Chapter Ten
"Ayan! Tapos na." nakangiting sabi ko habang tinitignan yung ginawa ko sa condo nya. inayos ko kasi. ang linis linis tuloy!
"now. pwede na ba tayo manuod?" nakasimangot na sabi ni Steven habang bitbit yung walis saka yung tatlong garbage bag ng kalat nya.
"wait lang. maliligo lang ako. puro pawis na ko." nakangising sabi ko saka lumabas ng unit nya at pumunta sa unit ko. naligo ako saka nagbihis ng tshirt.
patay! wala nanaman akong pants o kaya leggings. puro shorts lang nandito. kumuha nalang ako ng white shorts saka black na v neck shirt.
nagsuklay na ko saka bumalik sa kabila. pagbalik ko nakaligo na rin si Steven saka nakabihis.
"wow, terno tayo?" natatawang sabi ko saka umupo sa tabi nya. naka vneck shirt din kasi sya na black saka white na loose pants.
ngumisi lang sya saka inakbyan ako. "what do you wanna watch?"
"Hmmm." nag isip ako saka ngumiti. "the conjuring oh?"
ngumisi sya. "kaya mo?"
"ewan ko. kapag kasi kami nila Kuya Andrei o kaya sila Anton. di kami naghohorror eh. nung naghorror kami nila Anton. puro pasa ako kinabukasan sa kakahampas ni Sammy." natatawang sabi ko.
"sige conjuring nalang."
sinalang na nya yung dvd. ako naman umupo saka kumuha nung lays na nasa mesa lang.
nagstart na yung movie pero inaantok ako. si Steven naman nakaakbay lang sakin.
di ko na namalayan nakatulog na ako. kaya pag gising ko tapos na yung movie at.
nakahiga na kami sa sofa. and Steven's arms are wrapped protectively around me. bat ang gwapo nya kapag natutulog?
napangiti nalang ako. hindi ko alam kung anung nararamdaman ko. pero sa halos tatlong buwan na magkasama kami ang saya saya ko na.
"You're awake." mahinang sabi nya.
"Gising ka na rin?" tanong ko.
"will you be my girl?" he whispered. bigla syang dumilat saka ngumisi ng malaki. lumabi ako.
"di pwede. magagalit sila Mommy." nakangiting sabi ko saka hinawakan yung pisngi nya. ang tigas kasi ng itsura pero pag hinawakan naman ang lambot.
"i'll court you."
"i said No." i whispered
"Thats not a question Babe. i did not ask permission. manliligaw ako. you just have to deal with it." mayabang na sabi nya.
ngumiti ako. "Gusto mo basted agad?" bigla syang napasimangot.
"alam mo ikaw. may pagkasadista ka din." mahinang sabi nya saka niyakap ako.
"hindi kaya. teka. kailangan ko nang umuwi." sabi ko saka kinalas yung braso nya sa bewang ko at umupo
"saan? sa FT ka ngayon?" tanong nya saka umupo din. pinagitna nya ako sa legs nya saka niyakap sa bewang.
"Yeah." mahinang sabi ko. "Steven may tatanong ako."
pinatong nya yung baba nya sa balikat ko. "Anu yun Babe?"
"bat mo ko niyayakap?"
mas hinila nya ko papalapit sa kanya. "anu yung madalas mong ginagawa sa araw araw? yung hindi mo laging nakakalimutan at pinakagusto mong ginagawa."
"Hmm." nag isip ako saka tumingin sa kanya. "Stargazing." nakangiting sabi ko.
"Do you love looking at the stars?" mahinang sabi nya.
BINABASA MO ANG
The Devil's One and Only Love ★
RomansHe's Mean and She's Kind, He's Arrogant and She's Humble, He's a beast and She's an Angel, He's one cold heartless Bastard and She have a big heart for everybody, Marriage is out of his Vocabulary and She wants forever after with the Man she Love. H...