After the incident, TJ took me back to the Philippines right away without even telling me. Pagkagising ko nakaIV na ako, nakahiga ako and we had a doctor onboard.
Andito na kmi sa tapat ng bahay ko. Straight from the airport, dito na nya ako dinala. Pagka-land namin sa Pilipinas, the doctor who flew with us checked me and ayun tinanggal na din nya yung IV ko since I'm already feeling fine.
When I got off his car, I slammed his car's door as hard as I can, nagulat ako sa malakas na tunog na ginawa nun pero, I DONT CARE... and went straight to the gate. Naalala ko, wala sila Manang. I gave them 2 weeks off, so walang tao sa bahay, buti na lang I got keys. As I search my bag for my keys...
"Are you mad, Gia?" I can feel him standing behind me. His voice was so calm, and I know, he knows I'm mad, but he's just trying to make a small talk. Sa totoo lang, OO GALIT AKO!
"Ofcourse..." shet, asan na ba yung susi ko. May cooy ba ako?
"Bakit?" Then he went to ny side.
"Wala. Umuwi ka na." Shet, asan na ba kasi yun? Bakit parang wala dito sa bag ko'ng to.
"Mag Kapitbahay lang tayo. You can tell me." In his In-a-matter-of-fact voice tone. I know TJ. Pero baka magdilim ang paningin ko. So please lang.
"Just go." Then I successfully found my keys. Binuksan ko na ang pinto, unlocked few more door locks and went straight inside the house.
"Bakit ka nga galit sakin?" Sinundan ako ni TJ hanggang sa loob ng bahay. I just dropped my bag sa sofa. I feel so irritated right now and gusto ko' g magwala sa asar ko, pero wag. Gia, wag please.
"Hindi ako galit. Okay. Makakauwi ka na."
"Eh bakit ang cold mo?" Nararamdaman ko nang tumataas ang boses ni TJ.
"Wala to."
Bago pa man ako makapanhik sa hagdan paakyat sa kwarto ko ay hinatak ako ni TJ sa braso.
"Come on. You're lying. You are mad. I know. Based on your facial expression right now it screams MADNESS. Tell me... please Gia."
"Pinangakuan mo ko ng 45days leave for vacation tapos bigla mo ako'ng inuwi ng Pilipinas?! Pagkagising ko nasa eroplano na ako? We left Maldives nang hindi mo man lang ako tinatanong if I want to go home."
"Okay... I'm sorry. I panicked. I booked a flight back here sa sobrang kaba ko with the thought na nalunod ka na kasama mo ako. I was so... I got scared. And the first thing that came to my mind is to take you away from that place. Kasi iniisip ko baka may mangyari pa sayo."
"Yeah. No problem. Thank you anyways for giving me a vacation."
Then I turned my heel and went to my room. Nilock ko ang pinto para di na makapasok si TJ.
Seriously Gia. Bakit ka galit? Bakit mo inaway si TJ? Nilibre ka na nga nya ng trip to Beijing and Maldives di ba..
Hindi ko alam.
Naiinis ako.
Sobrang naiinis ako.
Chance ko na ng para makapagpahinga tapos nung nageenjoy na ako bigla na lang akong inuwi.
Pero hindi mo kailangang magalit kay TJ.
You know what brain... di mo ko gets. I want to rest. Tapos biglang pinutol yung pagpapahinga ko.
Edi go on a vacation on your own. Hindi mo kailangang magalit kay TJ.
---
Nagising ako sa ingay ng paulit ulit at sunod sunod na tunog ng doorbell. I rushed down to see kung sino ba yung nasa labas. Before I went to the door, tinignan ko na muna ang wall clock.