11

12.1K 223 35
                                    

Owner



" Aicel, tatayo ka lang ba diyan? " Napabalik ako sa wisyo ng magsalita si Papa.

Ngumiti ako at lumapit sa kanila.

" Aba! Tanghali na't di ka pa naliligo anak? " Natatawang turan ni Mama sa akin dahilan para mapanguso ako.

Humalik at nagmano ako sa kanila bago tumingin kay Uncle.

" Welcome back,Uncle..at condolence po. "
Saglit itong tumingin sa akin dahilan para mailang ako. Pero bigla itong ngumiti dahilan para mawala ang kaba ko.

" Thanks, Aicel.. "  Nagmano lang ako kay Uncle at tumabi kay Miracle bago siya kinurot.

" Bakit hindi mo sinabi na nandito sina Mama? " Inis na turon ko sa kanya.

Her nose cringe and looked at me with disbelief

"  Anong hindi? Sinabi ko kaya sayo. Masyado ka lang kasing lutang kakaisip kay Kuya Agape"

Napairap na lang ako sa kanya. Why do I have a smart mouthed sister like her?

" Aicel, magbihis kayo ni Mira, at manananghalian tayo sa labas. " Sabi ni Mama habang nagsisikuhan kami ni Miracle.

" Yes, Ma. " Piningot ko si Mira bago hinila papunta sa taas.

" Bakit kaya nandito na naman yung asungot na yun? Nakakainis kayang makita pagmumuhka ni Uncle.. " Reklamo ni Miracle habang binibihisan ko siya.

" Bakit ha ayaw na ayaw mo kay Uncle? Eh wala naman siyang ginawa sayo.. "

Humakbang paatras si Miracle at pinagekis ang mga braso habang matalim nakatingin sa akin.

"  Basta ayaw ko sa kanya.. "

Napailing na lang ako at hinila si Mira para isuot ang itim na dollshoes.

" Nope! Not that shoes. Hindi ako magsusuot ng hindi sneakers, remember? " Napairap na lang ako sa sobrang bossy ni Mira.

Right! Boyish nga pala tong kapatid ko. .

---

"  I hate classy-restaurant-shit.. " Pabulong na sabi ni Miracle dahilan para makurot ko siya.

" Your mouth young lady.. " Lumabi lang ito sa pagbabanta ko.

Ayaw na ayaw kasi nito sa mga ganitong pagkainan. She is the opposite of me. If I love fine dining she prefer fast food restaurants. I love pink and she loves blue.

Classic smooth music filled the room. Expensive scent covered the air as we entered to my Mamas favorite high-end restaurant owned by an Italian chef.

May lumapit sa aming waitress at iginiya kami sa isang mesa.

The silver and white satin cloth on every tables made the interior more sophisticated plus the light from a giant chandelier on the ceiling makes any ordinary intimidate in this place.

" May I take your orders Sir, Mam? "

"  Steak Tartare, and English Pea Risotto " Ani ni Mama sa waiter.

Just like any other restaurants. They will serve you drinks while waiting for the main orders. We've only waited about 6 minutes, and that's what I like about it here. Good service and good food. But one hell pocket wrecker for the prices.

" Bakit kailangan ni Mayette na pumunta ng Australia all of the sudden? Hindi pa nga nalilibing anak niyo, mas uunahin niya pa trabaho niya. " Napailing si Mama pagkatapos niyang sabihin 'yun.

Eros - Passionate Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon