Chapter 12
"Alam mo ba, Christy na magpapakasal na si Sir Bryan?"
Muntik nang mahirinan si Christy sa sinabing iyon ni Ivy. Kumakain kasi sila no'n.
"Ano'ng sinabi mo?"
"Si sir Bryan, magpapakasal na"
"Sino'ng may sabi?"
"Si Mang Lito at Manang Nena ang narinig kong nag-uusap. Nagpunta raw kasi sa isang couturier si Sir at nagpapadala ng mga catalogues ng wedding gown sa office niya. Noon kasing madalas na umalis si Sir ay pumupunta na pala siya sa opisina niya sa Makati. E, noong minsan daw ay napadalaw do'n si Ma'am Patricia"
"Patricia? Iyong dating girlfriend ni Sir Bryan?"
"Mismo" mabilis na sagot ni Ivy sa kanya.
"Tapos lumabas sila at lagi na raw nagkikita. Wala tayong kamalay-malay nagkabalikan na pala ang dalawa. Ang akala ko ako ang tsismosa rito mas malala pa pala ang tiyahin ko at si Mang Lito"
Parang hindi na naririnig ni Christy ang iba pang sinasabi ni Ivy ng mga sandaling iyon. Parang luting ang utak niya.
Nakipagbalikan na pala si Bryan sa dati nitong nobya at siya'y ginagawa lamang nitong parausan.
"Sama ka sa akin sa grocery, ha, Christy?"
"Sige"
Gusto niyang libangin ang sarili kaya sumama si Christy kay Ivy sa paggo-grocery pero kung tutuusin ay hindi naman ito sakop ng trabaho niya. Baka kasi mabaliw lang siya sa kaiisip kapag nasa bahay siya.
Nasasaktan siya ng husto.
Pero ano ba ang ini-expect niya? ang mahalin sin ni Bryan katulad ng nararamdaman niya para rito? Hindi pa naman siguro ito hibang para mahalin ang isang katulad niya. Bukod sa alangan na ang estado nila sa buhay ay may mahal ding iba ang lalaki.
Parausan lang siya para rito.
"Mabuti naman at nagkita ulit tayo"
Nagulat sina Ivy at Christy nang may isang lalaking humarang sa daraanan niya palabas ng supermarket.
"Christy, sira yata ang ulo ng mamang iyan"
"Hindi mo na ako natatandaan?" kay Christy nakatingin ang lalaki
Napaawang ang mga labi ni Christy nang alisin ng lalaki ang sombrero nitong suot. Ito iyong isnatser na nanghablot sa kuwintas at bag ni Mrs. Santillan noon.
Nahintakutan sila nang maglabas ng patalim ang lalaki.
"Sabi ko naman sa iyo ay tandaan mo ang mukha ko, di ba? Dahil tinandaan mo ang pagmumukha mo. Lintik lang ang walang ganti!"
Bago pa nakatakbo ang dalawa'y nahagip na ng lalaki ang isang braso ni Christy at saka siya nito inundayan ng saksak sa tiyan. Pero naisangga niya ang braso niya kaya doon tumama ang patalim.
"Christy.....!!"
Sa ospital na nagkamalay si Christy. Si Ivy ang nadatnan niyang naroroon at ang lalaki na alam niyang ang kanyang ama.
"Christy, anak...."
Nang umangat ang kamay ng lalaki ay kinuha iyon ni Christy. Naramdaman niya ang mahigpit na pagkahawak nito sa kamay niya, kasabay ng pagpatak ng luha mula sa mga mata ng lalaki.
Maging siya ay napaiyak din.
"Papa...."
"Magpagaling ka agad, anak. Huwag kang mag-alala, mula ngayon ay wala nang mananakit pa sa iyo. Andito na ang Papa. Hindi kita pababayaan. Lagi kitang poprotektahan"
BINABASA MO ANG
Seducing Mr. Masungit
RomanceAng akala ni Christy ay hindi na siya makakatakas mula sa BARYO INITAO. Noon niya pa gustong-gustong makarating sa Manila, makapagtrabaho rito at umasenso. Kaya naman talagang nag pursige siyang makarating sa Manila. Pero pagdating niya sa lungsod a...