Part 5

1K 53 2
                                    

Nakilala ni Christy ang ale na si Mrs. Lorraine Santillan, fifty nine years old at asawa ng isang mayamang negosyante na si Richard Santillan.

Mula sa napakayamang pamilya ang lalaki na isa sa tinitingala sa alta-sosyedad.

Hindi niya akalaing ganoon kayaman ang aleng hindi sinasadyang natulungan niya. Hindi pa rin siya pinapabayaan ng Diyos dahil nang tila gusto niya ng mawalan ng pag-asa ay nakilala niya si Mrs. Santillan.

Sa ngayon ay hindi muna siya dapat mamili ng trabaho. Maski iyong ayaw niyang pasukang trabaho, ang pangangatulong ay tatanggapin niya na kung iyon ang ini-offer ni Mrs. Santillan.

Bakit pa ba siya mamimili eh samantalang ang daming college graduate na walang trabaho?

Pwede naman siyang umasenso kahit na mamasukan siyang katulong.

Mukha namang mabait tlaga si Mrs. Santillan kaya kapag nagtagal na ay makikiusap siya na kung pwede ay makapag-aral siya sa kolehiyo.

Pagsusumikapan niyang makapagtapos para makapagtrabaho ng maayos. At isang araw ay uuwi siya sa Baryo Initao upang magbigay ng inspirasyon sa mga kababaryo niya.

Na maski mahirap lang sila ay may paraan upang umasenso.

Tila luting pa ang isip ni Christy sa kapapangarap ng gising nang lumapit sa kanya ang isnatser. Nakaposas na ang dalawang kamay nito.

"Tandaan mo ang mukhang ito" galit na sabi ng isnatser sa kanya

"Ito ang magbibigay sa iyo ng sakit ng ulo baling-araw. Kapag nakalabas ako rito ay hahanapin kita, pakialamera ka. Tatandaan koi yang pagmumukha mo. Gaganti ako sa iyo!"

May kabang pumuno sa dibdib ni Christy ng mga sandaling iyon.

"Huwag mo siyang pansinin" alo ni Mrs. Santillan sa kanya bago hinawakan ang isa niyang kamay.

"Galit nag alit siya samantalang siya itong may kasalanan"

Ang laki-laki ng bahay ng mga Santillan, mala-palasyo sa laki at sa ganda. Iyong lawn na nalalatagan ng berdeng-berdeng Bermuda grass ay halatang alagang-alaga ng hardinero.

Kasinlaki na yata ng plaza doon sa bayan nila ang kabuuan ng lawn.

Ipinakilala siya ni Mrs. Santillan sa limang katulong na sina Flora, Carmen, Juicy, Esang at Mina. Gayundin sa hardinero, dalawang security guards at dalawang driver.

"Ang dami ninyo na palang kasama rito sa bahay, Mrs. Santillan. At ang sabi nyo ho ay kayong dalawa na lang ni Mr. Santillan ang nakatira rito sa bahay dahil may asawa na ang mga anak ninyo...."

"Iyong isa kong anak, iyong bunso ay binata pa. Pero hindi siya dito nakatira. May sarili na siyang bahay. At ang gusto ko sana ay doon ka magtrabaho sa kanya"

"Wala ho siyang maid sa bahay niya?"

"Meron siyang isang kasamang maid doon si Nena. May pamangkin iyon na nagbakasyon sandali, si Ivy. Pero kahit bumalik pa si Ivy ay hindi nila kaya ang trabaho roon. Malaki rin ang bahay ng anak kong si Bryan. May sarili siyang driver na si Lito pero iyong mga phone calls, mga appointments ni Bryan na dapat niyang ayusin ay hindi nila maaasikaso"

"Para hong sekretarya ang gusto ninyong maging trabaho ko sa anak ninyo?"

"Parang ganoon ng nga" nakangiting sagot ni Mrs. Santillan.

Inaya siya nito na maupo sa lounging chair sa loob ng study room matapos magpakuha ng merienda sa maid.

Iginala ni Christy ang paningin sa kabuuan ng study room. Naroroon kasi sa pinakagitna ng dingding sa bandang kanan ng silid ang malaking litrato ni Mrs. Santillan kasama ang asawa nito.

Seducing Mr. Masungit Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon