Chapter 6

23 5 16
                                    

Inaantok akong pumasok kanina sa opisina. Anong oras na ba ako natulog kagabi? Past 11 na ata. Sobra ko atang inisip yung nangyari kagabi at gabi na ako nakatulog.

Sino ba naman ang hindi iisipin ang nangyari kagabi. Gosh Xyller You just kiss him in the cheeks. You just kiss your boss cheeks. Napahilamos ako sa mukha ko at tumayo para magtimpla ng sarili kong kape para magising naman ako.

"Good Morning" nagtitimpla ako ng kape sa pantry ng may isang baritonong boses akong narinig. Alam ko kung kaninong boses yun. Kay Carter.

"G- good Morning Sir" nakayuko ako at tinitigan yung kapeng tinitimpla ko. Nahihiya parin ako sa kanya.

"Is that the right way to greet your boss?" Lumakad siya papalapit sa coffee maker at gumawa ng sarili niyang kape.

Inangat ko ang ulo ko at inulit muli ang pag greet ko sa kanya ng Good Morning. Tinanguan niya lang ako at nagtanong muli.

"Do I have any important meetings today?" Humigop siya ng kape niya at tinignan ako. Ibinaling ko ang tingin ko sa cellphone ko para i check kung meron nga.

"Yes sir. 10 am at the conference room with Mr. Chang and a lunch meeting with Ms. Centeno" ibinalik ko ang cellphone ko sa bulsa ko at humigop ng kape. Tumango tango siya.

"Cancel my meeting with Ms. Centeno. We're having a lunch together. Clear?" I was shocked when he said those last lines. That line makes me feel uncomfortable. Yung malaman mo na you're having a lunch together with your boss. I feel the strange feelings. Yung tipong kinabahan ako bigla even if i don't do anything wrong. Kakaiba e?

Xyller magla lunch lang kayo together. Pwede ka tumanggi.

"Hindi na po kailangan. I can eat alone. You don't need to cancel your meeting with Ms. Centeno" kumunot ang noo niya sa sinabi ko. Sumandal siya sa may gilid ng sink at humigop muli ng kape. That position. That was sexy. Very sexy angle.

"Do what i said. " seryoso na ang boses niya. He said do what he said so i'll do it. Tumango ako sa kanya .

"Okay po. I'll call Ms. Centeno's secretary to inform them. I gotta go Sir." Paalam ko. He just nod at tumalikod na ako at dumiretso sa table ko para tawagan ang secretary ni Ms. Centeno.
-
-
-
"Pinapatawag ka ni Sir sa opisina niya" Sabi sakin ni Lisa. Ano nanaman ba ang gagawin ko? Pinatawag niya ako. Kinabahan ako bigla ng malaman kong pinatawag niya ako sa opisina niya.

"Okay. Pwede bang ikaw muna ang magbantay dito. Remember the no appointments rule" sabi ko at tumango nalang si Lisa

"Fixed yourself it's already 12. Dadaanan kita sa table mo" Pagpasok ko palang ng opisina niya yan na agad ang bumungad sa akin.

"Mauuna nalang po ako. Nakakahiya na makita nila na magkasabay tayo." Sabi ko. Nangunot ang noo niya. Tinignan niya ako ng seryoso at nagsalita ulit.

"Kinakahiya mo ako? You already kiss my cheeks nahiya ka pa sa issue na magsasabay tayo." Nahiya naman ako sa sinabi niya. Yumuko ako at tinignan ang mga paa ko. Kahit anong pilit kong iwasan ma open yung topic na yun pilit pa rin itong nabuksan. Arghhh.

"S- Sir about la-last night. I was so shocked and happy that time so i really don't know what the hell took me to do that " nakayuko ko pa rin na sabi. Nakakahiya talaga. And as much as i want to explain perfectly. I stuttered. I stuttered for the second time today

"What did you do last night huh?" Mapanuksong tanong niya sa akin. I know. Alam kong naka ngisi siya ngayon. That fucker

"You know what did I do to you last night so don't ask me that stupid question. Nahihiya akong lalo." Madiin kong sabi sa kanya. Sobra na nga akong nahihiya pero the hell. Di niya ba nararamdaman na pinagsisisihan ko yung ginawa kong paghalik sa kanya kagabi?

Xyller don't fool yourself. you know. You know that you also want to badly kissed him. What? No. I don't like it.

"Sorry but i really don't know it. You're going to tell me or you'll regret my punishment for the stubborn woman like you?" Natakot akong bigla ng sabihin niya yun. Gosh this man is really getting to my nerves. Asshole. Ayaw ko mang sabihin to but i really need to say it.

"That k-kiss. That i k-kiss you on your cheeks. That i hug you." Nahihiyang sabi ko. Inangat ko ang ulo ko at nakita ko ang mukha niya. Nakita ko yung labi niyang naka ngisi. That Man.

"There. You already say it" nakangisi parin niyang sabi habang naka tingin sa akin.

"I just want to say thank you to you because on what i heard about Oliver. Thank you so much" naka ngiti kong sabi. I just feel safe when i heard about the news.

"No kiss?" Nakakalokong tanong niya sa akin.

"Fuck you!" Sambit ko dito. Napatayo naman ako bigla ng narealize ko yung mga salitang sinabi ko sa kanya. Omy.

"Sorry. Naging comfortable akong kausap ka. I'm really sorry." Paghingi ko ng paumanhin sa kanya. I never intended that. This dirty mouth of mine

"No it's fine. You're the only one who said that to me here in my office as my employee and i'm fine with that. And knowing that you feel comfortable when we're talking. Well " Bigla namang lumuwag ang paghinga ko ng sabihin niya yun. Thanks god that he didn't fire me because of my dirty mouth. Di ko na inisip na umupo ulit

"Ms.Centeno you're not allowed to enter Mister Montenegro's office without any permission" narinig ko ang boses ni Lisa ng biglang bumukas ang opisina ni Sir carter. She's beautiful pero hindi bagay sa kanya ang mga gate crash.

"Sir I'm so sorry" naka yuko habang nagsasalita si Lisa.

"It's okay Lisa. Go back to your work. Xyller stay." Maotoridad na utos ni Carter. Tumango si Lisa at tuluyang nilisan ang kwarto. Napako ako sa kinatatayuan ko at di ko alan ang gagawin ko ng magsalita si Ms. Centeno.

"Why did you cancel our lunch meeting Carter?" Mataray na sabi niya naramdaman kong naglakad si Sir Carter at tumabi sa kinatatayuan ko. I feel his arms wrapped around my waist and pull me closer to him. I get it. But once again i feel this strange feeling. Yung feeling na ewan. But one thing is for sure it's not normal.

"Look Ms. Centeno me and my girlfriend is having a quality time and you just ruined it" seryosong sabi niya. Naka tuon pa rin ang pansin ko sa kamay niya.

"Your girlfriend?" Malungkot na sabi ni Ms. Centeno at tinitigan niya ako. I smiled at her.

"Yes his girlfriend. Xyller Mendez" sabi ko at nginitian muli siya. Ramdam ko ang inis niya. I see her rolled her eyes on me. Such a bitch. Pulang pula na yung mukha niya

" No this can't be. You'll regret this Montenegro" sigaw ni Ms. Centeno sa amin or should i say sa akin. I heard Carter chuckled.

"Try me" naka ngising sabi ni Carter at tumawa bahagya.

"Fuck you jerk" iyan ang huling sinabi ni Ms.Centeno bago niya pagalit na sinara ang pinto ng opisina ni Carter.

"Such a bitch. Ang ganda niya pa naman sana" agad akong nagsalita ng maka alis si Ms.Centeno.

"I think someone's getting jealous" nakaka lokong sabi ni Carter at tinaas babaan pa ako ng kilay.

Me? Jealous? No way.

"I'm not" defensive kong sagot. Because it's true. I'm not jealous. Much better ako dun sa babaeng yun kanina.

"Why so defensive. I didn't say any name." Lumapit si Carter sa lamesa niya at may kinuha.

"Tsk. Do we still having a lunch or what? Nagugutom na ako" pag iba ko sa topic at inirapan ko siya. Nagugutom na talaga ako.

"Okay. Baka magutom yung alaga mo diyan" sagot niya. Nauna na akong lumabas at kinuha ang wallet ko. Sabay kaming lumabas ng Company at pumunta sa di ko alam na lugar.

-I'm not perfect so bear with me please.

HELLO MS. CENTENO OVER THERE. 

Saan nga ba Patungo?Where stories live. Discover now