Kuya Sky

4K 64 7
                                    


It's a Sunday afternoon and the Ford family decided to spend the day inside their humble home. They went to the church this morning, eat out and went to the supermarket to fill in their stocks. Usually they'll go shopping or go to their Lolas and Lolos, but all of them are surprisingly busy today. Daniel's father and his family are out for a trip, while Roanna is finishing her take home work. Daniel's mother, Karla is in an out of the country show. Min and Teddy decided to go to Cabanatuan to check their business out. They wanted to go with them, but Kathryn opted to stay at home. And now they are enjoying the Ford residence's pool. 

"Tatay, catch mo si Baby Sab ha?" Kathryn said while she is sitting on the edge of the pool and Daniel is in front of her, ready to catch Sabrina. The boys are in the Kiddie pool beside the adult pool, racing each other towards each end.

"Yehey! Ang galing naman ng baby ko" Daniel said as she catch Sabrina from Kathryn. He immediately kissed her forhead.

"Nanay I'm hungry po" Samuel said as he hugged Kathryn from the back. Sky on the other hand is sitted just beside Kathryn.

"Ok, Nanay will get you some cookies" Kathryn said as she kissed Sam in the cheeks. 

Daniel settled Sabrina in her inflatable before looking at the boys' direction. Who are playing tag. 

"Skylar! Samuel! Wag malikot at baka madulas ha!" Daniel shouted at the boys who seemed to have fun pushing each other. Nas-stress si Daniel pag gantong naiiwan siya sa makukulit na lalaking ito. 'Mana nga talaga sa akin'  he said in his mind and went to face Sabrina who is having fun with her rubber duckies. 

"Tatay! Catch me!" Skylar said, hindi pa man nakakalingon si Daniel ay tumalon na ang anak. Buti na lamang at nasa inflatable si Sabrina, kaya't nabigyan niya ng pansin at naiahon niya agad ang anak. 

"Skylar!" sabi ni Daniel sa anak na binigyan lang siya ng isang tawa. Gustong gusto talaga ng mga anak niyang inii-stress siya. Hindi pa man naiu-upo ni Daniel si Skylar sa pool gutter ay sumigaw na ang isang pang makulit kaya't dali-dali niyang inupo si Skylar. 

"Canon Ball!" Samuel shouted before jumping to the adult size pool. Nagulat naman si Daniel kaya't dali-daling pinuntahan ang mga anak na walang takot na nagsisitalunan. 

"Ang kulit! Buti kung abot eh ang liliit naman. Hindi niyo pa nga abot kaya doon lang kayo sa maliit" Daniel said to his sons while settling them in the pool gutter. 

"But Tatay it's more fun here!" pangangatwiran ng bunsong lalaki. 

"Anong it's fun here? Fun pa ba pag nalunod kayo? Nako patay ako sa Nanay niyo!" sabi ni Daniel habang hinihila ang inflatable ni Sabrina palapit sa kanilang tatlo kasama ang mga rubber duckies na nakapalibot sa kanya.

"But it's unfair. Sabrina's in the adult pool and then we'll stay doon sa small pool." pangangatwiran naman ng panganay na medyo conyo dahil nag-aaral pa lang itong mag-tagalog.

"Because Sabrina's with me. Tsaka nasa inflatable siya, hindi ko naman kayo mababantayan ng sabay sabay" sabi ni Daniel sa mga anak na nangangatwiran sa harap niya. Sa isip niya ay hinahanap na niya si Kathryn na kanina pa pumasok sa loob upang kumuha ng cookies para sa kanila. 

"Then why don't you let Sab swim in the kiddie pool na lang?" dagdag na pangangatwiran ni Skylar. 

"Paano si Tatay?" tanong ni Daniel sa mga anak ngunit tinitigan lamang siya ng panganay niyang anak na Carbon copy niya. He gave out a sigh at kinuha si Sabrina sa inflatable. Dinala na rin niya ang inflatable nito at saka tumungo sa pool steps. Sumunod naman ang mga anak niya sa kanya sa Kiddie pool at doon sila nagkwentuhan at nagkulitang mag-aama. Bigla namang umiyak si Sabrina kaya't inahon na ni Daniel at linagay sa isang high chair na inilabas nila. Binigyan niya naman ito ng Marie biscuits para matigil. 

Part and ParcelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon