He is my boss?! - Part 13

12.8K 198 10
                                    

"MAHAL PA RIN KITA JASMINE..." pagmamakaawa ni Ethan habang nakaluhod pa rin sya at nakaakap sa bewang ko...

Ako, tahimik lang, pinapakinggan ko lang ang Kung anong sasabihin ni Ethan... Hindi ko alam ang gagawin ko... HIndi ako makapagisip... 

.................................................................................................................................................................................................

2 YEARS AFTER...

"BYE MOMMY!!!" kaway sakin ni TJ habang papasakay sya ng kotse ng ama nyang si Ethan.

Yup, you're reading it right...

After nung araw na yun, nag-file si Ethan para sa custody ni TJ. Pero syempre hindi ako magpapatalo. Nagkaroon ng agreement na every Saturdays, Mondays, and Tuesdays kay Ethan sya nakatira, pero Wednesdays, Thursdays, Fridays, and Sundays, saakin si TJ.

Saturday ngayon at sinundo si TJ ng ama nya.

"INGATAN MO SI TJ. PAG KAYO ULIT NAAKSIDENTE IPAPA-PULL OUT KO NA YANG AGREEMENT NA YAN AT HINDING-HINDI MO NA MAKIKITA SI TJ KAHIT KAILAN." sabi ko kay Ethan habang nakapamewang ako at pinapanlakihan ko sya ng tingin habang ako ay nasa labas lang ng gate ng bahay ko at si Ethan naman ay ipinapasok ang bag ni TJ sa back seat ng kotse nya. Nang mailagay nya sa sasakyan ang mga gamit ni TJ ay isinara na nya ang pinto ng kanyang kotse at lumapit sa harap ko at inilagay nya sa kaliwang bulsa nya ang kanyang kaliwang kamay habang ang kanyang kanang kamay ay malayang kumukumpas sa hangin.

"JASMINE, KAYA NGA AKSIDENTE. KASI HINDI PLANADO. BAKIT KO PA BA KASI GINAGAWA 'TO KUNG PWEDE NAMANG TUMIRA NA LANG TAYO SA IISANG BAHAY PARA HINDI NA KAMI BUMABYAHE NI TJ MULA DITO HANGGANG SA BAHAY AND VICE VERSA, DI BA?" sabay ngiti ni Ethan.

"HINDI KA BA NAPAPAGOD? 2 YEARS NA TAYONG GANITO OH... TSAKA NAGKIKITA-KITA NAMAN TAYO SA SUPERMARKET, KUNG TUTUUSIN NGA WALA NANG SILBI YUNG CUSTODY NA FINILE KO EH... TUTAL NAMAN EVERYDAY TAYONG NAGKAKASAMA AT NAGKIKITA SA WORK... HINDI BA'T DYAHE NAMAN KUNG GANUN?." patuloy ni Ethan.

"SO? ANONG PINAGLALABAN MO?" mataray kong sagot at himalukipkipan ko sya ng braso...

"MAGBALIKAN NA TAYO JASMINE... PLEASE, HINDI LANG DAHIL KAY TJ, KUNDI MAHAL NA MAHAL PA RIN KITA JASMINE..." unti-unti syang lumapit sakin hanggang sa mahawakan na nya ang dalawa kong kamay...

Nanatili lang ako sa kinakatayuan ko sa labas ng gate ng bahay.

"PLEASE, MARRY ME..."

Lumuhod sa harap ko si Ethan at inilabas ang singsing na galing sa kanyang kanang bulsa.

"TUMAYO KA NGA DYAN ETHAN." pilit kong hinahatak ang kanyang braso pero ayaw patinag eh.

"I WON'T UNTIL YOU SAY YES." nananatiling  nakangiti si Ethan habang bakas sa mga mata nya ang saya... His eyes were glistening... 

"SO, COMPULSARY NA PALA ANG PAGSAGOT?" ibinalik ko sa crossed arms ang aking mga kamay at tinaasan ko rin sya ng kilay.

