2
TUMUNOG ang alarm tone ni Dara.
"I will promise you du nu ne no man dam go sa ra gal ke." Kinakapa niya ang cellphone niyang tumunog. Nakakabulabog na rin sa ibang ka boardmates niya ang korean song na ringtone niya.
"I will promise you du run non lan go sa ra gal ke a chi me nun to jam dun sun gan ka ji no ha na man gu ril ke sa rang he I mal it ji ma I Love You Forever." Kapa pa rin siya nang kapa kung na saan ang ang kanyang cellphone. Hindi niya pa iminulat ang kanyang mga mata dala na rin nang pagod dahil nag overtime pa siya sa part time job niya sa isang resto bar bilang isang waitress at hindi hostess. Sa wakas ay natagpuan niya na rin ang kanyang D11 na cellphone. At agad niyang ini-off iyon dahil na no-nosebleed na siya sa kanyang ringtone. Hindi siya mahilig sa mga korean song pero sadyang nahahatak talaga siya sa OST ng He's Beautiful lalo na tuwing nariring niyang kinakanta ni Hwang Tae Kyung ang mga kanta sa A.N Jell.
Napag pasyahan na niyang bumangon at maligo. Dahil may klase pa siya ngayon at may tungkulin pa siyang dapat gampanan aside from being student.
NASA STEWARTZ ACADEMY na si Darwin para iplano ang gagawin na prank. Tuturuan niya lang ng leksyon ang pakialamirang mataray na nerd. Dahil sa mga tinuran nito sa kanya kahapon.
"Sigurado ka bang gagana 'tong plano mo, Darwin?" Tanong ni Nilson.
"Oo, siguradong hindi tayo papalya sa planong 'to. Dahil sa oras na maapakan niya iyong skateboard na iniwan natin sa tapat ng pinto. Hindi na niya mamamalayan iyong bagay na nasa tapat ng pinto," wika ni Darwin. Kakaibang kasiyahan ang kanyang nadarama sa binabalak niyang prank. At sigurado siyang sa hospital hahantong ang binabalak na kalokohan.
"Mukhang delikado iyang pinaplano mo Darwin, paano na lang kung mapuruhan siya. At sa morgue susunduin ng pamilya niya. Habang tayo naman ay sa kulungan ang hantungan natin?" Hindi pag sang-ayon ni Dhixter, sa kalokohan ng kaibigan.
"Nasa kanya na iyon kung tanga siya, edi sa simenteryo talaga ang himlayan niya. Kaya nga prank gago! Pero wala akong balak patayin siya hindi pa naman ako ganoon ka sama, gaya nang iniisip ninyo," wika ni Darwin.
"May point si Dhixter, Darwin baka madawit pa kami sa kalokohan mong 'yan." napa suklay sa sariling buhok si Darwin sa tinuran ni Yui.
"Bahala nga kayo kung ayaw ninyong makisama gagawin ko pa rin kahit mag-isa lang ako. Hindi ko rin kayo pipilitin," inis na wika ni Darwin saka tinalikuran ang barkada.
"Humanda ka sa akin mataray /malditang nerd. Siguradong isusumpa mong nabuhay ka pa sa mundong ito." Sabi niya sa isip.
TUMAMBAY muna sa octagon bench si Dara habang nag hihintay sa susunod niyang klase. Wala siyang kaibigan kaya mag-isa lang siyang tumambay.
"Look girls may tuod na nakaupo dito sa bench," parinig na wika ni Agatha, nag tawanan naman iyong mga kaibigan niya sa tinuran niya.
"May tuod bang naka upo? Bugok pala itong palakang 'to," pang-asar na wika ni DARA habang patay malisya na binubuklat iyong librong binabasa niya. Bigla naman na tahimik ang mga kaibigan ni Agatha sa tinuran niya.
"Nice meeting you again, NERD," sarkastikong wika ni Agatha, halata sa tuno nang pananalita niyang na pipikon na siya kay Dara.
"Get lost bitch," kalmado pero seryosong wika ni Dara. Napa taas ang kilay ni Agatha sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
Gangster's Series 2: The Silencer
HumorI don't believe in Puppy love. I don't believe that true love is always a happy ending. It is not like whats happening in fairy-tales where the lovers live happily ever after. I don't believe in Destiny. I don't believe in Soul Mate either. FOR SHOR...