Unang nahagilap ng aking mga mata ang babaeng unang minahal ni Miguel. Si Brenna. Nakasuot ito ng long gown dress at nakadunghay ang buhok nito. She loses fats. She was quite a chubby the last time and first time I saw her.
And then what made me amaze and puzzle was when I saw the man beside her as they walked towards us. The resemblance of the two twins defined all. The tallness, the faces, the manhood style of walking and standing, and the auras.
Nang sabihin sa akin lahat-lahat ni Miguel ang tungkol sa kanyang kambal kagabi ay noong una ay hindi ako nakumbinse but when he dialed Brenna's number and set up an appointment with her along with this name Lucas, napanatag ang loob ko.
He even told me na si Lucas ang nakita ko kahapon sa mall at hindi siya. At first pa rin parang ayaw kong maniwala but then when I saw him here, Lucas siya nga yung nakita ko. The hair tells me. Ibang-iba ang buhok nila ni Miguel.
Nang malapitan ko na silang nakita ay napako ang direksiyon ko kay Brenna na lampas ngiti ang nakaguhit sa kanyang mga labi. She kissed me on my cheeks na parang super close na close kaming dalawa.
"Hi Geneva, it is so nice to meet you. Again." she said as she sat on a chair that was offered by Lucas. "By the way, This is Lucas. Lucas this is your brother's wife, Geneva."
Napako ang tingin ko sa lalaking kahawig ng aking asawa. Isang matipid na ngiti ang ginanti ko sa kanya which he also have for me. Kahawig na kahawig talaga siya ni Miguel.
"Nice to meet you Geneva. At last, nakita ko na rin ang asawa ng aking Kuya. It is so nice for me to meet you." nilahad niya ang kanyang mata which shook too after.
"Nice to meet you too." bati kong sagot sa kanya.
Nilingon ko si Miguel na kanina pa nakatingin sa aming dalawa. Ngiti ang binigay niya sa lahat. Ngunit bakit ganito pa rin ang nararamdaman ko, nakita ko na si Lucas pero bakit iba pa rin ang epekto nito sa akin. Bakit may halong tanong pa rin ako sa sarili ko.
"I know what you're thinking Gev, sasagutin namin lahat ang katanungan mo. But before that, let's settled ourselves with foods. Parang lahat naman tayo ay gutom." una niya akong tiningnan and then ang dalawang nasa harap namin.
Miguel then called a waiter and then nag-order na ang lahat. Marami-rami rin ang inorder nila, ako wala. Hindi ko pa rin kasi makumbinse sa sarili ko na totoo ba ang mga nangyayari ngayon? Paulit-ulit ang tingin ko kay Miguel at kay Lucas. Hinahanapan ko silang dalawa kung ano ang naiiba.
Anong naiiba? Para na nga akong baliw rito.
Narinig kong tumikhim si Miguel at binalingan ako. "Now, tell us all the questions you want to be given questions Gev."
Nakatitig ako sa aking asawa at nilapat ko ito kay Brenna na nakatingin rin sa akin at nakangiti.
"Why did you keep it from me Miguel?" una kong tanong.
Huminga siya ng malalim bago ako sinagot. "Lucas was away for too long with us. Dad and Grand never ever spoken about him when he left us all with Mom. Noong lumayas si Mama ay tinangay niya si Lucas. Wala na kaming narinig mula rito. Both of them."
"But papano naging sila ni Brenna, how did you find him?" ang pangalawang tanong ko ay itinoon ko kay Brenna. I stared at this lady in front of me.
"When Miguel's grand told us about Miguel and I's fixed marriage, we planned them all. Hindi alam ng lolo nila na kami na ni Lucas at that time. When Lucas and I broke up, hindi naging madali iyon sa kaniya. Ngunit kagaya ni Miguel ay ma pride din si Lucas." tinitigan niya ang lalaki. "Kaya plinano talaga namin ni Miguel na umurong at sumang-ayon sa kasal para ipaglaban ako ni Lucas because we wanted Lucas to show up, dahil alam naming matagal na rin nilang hindi nakakapiling si Lucas. And he did, he shown himself noong nagpakasal na kayo ni Miguel."
"So how did you know na kakambal siya ni Miguel?"
"We were childhood friends. Kaming tatlo. Noong lumayas ang Mama ni Miguel at tangay si Lucas ay ako lang ang nakakaalam kung saan sila. Hindi nila alam ang lahat kung kaya't hindi naputol ang pagkakaibigan namin ni Lucas and then eventually, we fell in love with each other." sagot nito na hawak-hawak ang kamay ni Lucas at parehong nakangiti sa isat-isa.
Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko but tango lang ang naging reaksiyon ko sa lahat. Klaro na ba lahat para sa akin? Okay na ba ang sagot nila sa lahat ng katanungan ko?
"Are you okay Gev?" tanong sa akin ni Miguel. "Is there something else that you wanted to ask more?"
Meron pa ba? Wala na siguro dahil kung meron pang isang tanong na gusto kong sagutin mo Miguel ay ang tanong kung bakit ka nagbago?
Yeah.
Why did you change a lot?
What made you change?
Are you still in love with me?
These questions.
Pagak na ngiti lang ang ginawa ko sa kanya. "Wala na."
BINABASA MO ANG
Geneva- Fiercer
RomanceThe Book 2. Geneva thought that marrying Miguel would be a happy ever after for the two of them. But what if, a mystery is leading the way for them to separate? Would she be hurt? At paano kung sa pagluluksa at pagkalungkot niya ay may darating na...