"JASMINE,  I CAN'T LIVE WITHOUT TJ AND WITHOUT YOU... THESE PAST FEW YEARS ALL I CAN EVER THINK ABOUT IS HAVING A FAMILY WITH YOU... RIGHT FROM THE START, NUNG GABING NAGKAKILALA TAYO KAHIT NA MAY FIANCE AKONG HINDI KO SURE KUNG MAHAL KO NGA BA TALAGA SYA OR HINDI, ALL I CAN EVVER SAY TO MY SELF IS "I ALREADY FOUND THE ONE" AND YOU ARE THE ONE JASMINE. I'M SORRY KUNG SA LOOB NG 2 TAON AY PINASAMA KO ANG LOOB MO... SORRY KUNG GINAWA KITANG PERSONAL ASSISTANT, ERRAND RUNNER, JANITRESS, SALESLADY. DRIVER, TECHNICIAN, YAYA, KATULONG, COOK, TAGA-PHOTOCOPY, TAGA-TYPE, TAGA-CHECK NG NAGLE-LEAK NA PIPE SA BAHAY, TAGA-LINIS NG KULUNGAN NG ASO KONG SI GELLATO, TAGA-LIGPIT SA BAHAY AT DITO SA OPISINA KO, SECURITY GUARD AT PORTER... SORRY TALAGA... PERO YUN LANG ANG NAISIP KONG MGA PARAAN PARA HINDI KA MALAYO SAKIN. NA KAHIT NA ALAM KONG MINUMURA MO NA AKO AT ISINUSUMPA KAPAG NAKATALIKOD NA AKO, OKAY LANG SAKIN KASI KAHIT NA GANUN ANG NANGYAYARI, MAY ORAS KA PARA ISIPIN AKO AT PAGLAANAN NG ORAS NAKAGALITAN... AT LEAST NAIISIP MO AKO... KAHIT NA MAY AGREEMENT TAYO SA ABOGADO NA MAY SCHEDULE TAYO KAY TJ. AYOKO NANG MAWALA KA ULIT SAKIN JASMINE. IF YOU CAN STILL REMEMBER? YUNG DINNER WITH THE BOARD? DI BA SINAMA KITA? ACTUALLY NUNG WALA KA PA I PROMISED THEM NA IKAW ANG MAPAPANGASAWA KO AT IKAW ANG TUTULONG SAKIN SA PAGPAPATAKBO NG KUMPANYA AND I PROMISED THEM THAT I WILL WIN YOUR HEART BACK, AND THEY'RE LOOKING FORWARD TO THAT AND SA WEDDING NATIN... MAHAL PA RIN KITA JASMINE, MAHAL NA MAHAL... WORDS CAN'T EXPRESS HOW MUCH DO I REALLY LOVE YOU... MAHAL NA MAHAL KITA UP TO THE POINT THAT I AM READY TO GIVE UP EVERYTHING THAT I HAVE RIGHT NOW IN EXCHANGE FOR YOU TO LOVE ME AGAIN AND GIVE ANOTHER CHANCE TO START ALL OVER AGAIN WITH YOU. KAYA NGA HINDI AKO NAG-GIVE UP AFTER NG ARAW NA PINALAYAS MO AKO SA BAHAY MO... I DON'T WANT TO LOSE YOU EVER AGAIN, KAHIT NA ANG LAHAT NG YAMAN KO PA ANG KAPALIT, I DON'T CARE. BASTA ANG MAS MAHALAGA SAKIN AY IKAW, KAYONG DALAWA NG ANAK NATIN... TAMA NA SAKIN YUNG NAGPAKA TANGA AKO NG ONCE KASI HINAYAAN LANG KITA AT HINDI NA KITA BINALIKAN NUN. AYOKO NANG MABALIW SA KAKAISIP KUNG OKAY KA LANG BA, KUNG MASAYA KA BA, KUNG NASAAN KA SA MGA ORAS NA INIISIP AT NAGAALALA AKO SAYO, AT KUNG NAIISIP MO RIN BA AKO KAPAG WALA MAN OR MERON KANG GINAGAWA... I WANT TO LIVE AND SPEND THE REST OF MY WHOLE LIFE WITH YOU, BECAUSE YOU ARE MY LIFE JASMINE... KAYONG DALAWA NI TJ. ALAM KONG GALIT KA PA RIN SAKIN DAHIL SA MGA NANGYARI AT NAGAWA KO SAYO... PERO EVERYDAY, I'M ALWAYS HOPING AND PRAYING NA SANA, ISANG ARAW, KAPAG NAGKITA TAYO, AAKAPIN MO AKO AT SASABIHING PINAPATAWAD MO NA AKO... NA SANA ISANG ARAW PAPAPASUKIN MO ULIT AKO SA BUHAY MO AT HAHAYAAN MONG PASAYAHIN KITA AT HAHAYAAN MO AKONG BUMAWI SA ILANG ARAW, ORAS, MINUTO AT SEGUNDONG WALA AKO SA TABI NINYO NI TJ... GUSTO KONG BUMAWI SA LAHAT NG KASALANANG NAGAWA KO SAYO... I WANT TO BE THE GOOD FATHER THAT TJ COULD EVER ASK FOR... I WANT TO BE THE GOOD HUSBAND THAT YOU ALWAYS ASK FOR. GUSTO KONG PATUNAYAN SAYO NA MAHAL NA MAHAL KITA AT LAHAT AY GAGAWIN KO PARA LANG MAPASAYA AT INGATAN LANG KAYO NI TJ... AND THE ONLY WAY THAT I KNOW THAT I CAN MAKE YOU SMILE, HAPPY, AND FEEL SAFE AGAIN IS TO CHANGE YOUR LAST NAME INTO FRANCO...  JASMINE, WILL YOU MARRY ME?

He is my boss?! (Complete!!!)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon